Đà Nẵng: Lên phương án ứng phó sự cố thiếu nước sinh hoạt trong thời gian cách ly xã hội

Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân, trong thời gian cách ly xã hội, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có Công văn gửi các đơn vị liên quan, về việc triển khai các giải pháp cần thiết ứng phó tình hình nhiễm mặn.    
Vụ thuê căn hộ đánh bạc ở Đà Nẵng: Một người tử vong trong lúc nhảy lầu bỏ trốn Đà Nẵng: Thuê căn hộ 2 tầng rồi tổ chức đánh bạc ăn tiền, bất chấp dịch Covid-19 Đà Nẵng: Tổ phòng dịch Covid-19 phát hiện đôi nam nữ dương tính với chất ma túy Cách ly có thu phí đối với các trường hợp từ Hà Nội và TP HCM về Đà Nẵng
da nang len phuong an ung pho su co thieu nuoc sinh hoat trong thoi gian cach ly xa hoi

Nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ liên tục bị nhiễm mặn do tình trạng khô hạn

Việc cách ly toàn xã hội nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh, khiến hầu như toàn bộ thời gian cách ly, người dân đều sinh hoạt tại nhà.

Theo đó, các hoạt động tắm rửa, giặt giũ, vệ sinh cá nhân, lau chùi,… sẽ nhiều hơn so với bình thường. Trong khi đó, nguồn cung cấp nước trên toàn thành phố Đà Nẵng dự báo sẽ không tăng đáng kể do tình trạng khô hạn và nhiễm mặn.

Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt trong thời gian người dân thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đề nghị Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, đề xuất cụ thể phương án ứng phó với tình hình nhiễm mặn như hiện nay, bao gồm các giải pháp gia cố, chống sạt lở bờ sông (nếu cần thiết) trong trường hợp chặn toàn bộ dòng chảy trên sông Cẩm Lệ.

Tiến hành khảo sát kỹ chất lượng tuyến ống nước thô hiện trạng để khai thác tối đa công suất hoạt động của trạm bơm phòng mặn An Trạch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó sự cố theo Kịch bản đã được UBND thành phố thống nhất tại Công văn số 3566/UBND-SXD.

Đồng thời, thông báo cho người dân bằng tin nhắn về việc sử dụng nước tiết kiệm và dự trữ nước trong thời điểm hạn hán, dịch bệnh.

da nang len phuong an ung pho su co thieu nuoc sinh hoat trong thoi gian cach ly xa hoi
Đà Nẵng khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm và dự trữ nước trong thời điểm hạn hán, dịch bệnh

Sở này cũng kiến nghị sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn thường xuyên giám sát chất lượng, lưu lượng nước trên sông Cẩm Lệ và đập An Trạch để kịp thời tham mưu UBND thành phố.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện khẩn trương chỉ đạo UBND các phường, xã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước và có phương án dự trữ nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng gia đình trong thời gian cách ly xã hội.

Tấn Phước
Phiên bản di động