Đà Nẵng đề nghị thủy điện ở thượng nguồn xả nước liên tục trong 24 giờ

Hiện Trạm bơm An Trạch ở Đà Nẵng đang được DAWACO vận hành hết công suất nhằm cung ứng nguồn nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ do nguồn nước sông bị nhiễm mặn.    
Thiếu nguồn nước thô làm nước sạch, Đà Nẵng sẽ làm việc với thủy điện thượng nguồn Nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn 1.200 mg/l, Đà Nẵng tiếp tục thiếu nước sạch Đà Nẵng: Cúp nước sạch toàn thành phố vào ngày 1/7 Đà Nẵng: Người dân than trời vì ô nhiễm và không có nước sạch Đà Nẵng: Hoãn việc ngừng cung cấp nước vì sợ ảnh hưởng đến kỳ thi THPT Quốc gia Đà Nẵng: Độ mặn sông Cầu Đỏ lại tăng cao, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt Hơn 15.000 dân vùng ven Đà Nẵng "khát" nước sạch
da nang de nghi thuy dien o thuong nguon xa nuoc lien tuc trong 24 gio
Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi họp

Sau khi xảy ra tình trạng nhiễm mặn nặng tại khu vực sông Cầu Đỏ (quận Cẩm Lệ), gây tình trạng thiếu hụt nguồn nước thô, ảnh hưởng đến việc cấp nước sạch cho toàn địa bàn TP Đà Nẵng kể từ ngày 19/8, vào sáng 21/8, UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp với đại diện các thủy điện ở thượng nguồn của tỉnh Quảng Nam (A Vương, Sông Bung, Đăk Mi 4,…) và các Sở, ban ngành liên quan nhằm tìm giải pháp.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng, dự báo đến hết tháng 9/2019, khu vực Quảng Nam và Đà Nẵng vẫn không có mưa. Do vậy, nếu thủy điện Đăk Mi 4 thực hiện việc xả nước 24 m3/s và thủy điện A Vương xả 70 m3/s liên tục trong vòng 24 giờ thì độ mặn tại khu vực Cầu Đỏ sẽ giảm, nguồn nước thô tại Cầu Đỏ sẽ tăng và đẩy độ mặn giảm xuống.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và môi trường cũng đưa ra đề nghị, đối với hồ thủy điện Đăk Mi 4 nên ngừng phát điện, giữ lại nguồn nước trong hồ để Đà Nẵng có nước và nhằm cứu hơn 4.000 hecta lúa của tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng đang thiếu nước.

da nang de nghi thuy dien o thuong nguon xa nuoc lien tuc trong 24 gio
Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc DAWACO cho rằng các thủy điện nên xả nước liên tục 24 giờ trong vài ngày đến

Theo Sở tài nguyên và môi trường, việc đề nghị thủy điện Đăk Mi 4 xả nước về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng 24 m3/s liên tục trong 24 giờ, còn thủy điện A Vương xả với lưu lượng 70 m3/s là phương án khẩn cấp. Riêng tại hồ thủy điện Sông Bung đang ở dưới mực nước chết.

Trong khi đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cho rằng các thủy điện nên “hy sinh” việc phát điện nhằm đẩy nước về hạ du nhằm cứu Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng GĐ Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) đã có lí giải về tình trạng nhiễm mặn và thiếu hụt nước sinh hoạt trong hơn 2 ngày qua.

da nang de nghi thuy dien o thuong nguon xa nuoc lien tuc trong 24 gio

Đại diện lãnh đạo của các thủy điện thượng nguồn ở tỉnh Quảng Nam đã đồng ý với phương án của TP Đà Nẵng là tiến hành xả nước liên tục trong vòng 24 giờ

Theo đó, công suất tại trạm bơm An Trạch (xã Hoà Tiến, huyện Hòa Vang) đã lên đến 210.000 m3/ ngày đêm. Tuy nhiên, việc sản xuất nước gặp khó khăn gây thiếu hụt nguồn nước sạch cung cấp cho người dân. Cụ thể, trong ngày 19/8, Đà Nẵng bị thiếu hơn 45.000 m3, còn trong ngày 20/8 cũng bị thiếu hụt hơn 75.000 m3. Như vậy, chỉ trong 2 ngày, người dân Đà Nẵng bị thiếu hơn 110.000 m3 nước để sinh hoạt do nguồn nước thô giảm và nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn trên 1.000 mg/l.

Về giải pháp tạm thời, ông Nam cho rằng phía DAWACO đang khẩn trương cung ứng các bồn chứa nước di động tại các điểm cuối nguồn như Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, nhất là tại các khu chung cư và nhà cao tầng để người dân có nước sinh hoạt tạm trong vài ngày tới.

Qua các ý kiến tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo của các thủy điện thượng nguồn ở tỉnh Quảng Nam đã đồng ý với phương án của TP Đà Nẵng là tiến hành xả nước liên tục trong vòng 24 giờ.

da nang de nghi thuy dien o thuong nguon xa nuoc lien tuc trong 24 gio
Người dân Đà Nẵng quay cuồng trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt kể từ chiều 19/8

Tuy nhiên, đại diện Công ty thủy điện Đăk Mi 4 cho rằng, hiện lòng hồ đang ở dưới mực nước chết 8 m, việc phát điện hay không theo ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường là không quan trọng. “Lượng nước về hồ hiện nay chỉ ở mức 4 m3/s. Nếu có mưa thì khả năng đến giữa tháng 9/2019, nguồn nước mới được phục hồi” - vị này thông tin.

Còn theo đại diện Công ty thủy điện A Vương, nếu xả 70 m3/s trong 24 giờ thì vẫn được. Tuy nhiên, phương án này cần được thực hiện thận trọng, trong khi khả năng mùa mưa về trễ.

da nang de nghi thuy dien o thuong nguon xa nuoc lien tuc trong 24 gio

Điện Công ty thủy điện A Vương (trái), nếu xả 70 m3/s trong 24 giờ thì vẫn được. Tuy nhiên, phương án này cần được thực hiện thận trọng

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng (chủ trì cuộc họp) đã lắng nghe ý kiến các bên và đã đề nghị các thủy điện điều tiết việc xả nước về hạ du nhằm đảm bảo cho Đà Nẵng có nguồn nước thô để sản xuất.

Ông Đặng Việt Dũng đề nghị DAWACO phải chọn thời điểm thích hợp khi nước nguồn về để điều hòa độ mặn tại sông Cầu Đỏ. Ngoài ra, trạm An Trạch phải hoạt động hết công suất nhằm đưa nước thô về Cầu Đỏ.

da nang de nghi thuy dien o thuong nguon xa nuoc lien tuc trong 24 gio
Ông Đặng Việt Dũng đề nghị Sở Xây dựng dựa vào độ mặn tại sông Cầu Đỏ để thực hiện phương án, kịch bản đã được phê duyệt

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng còn đề nghị Sở Xây dựng dựa vào độ mặn tại sông Cầu Đỏ để thực hiện phương án, kịch bản đã được phê duyệt. Ngoài ra, phải lên phương án dự phòng như bồn chứa di động, đề nghị người dân sử dụng nước tiết kiệm…

Sở Xây dựng cần xây dựng các công trình bổ trợ như làm đường ống lâu dài, tránh việc phụ thuộc vào một đường ống như hiện nay.

Ông Đặng Việt Dũng còn đề nghị Sở Thông tin truyền thông hỗ trợ thông tin, thông báo cho người dân nắm bắt thông tin về tình trạng nước sạch để họ được nắm bắt kịp thời.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động