Đà Nẵng: Tài xế đình công đòi quyền lợi, công ty nói "thông tin sai lệch"

Lãnh đạo Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 cho rằng việc Công ty nợ lương và các khoản quyền lợi khác như tài xế phản ánh là “thông tin sai lệch”.
Đà Nẵng được điều chỉnh vận hành thủy điện ở Quảng Nam khi sông nhiễm mặn Con đường nghìn tỷ dẫn lãnh đạo vào vòng lao lý Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng cùng Vũ 'Nhôm' chuẩn bị hầu tòa Khó kiểm soát thị trường chảo điện đa năng Đà Nẵng: "Người giàu" khai gian dối để mua nhà ở thu nhập thấp là những ai?
da nang tai xe dinh cong doi quyen loi cong ty noi thong tin sai lech

Sáng 1/1, hơn 100 tài xế, người lao động làm việc cho Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 (doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt) đồng loạt kéo đến trụ sở công ty để đình công, đòi quyền lợi tại Trạm xe buýt Xuân Diệu (36 Xuân Diệu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Theo tài xế Lê Phước H (SN 1977, ngụ phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), Công ty Quảng An 1 đã nợ lương cùng các khoản BHXH, BHYT, BHTN đã hơn 2 tháng nhưng không chịu trả.

“Lương của tôi chỉ 7 triệu đồng, thêm tiền cơm trưa là 500 ngàn/ tháng. Làm tài xế xe buýt đã 2 năm nhưng chưa hề được ký hợp đồng, cũng như chi trả các khoản bảo hiểm. Ngày 15 đến 20 hàng tháng là ngày trả lương, nhưng đến bây giờ tôi vẫn không được nhận” - ông H bức xúc.

da nang tai xe dinh cong doi quyen loi cong ty noi thong tin sai lech
Tài xế đình công đòi quyền lợi (Ảnh: V.Q)

Theo tìm hiểu, có hơn 100 tài xế khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Thậm chí, có trường hợp cả vợ và chồng cùng làm việc tại trạm xe buýt nhưng đều bị nợ lương và chế độ trợ cấp thai sản. Ông Lê Khắc T (SN 1976, ngụ phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho biết gia đình phải đi vay “nóng” để trang trải chi tiêu.

“Tôi bán vé xe tại đây từ 4 giờ 30 sáng, nhiều khi đến 21 giờ, 22 giờ đêm mới về đến nhà. Hơn 2 tháng chưa được nhận lương, tôi phải đi vay mượn khắp nơi” - ông T nói.

Theo phản ánh, không chỉ nợ lương, việc Công ty này chậm chi trả các khoản BHXH, BHYT, BHTN khiến người lao động bị thiệt thòi rất nhiều. “Tôi lên UBND phường hỏi mua BHYT nhưng phường không bán. Vì bảo hiểm của tôi thuộc Công ty chi trả. Công ty nợ nhưng tôi lại không được hưởng BHYT là điều rất vô lý” - tài xế V bức xúc.

da nang tai xe dinh cong doi quyen loi cong ty noi thong tin sai lech
Từ cuối 2017, hàng loạt tài xế tại Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 đình công do DN nợ tiền lương. Sự việc đã khiến giao thông công cộng TP bị đình trệ, cơ quan chức năng phải vào cuộc để đối thoại với người lao động (Ảnh: V.Q)

Lãnh đạo Công ty CP công nghiệp Quảng An 1, chi nhánh hoạt động tại Đà Nẵng cho rằng việc Công ty nợ lương và các khoản quyền lợi khác như tài xế phản ánh là “thông tin sai lệch”. Phía DN cam đoan cung ứng đủ số xe phục vụ các tuyến xe buýt trên TP bất chấp việc hàng loạt tài xế đang tập trung đòi quyền lợi.

“Do một số thành phần không muốn tham gia lao động cố tình gây ra để gây sức ép cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn sẽ hỗ trợ những trường hợp không muốn hợp tác” - vị này lý giải.

Bà Phạm Thị Hiền, Phụ trách Phòng quản lý thu (thuộc BHXH TP Đà Nẵng) cho biết DN này còn nợ 3 tỉ 181 triệu tiền BHXH, BHYT, BHTN cho 281 lao động tại đây (tính đến 1/1/2020).

“Đơn vị đã nhiều lần đề nghị DN nộp tiền theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi cho người lao động nhưng phía DN này vẫn chây ỳ" - bà Hiền thông tin.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động