Đặc sắc chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

Sáng 21/8, tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh.
Trưng bày phiên bản trống đồng Cổ Loa tại TP. Hồ Chí Minh TP HCM chính thức công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2024 Hơn 98.000 học sinh TP HCM bắt đầu thi vào lớp 10

Đoàn lãnh đạo TP Hà Nội đến dự họp báo có các đồng chí: Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Huy Cường; Phó Chánh Văn phòng UBND TP Cù Ngọc Trang; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương; Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Lê Thị Ánh Mai; Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Nguyễn Đức Tiến; Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Nguyễn Trần Quang; Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Hồng Chi…

Đặc sắc chương trình
Đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời báo chí về chương trình

Về phía TP Hồ Chí Minh có các đồng chí: Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thuý; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hồi; Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Võ Trọng Nam…

Đặc sắc chương trình
Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trả lời các phóng viên tại buổi họp báo

Thông tin về chương trình, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội Lê Thị Ánh Mai cho biết, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do TP Hà Nội phối hợp với TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Sự kiện không chỉ đơn thuần là một chuỗi hoạt động văn hóa, mà còn là nhịp cầu nối liền hai thành phố, nơi mỗi người trong chúng ta có thể cảm nhận sâu sắc về tình đồng bào, tình người và tình đất nước.

"70 năm trước, ngày 10/10/1954, Hà Nội bước sang một trang sử mới, tràn đầy hy vọng và niềm tin về một tương lai hòa bình, tươi sáng. Ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô luôn được nhắc nhở trong trái tim của người Hà Nội nói riêng và người dân cả nước nói chung như một biểu tượng của ý chí kiên cường, tinh thần vượt qua gian khó và niềm tự hào về truyền thống anh dũng của dân tộc", đồng chí Lê Thị Ánh Mai bày tỏ.

Đặc sắc chương trình
Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội Lê Thị Ánh Mai thông tin về chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

Nhằm kỷ niệm mốc son lịch sử chói lọi của Thủ đô, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” sẽ được tổ chức từ ngày 23/8 đến 25/8. Chương trình không chỉ là dịp để giới thiệu, quảng bá những nét đẹp của Thủ đô ngàn năm văn hiến, mà còn là cơ hội để hai thành phố cùng nhìn lại hành trình song hành, đồng lòng vượt qua mọi thách thức, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Lễ khai mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” diễn ra vào tối 23/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ với chủ đề “Dấu son Hà Nội” là sự kiện mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của đô thị ngàn năm tuổi.

Sự tham gia của các nghệ sĩ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ tạo ra sự kết hợp nhiều màu sắc giữa các thế hệ nghệ sĩ hai miền.

"Mỗi tiết mục tại sự kiện sẽ đại diện cho một lát cát sống động, phản ánh vẻ đẹp của Hà Nội, qua những biểu tượng thân thương như Cột cờ Hà Nội, Phố Phái… nhưng trên hết, đó là tinh thần của người Hà Nội - một tinh thần luôn hướng về nguồn cội, trân trọng quá khứ, đồng thời cũng hướng tầm nhìn về tương lai", đồng chí Lê Thị Ánh Mai nhấn mạnh.

Đặc sắc chương trình
Quang cảnh buổi họp báo

Cũng trong khuôn khổ sự kiện khai mạc, không gian văn hóa - lịch sử của Thủ đô sẽ được gợi mở thông qua triển lãm ảnh tư liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng cùng các gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực truyền thống.

Trong đó, không gian “Hào khí Thăng Long” được thiết lập với cổng chào tái hiện biểu trưng logo Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử, tạo nên một không khí trang trọng, đầy ý nghĩa.

Đặc biệt, di sản cầu Long Biên cũng được tái hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ, nơi toàn bộ hình ảnh triển lãm sẽ được thể hiện, làm nổi bật một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô.

Các tiểu cảnh như Trung thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà thành, Trụ sở Báo HàNộimới… cũng góp phần làm phong phú thêm không gian sự kiện, giúp người dân miền Nam có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc về tâm hồn, nét đẹp của Thủ đô Hà Nội.

Đặc sắc chương trình
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến - Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP Hà Nội phát biểu tại chương trình

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” còn bao gồm các triển lãm đặc biệt như: Triển lãm “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” được tổ chức tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh và “Triển lãm Tinh hoa Đạo học Việt Nam” được tổ chức tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn sẽ diễn ra từ ngày 23/8 đến 31/8/2024.

"Hai triển lãm tập trung giới thiệu các di tích lịch sử quan trọng của Thủ đô và các ứng dụng công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mapping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI… nhằm mang đến trải nghiệm sâu sắc và trực quan về di sản văn hóa Hà Nội", Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội Lê Thị Ánh Mai cho hay.

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi cho Ban Tổ chức
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi gửi tới Ban Tổ chức

Đặc biệt, Bảo tàng TP Hồ Chí Minh cũng trưng bày Phiên bản Trống đồng Cổ Loa, là món quà tặng ý nghĩa của TP Hà Nội tặng TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô.

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP Hồ Chí Minh” cũng diễn ra từ ngày 23 - 25/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, với quy mô 10.000m2.

Hoạt động nổi bật gồm không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay” với 28 gian hàng trình diễn làng nghề truyền thống.

Tại khu Thương xá Tax, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm sự kiện “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” với các món ăn đặc sản và hoạt động văn hóa ẩm thực ấn tượng của Thủ đô.

Các hoạt động văn hóa xã hội bao gồm: Thăm, dâng hương tại các di tích lịch sử quan trọng của TP Hồ Chí Minh, như: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Di tích trại giam Bệnh viện Chợ Quán - nơi đồng chí Trần Phú hy sinh; thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động giao lưu nghệ thuật, thể thao tập thể cũng đồng loạt diễn ra tại nhiều khu vực trong TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” và “Giai điệu kết đoàn” sẽ được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, từ ngày 23 - 25/8/2024 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là một phần trong chuỗi hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” với mục tiêu nâng cao tinh thần đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa thế hệ trẻ, xúc tiến thương mại và quảng bá du lịch, sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội.

"Chương trình nghệ thuật được tổ chức nhằm thể hiện sức trẻ và tinh thần gắn kết giữa thanh niên Hà Nội và các tỉnh thành. Sự kiện sẽ có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong cả nước.

Đặc biệt, chương trình sẽ trao tặng 60 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ của các tổ chức đối với cộng đồng", Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội nhấn mạnh.

Đặc sắc chương trình
Đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao đổi bên lề với đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh

Lễ bế mạc chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" sẽ diễn ra vào tối 25/8 với các hoạt động nghệ thuật đặc sắc, vinh danh các cá nhân, tập thể đóng góp cho sự kiện, đánh dấu sự kết thúc của chương trình.

"Bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ, giao thương và hội nhập đã, đang và sẽ mở ra nhiều vận hội mới. Thủ đô Hà Nội hôm nay không chỉ là một trung tâm chính trị, văn hóa, mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn, một thành phố hiện đại, năng động và sáng tạo.

Dù phát triển đến đâu, đất và người Hà Nội vẫn luôn giữ vững những giá trị cốt lõi, những nét đẹp truyền thống và những ký ức về một thời kỳ đấu tranh giành độc lập vinh quang và đầy gian khó.

Chính những giá trị đó đã làm nên sức mạnh nội tại, giúp Hà Nội vững bước trên con đường phát triển bền vững", Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội Lê Thị Ánh Mai chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội mong muốn, thông qua chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, người dân TP Hồ Chí Minh cũng như du khách trong và ngoài nước sẽ cảm nhận được tình cảm sâu nặng, chân thành của người Hà Nội, hiểu thêm về nét đẹp văn hóa, con người và cuộc sống nơi Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Theo kế hoạch, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” sẽ diễn ra từ ngày 23 - 25/8 với nhiều hoạt động, trải dài khắp các địa điểm tại thành phố mang tên Bác.
Công tác chuẩn bị chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đang được tiến hành chu đáo

Phát biểu tổng kết, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải xúc động khi tại chương trình rất nhiều tình cảm, di sản của TP Hà Nội được đem vào TP Hồ Chí Minh để đến với đồng bào thành phố nói riêng và khu vục nói chung.

Trong đó, chương trình tập trung tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của Ngày Giải phóng Thủ đô và thành tựu 70 năm xây dựng, phát triển TP Hà Nội; mối quan hệ hợp tác, gắn kết giữa Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; tuyên truyền về các hoạt động của Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ Ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh và các hoạt động trong khuôn khổ chương trình…

“Thông qua các hoạt động của chương trình, Hà Nội sẽ giới thiệu những nét đặc trưng về văn hoá di sản, văn hoá tiêu biểu và độc đáo như Hoàng thành Thăng Long, Văn miếu Quốc Tử Giám, các làng nghề truyền thống, các sản phẩm nông nghiệp, du lịch, thế mạnh thể thao… từ đó làm sâu sắc hơn hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, con người thủ đô thanh lịch văn minh, Thủ đô Hà Nội vì hoà bình, thành phố sáng tạo; lan toả tinh thần cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Đặc sắc chương trình
Các đại biểu tham dự chương trình họp báo

Cũng theo đồng chí Hà Minh Hải, chương trình lần này không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng Hà Nội đi qua mà còn là cơ hội để giới thiệu đến người dân TP Hồ Chí Minh về giá trị văn hoá, kinh tế và đặc biệt là tình cảm của con người Hà Nội…

“Chúng tôi mong muốn gửi gắm tình cảm Thủ đô Hà Nội đến chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh cùng cả nước về sự gắn kết hợp tác chặt chẽ giữa hai thành phố lớn của đất nước; qua đó tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, kết nối chia sẻ để cùng nhau phát triển”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu.

Tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến; Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội Nguyễn Trần Quang; Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Hồng Chi... cũng thông tin đến báo chí về các hoạt động chi tiết trong chương trình.

Bảo Anh
Phiên bản di động