Đà Nẵng sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại 3 quận

Sở Giao thông vận tải TP.Đà Nẵng đang xúc tiến nghiên cứu dự án thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng.    
Đà Nẵng: Nam thanh niên rơi từ trụ điện xuống mặt đất tử vong Cứu nạn ngư dân Đà Nẵng bị bất tỉnh tại vùng biển Nam Vịnh Bắc Bộ Ứng dụng quản lý đô thị trên điện thoại ở Đà Nẵng Đà Nẵng: Chưa đủ bằng chứng để xử lý vụ suất bún cá cam của công nhân có sán Vi phạm kê khai tài sản, một viện trưởng ở Đà Nẵng bị kỷ luật khiển trách
da nang se thi diem dich vu xe dap cong cong tai 3 quan
Đà Nẵng sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại 3 quận (ảnh minh họa)

Nhằm hạn chế sự gia tăng các phương tiện cơ giới cá nhân, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang nghiên cứu việc thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại các điểm tại khu vực trung tâm thành phố. Quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà sẽ được áp dụng thí điểm đầu tiên.

Théo đó, dự kiến, giai đoạn đầu thành phố sẽ đầu tư khoảng 40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm đặt có từ 05-10 xe (ưu tiên vị trí điểm đặt xe đạp tại các tuyến đường trọng điểm) như: gần trạm chờ xe buýt, các điểm du lịch trên địa bàn thành phố và các khu vực đông dân cư.

Dịch vụ xe đạp công cộng sẽ được quản lý và vận hành bằng công nghệ thông tin, dễ sử dụng. Người có nhu cầu sử dụng sẽ quét mã QR code để mở khóa xe đạp.

Cước phí sẽ được tính tương ứng với thời gian sử dụng xe đạp và có thể lựa chọn các hình thức thanh toán như, thanh toán online trên ứng dụng, thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt tại các trạm hỗ trợ dịch vụ.

Người dùng sau khi sử dụng, có thể trả xe đạp tại trạm, hoặc ở bất cứ địa điểm nào trong thành phố được phép để xe đạp. Trong trường hợp không trả xe tại trạm, hệ thống sẽ thu thêm một khoản phí thu gom xe đạp ngoài trạm.

da nang se thi diem dich vu xe dap cong cong tai 3 quan
Nhiều ý kiến cho rằng, xe đạp công cộng chỉ phù hợp với một số khách du lịch và người dân có sở thích đi xe đạp. (ảnh Minh Hải)

Được biết, trước đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, dịch vụ xe đạp công cộng hiện nay chưa được đánh giá cao, nhiều ý kiến cho rằng, dịch vụ này không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thiếu tính hấp dẫn bởi điều kiện hạ tầng giao thông, thời tiết nắng nóng, mưa thì ngập đường.

Hơn nữa, người dân không dễ dàng từ bỏ xe máy sang đi xe đạp công cộng vì yếu tố tâm lý sang, nghèo, phần là sự thuận tiện, hiệu quả khi di chuyển bằng xe máy như hiện nay. Hiện hầu hết các gia đình đều đang sở hữu xe máy.

Đó chính là các yếu tố thách thức đang đặt ra đối với việc phát triển hệ thống dịch vụ xe đạp công cộng tại Đà Nẵng, liệu dự án có tồn tại được đủ lâu để tiếp tục phát triển mở rộng ra toàn thành phố?

Nhiều chuyên gia cũng như người dân cho rằng, loại hình giao thông bằng xe đạp công cộng ở Đà Nẵng hiện chỉ có thể phù hợp với một số khách du lịch và người dân có sở thích đi xe đạp.

N.Dương
Phiên bản di động