Đà Nẵng: Kết luận về vụ 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch

Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Phụ nữ cần rút kinh nghiệm sâu sắc, chú trọng khâu tiên lượng bệnh và triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa theo đúng quy định.
Đóng cửa phòng mổ BV Phụ Nữ Đà Nẵng, dừng sử dụng thuốc Bupivaicane BV Phụ Nữ Đà Nẵng có trách nhiệm thông báo về nguyên nhân tử vong của 2 sản phụ Khẩn trương làm rõ nguyên nhân tử vong của 2 sản phụ sinh mổ tại BV Phụ Nữ Đà Nẵng
da nang ket luan ve vu 2 san phu tu vong 1 nguoi nguy kich
Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)

Sáng 17/12, Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có kết luận về sự cố y khoa khiến 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ.

Theo kết luận, sau khi nghiên cứu hồ sơ, thu thập dữ liệu và ý kiến thảo luận của các thành viên, Hội đồng chuyên môn khẳng định: Bệnh viện Phụ nữ hoạt động và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn theo đúng chức năng đã được phê duyệt; thực hiện các kỹ thuật tuân thủ các quy định; danh mục chuyên môn kỹ thuật được cấp phép.

Các thành viên tham gia điều trị những ca này đều có chứng chỉ hành nghề và phạm vi chuyên môn phù hợp. Tuy nhiên, có 1 bác sỹ gây mê chính là cơ hữu, 1 bác sỹ không cơ hữu nhưng có hợp đồng với bệnh viện.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến thời điểm xảy ra sự cố tại Bệnh viện Phụ nữ, đơn vị chưa nhận được văn bản nào liên quan đến lô thuốc gây tê đã sử dụng cho các bệnh nhân bị sự cố từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), các cơ quan quản lý chuyên môn có liên quan và nhà cung ứng thuốc.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm nghiệm thuốc ngày 9/12 của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương về mẫu thuốc Bupivacaine (49Gt 115 và 49Gt 116) cho kết quả đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở.

Cũng theo Sở Y tế Đà Nẵng, cả 3 ca bệnh đều là sự cố y khoa nghiêm trọng liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine với chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc gây tê và tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê.

da nang ket luan ve vu 2 san phu tu vong 1 nguoi nguy kich
Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời báo chí. Ảnh: V.Q

Về nguyên nhân sự cố, hội đồng chuyên môn xác định: “Đối với sản phụ Lê Huỳnh Phương Triều, tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê Bupivacaine. Đối với sản phụ Võ Thị Nhất Sinh, tử vong nghĩ nhiều đến ngộ độc thuốc Bupivacaine. Trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Huyền, chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc Bupivacaine”.

Theo hội đồng chuyên môn, đối với trường hợp sản phụ Lê Huỳnh Phương Triều, Bệnh viện Phụ nữ đã không báo cáo ngay phản ứng thuốc trên hệ thống khi xảy ra sự cố, bệnh án không thể hiện rõ diễn biến lâm sàng cũng như y lệnh cụ thể trong quá trình cấp cứu người bệnh.

Đối với sản phụ Võ Thị Nhất Sinh, Bệnh viện Phụ nữ đã có tổ chức hội đồng chuyên môn phân tích tìm nguyên nhân bệnh nhưng chậm, không báo cáo kịp thời và chưa tiên lượng tốt ca bệnh.

Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Phụ nữ cần rút kinh nghiệm sâu sắc, tập trung chú trọng khâu tiên lượng bệnh và triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế và báo cáo phản ứng theo quy định.

Trước đó, vào tháng 10 và 11/2019, đã xảy ra 3 vụ tai biến sản khoa khi sinh mổ tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng khiến 2 sản phụ chết và 1 người nguy kịch.

Viễn Quynh
Phiên bản di động