Đà Nẵng: Nạn nhân bị cướp tài sản bất ngờ rút đơn

Sau khi làm bản cam kết khẳng định bà Hoa và Đạt không liên quan đến vụ cướp 1,5 triệu đồng ở TP Đà Nẵng, bà Sương bất ngờ rút lại và cho rằng "bản thân bị uy hiếp".

Ngày 14/5, Trung tá Trần Đình Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) cho biết phía đơn vị đang thụ lý đơn tố cáo của gia đình ông Nguyễn Thành Quang (SN 1963, trú tại quận Thanh Khê) đối với bà Đỗ Thị Thu Sương (SN 1976, ngụ tổ 6, thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước) về việc lừa nhận tiền để "chạy án".

Ông Nguyễn Thành Quang là chồng của bà Nguyễn Thị Hoàng Hoa (SN 1963) - người đang bị khởi tố, bắt tạm giam để xét xử vụ cướp tài sản xảy ra tại Quốc lộ 1A, xã Hòa Phước vào 25/8/2019.

Qua trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trung tá Trần Đình Thanh cho biết hồ sơ vụ bà Hoa và Phạm Tiến Đạt (SN 1994, ngụ quận Hải Châu) dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản của bà Sương tại thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước vào 25/8/2019 đã được Công an huyện chuyển hồ sơ cho đơn vị liên quan.

Trung tá Thanh cho rằng hành vi cướp tài sản của bà Hoa và Đạt đã thể hiện quá rõ ràng. Cụ thể, bà Hoa và Đạt có hành vi dùng vũ lực để cướp số tiền 1,5 triệu đồng của bà Sương. "Việc bà Hoa đi đòi nợ bà Sương là đúng nhưng cách thức, hành vi đòi nợ của bà Hoa và Đạt ở đây đã vi phạm pháp luật. Nếu muốn lấy được số tiền từ bà Sương đã nợ trước đó nhưng không chịu trả, bà Hoa nên làm đơn kiện ra tòa là hợp lý nhất" - Trung tá Thanh nói.

Về nội dung bà Sương bất ngờ rút bản cam kết khẳng định bà Hoa và Đạt không liên quan đến vụ cướp tài sản của mình được viết vào 13/9/2019, Trung tá Thanh cho rằng phía bị hại bị uy hiếp nên mới viết bản cam kết.

"Sau khi chúng tôi mời bà Sương lên làm việc, bà Sương thừa nhận mình bị gia đình bà Hoa có hành vi uy hiếp. Bà Sương rút bản cam kết nên bản này không còn hiệu lực. Tuy nhiên, bản cam kết này vẫn còn thể hiện trong hồ sơ vụ án" - Trung tá Thanh phân trần.

Về việc gia đình bà Hoa có yêu cầu xin bị cáo được chuyển về nhà riêng để chữa bệnh, Trung tá Thanh cho rằng gia đình bà Hoa nên làm đơn xin bảo lãnh gửi tòa án. Nếu đủ điều kiện, tòa án sẽ xem xét việc thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho bị cáo được tại ngoại để chữa bệnh.

Trước đó, vào ngày 9/5, ông Nguyễn Thành Quang đã đã có đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng về việc bà Hoa bị Công an huyện Hòa Vang khởi tố, truy tố về tội "cướp tài sản". Ông Quang cho biết, trước đây, bà Hoa có cho bà Sương mượn 5 triệu đồng. Sau gần nửa năm, bà Sương hứa hẹn nhiều lần nhưng vẫn chưa trả tiền cho bà Hoa.

Đến 25/8/2019, bà Hoa tình cờ gặp bà Sương trên Quốc lộ 1A và dừng lại trò chuyện. Lúc này, bà Sương trả nợ cho bà Hoa 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, đến 4/10/2019, bà Hoa bị Công an huyện Hòa Vang khởi tố về tội “Cướp tài sản”.

Theo ông Quang, bà Sương thấy bản chất sự việc không phải là cướp nên tự nguyện làm đơn bãi nại vào 13/9/2019 gửi Công an huyện Hòa Vang và VKSND cùng cấp đề nghị đình chỉ điều tra, không truy tố. Tuy nhiên, bà Hoa vẫn bị bắt tạm giam.

Trong khi đó, cáo trạng của VKS xác định, vào 25/8/2019, bà Hoa cùng Đạt và ông Nguyễn Ngọc Bốn (SN1974, ngụ huyện Hòa Vang) đi trên Quốc lộ 1A (thuộc thôn Cồn Mong) và thấy bà Sương chở con gái nên bà Hoa và Đạt chặn xe của bà Sương. Bà Hoa và Đạt có hành vi dùng vũ lực đối với bà Sương để chiếm đoạt 1,5 triệu đồng. Sau đó, bà Hoa, Đạt và ông Bốn bỏ đi.

Theo Công an huyện Hòa Vang, tài liệu, chứng cứ thu thập được đủ căn cứ xác định bà Hoa và Đạt có hành vi dùng vũ lực đối với bà Sương để chiếm đoạt 1,5 triệu đồng. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản”. Ngày 30/9/2019, Công an huyện Hòa Vang ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cướp tài sản”; đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Hoa. Riêng Đạt đã bỏ trốn. Đến 17/1/2020, Đạt bị Công an huyện tạm giữ. 4 ngày sau, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam với Đạt về tội “Cướp tài sản”.

Đến sáng 8/5, tại TAND huyện Hòa Vang, sau phần kiểm tra thành phần, HĐXX đã tiến hành hoãn phiên xét xử sơ thẩm đối với bà Hoa và Đạt về tội "Cướp tài sản" để yêu cầu triệu tập những người tham gia tố tụng. Cụ thể, bị hại và hai nhân chứng không có mặt tại tòa.

Theo Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động