Đà Nẵng: Sơ tán hơn 140.000 người, cho người lao động nghỉ làm ngày 28/10

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Huỳnh Đức Thơ có văn bản yêu cầu triển khai thực hiện một số biện pháp khẩn cấp nhằm ứng phó với bão số 9. Trong đó yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 20 giờ ngày 27/10.
Bão số 9: Các tỉnh miền Trung gấp rút chèn chống nhà cửa, sơ tán dân

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều 27/10, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Đà Nẵng cũng nằm trong khu vực có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m; có nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển...

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo một số biện pháp khẩn cấp nhằm ứng phó với cơn bão số 9. Trong đó yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 20 giờ ngày 27/10 cho đến khi có thông báo mới. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, công nghệ cao) nghỉ làm việc trong ngày 28/10/2020 (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

Đà Nẵng: Sơ tán hơn 140.000 người, cho người lao động nghỉ làm ngày 28/10

Đà Nẵng đã rà soát, lên danh sách và lập kế hoạch sơ tán hơn 140.000 người. Nguyên tắc sơ tán: ưu tiên sơ tán tại chỗ, đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực. Dự kiến số lượng sơ tán đối với kịch bản bão với gió cấp 8-11 là 72.136 người, gió bão cấp 12-13 là 140.868 người.

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu: Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng bắt đầu từ 18 giờ 00 phút ngày 27/10/2020; yêu cầu người dân rời khỏi các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá. Ai không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế và xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Đà Nẵng: Sơ tán hơn 140.000 người, cho người lao động nghỉ làm ngày 28/10

Đà Nẵng thành lập 3 Đoàn công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn có sự tham gia của các sở, ngành, địa phương liên quan tham gia để kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 9

Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tổ chức kiểm tra tình hình triển khai công tác ứng phó với thiên tai theo Quyết định phân công số 02/QĐ-PCTT ngày 26/10/2020 của Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố nhằm bảo đảm công tác ứng phó bão số 9 an toàn cao nhất cho người dân và lực lượng ứng cứu, khi bão đến tất cả phải tránh trú an toàn; đảm bảo an toàn cho nơi di dân đến, chỉ ra ngoài làm nhiệm vụ và ứng cứu khi có lệnh của người có thẩm quyền

Chủ tịch UBND các quận, huyện thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, công tác ứng phó với bão số 9 ở từng phường, xã.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng phải làm việc với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản dừng ngay việc khai thác bắt đầu từ 14h00 ngày 27/10/2020 và đưa người rời khỏi khu vực khai thác để đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân.

Đà Nẵng: Sơ tán hơn 140.000 người, cho người lao động nghỉ làm ngày 28/10
Phó Thủ tướng kiểm tra khu neo đậu tránh trú Thọ Quang (Đà Nẵng). - Ảnh: VGP

Đối với khách du lịch và người nước ngoài đang sinh sống làm việc tại Đà Nẵng, UBND thành phố đã giao cho Sở Ngoại vụ tiếp tục thông tin về diễn biến thiên tai cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết; Sở Du lịch tiếp tục thông tin về diễn biến thiên tai cho các trụ sở, cơ sở hạ tầng du lịch và khách du lịch trước, trong và sau thiên tai.

Sở Công thương đã làm việc với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, phân phối, tiểu thương có dự trữ hàng hóa thiết yếu trên điạ bàn thành phố để sẵn sàng điều động khi có yêu cầu; phối hợp với các quận, huyện có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại những trung tâm mua bán, siêu thị, chợ.

Sở Y tế đã sẵn sàng lực lượng tham gia công tác ứng phó thiên tai, ẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động; chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để xử lý môi trường sau thiên tai. Sở Giao thông vận tải và Công an thành phố lên kế hoạch hướng dẫn, ngăn cấm phương tiện giao thông trong gió bão, an toàn hành khách.

D.Minh
Phiên bản di động