Đà Nẵng: Sáng đầu tiên “cách ly xã hội” có hiện tượng người dân mua hàng tích trữ

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 1/4, khi “Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ” chính thức có hiệu lực thực hiện “Cách ly toàn xã hội”, có hiện tượng người dân chen lấn tại các chợ dân sinh trên địa bàn Đà Nẵng để mua lương thực, thực phẩm tích trữ.    
Đà Nẵng: Yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định trong thời gian cách ly xã hội Đà Nẵng: Chủ đầu tư chây ì trả nợ lương, công nhân bức xúc căng băng rôn phản đối Đà Nẵng: Nhiều trường hợp vẫn không đeo khẩu trang ở nơi công cộng Đà Nẵng: Lượng xăng, dầu đủ để cung ứng ra thị trường
da nang sang dau tien cach ly xa hoi co hien tuong nguoi dan mua hang tich tru

Người dân chen nhau mua cá tại khu chợ đường Thái Thị Bôi (Ảnh: Phan Nguyên)

Theo đó, mới 8 giờ sáng nhưng các mặt hàng như rau quả, trứng, đồ khô, thịt… tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Đà Nẵng có hiện tượng cháy hàng tạm thời.

“Bây giờ quán ăn đóng cửa hết, hạn chế ra đường, nên tôi tranh thủ đi chợ để nấu ngày 3 bữa, với tranh thủ tích trữ đồ ăn phòng trong trường hợp chợ phải đóng cửa. Siêu thị thì cũng có đó, mà tôi sợ tới hồi nớ nhiều người mua họ bán mắc”, một người dân chia sẻ.

da nang sang dau tien cach ly xa hoi co hien tuong nguoi dan mua hang tich tru
Ngay từ sáng sớm chợ đã rất đông người chen lấn mua hàng

Chị Nga một tiểu thương bán rau chợ Chính Gián cho biết: “Hơn 8 giờ sáng, chợ rất đông, cái chi cũng hết. Phần nhiều tiểu thương các chợ dân sinh ở Đà Nẵng mua rau từ các vùng quê của Quảng Nam và một số địa phương lân cận ra bán, nhưng hiện tại các tuyến bến xe buýt liền kề đã dừng hoạt động, nên tạo ra tâm lý lo lắng cho người dân”.

da nang sang dau tien cach ly xa hoi co hien tuong nguoi dan mua hang tich tru
Người dân mua hàng khá nhiều để tích trữ

Tuy nhiên, việc lo lắng của người dân là không có cơ sở, bởi trước đó, Sở Công thương Đà Nẵng đã có Kế hoạch về việc chuẩn bị hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường và phục vụ công tác cách ly, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn, nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong trường hợp dịch Covid-19 lan rộng.

da nang sang dau tien cach ly xa hoi co hien tuong nguoi dan mua hang tich tru

Theo đó, công tác dự trữ hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại về lượng hàng hóa thiết yếu gồm: gạo, đường, muối, mỳ bún phở, dầu ăn, nước mắm, mùng mền gối, xà phòng, kem bàn chải đánh răng, đạt gần 100 tỷ đồng, đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Cụ thể: Lượng hàng hóa dự trữ tại Siêu thị BigC Đà Nẵng tương ứng là 20,6 tỷ đồng; Tại siêu thị MM Mega Maket: 4,3 tỷ đồng; Siêu thị CoopMart Thanh Khê: 11,9 tỷ đồng; Siêu thị CoopMart Sơn Trà: 8,7 tỷ đồng; Vinmart – Ngô Quyền Plaza: 1,7 tỷ đồng; Siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng: 50 tỷ đồng. Trong đó, riêng mì bún phở dự trữ là 274.226 thùng, đầu ăn là 125.721 lít.

da nang sang dau tien cach ly xa hoi co hien tuong nguoi dan mua hang tich tru

Đà Nẵng đã chuẩn bị lượng hàng hóa gần 100 tỷ đồng, đảm bảo cung ứng cho thị trường (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, hàng hóa còn được đưa về dự trữ tại 04 chợ thuộc quản lý của Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng khoảng 982 triệu đồng bao gồm: 6.450kg gạo, 705 thùng mì tôm, 6.020 lít dầu, 9.600 chai nước mắm, khoảng 2.000 bộ mùng, mềm, gối và các vật dụng cá nhân.

Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ tại các chợ trên địa bàn quận, huyện ước đạt gần 20 tỷ đồng, trong đó hàng hóa được lưu chuyển về chợ theo chu kỳ 2 đến 3 ngày một lần.

da nang sang dau tien cach ly xa hoi co hien tuong nguoi dan mua hang tich tru
Kế hoạch về việc chuẩn bị hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường và phục vụ công tác cách ly của Sở Công thương Đà Nẵng

Nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân tại khu vực được cách ly diện rộng (các khu dân cư, tổ dân phố, phường, xã…) trong thời gian cách ly tại chỗ, để hạn chế việc di chuyển của cư dân trong khu vực (vùng) đang bị cách ly.

Người dân tự mua sắm hàng hóa thông qua việc đặt hàng trực tuyến hoặc qua điện thoại qua các kênh cung cấp hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm tâm thương mại: Coopmart, BigC, Lotte Mart, Vincom, MM Mega Mart, Vinmart…

Đơn hàng sẽ được các đơn vị phân phối cử nhân viên giao đến tại khu vực cách ly nơi khách đặt hàng đang cư trú, việc giao nhận và thanh toán sẽ được cán bộ tại khu vực hỗ trợ thực hiện và chuyển hàng đến tận tay khách hàng.

Phan Nguyên
Phiên bản di động