Đà Nẵng: Cận cảnh khu bảo tồn tre trúc quý hiếm ở núi Sơn Trà

108 loài tre trúc đã được một sư thầy đi khắp 3 miền Việt Nam chọn lọc và mang về Sơn Trà (Đà Nẵng) để nhân giống, làm khu bảo tồn phục vụ du khách tứ phương. 
Đà Nẵng: Dự án đã xong nhưng vẫn để nước thải tuôn ra sông Hàn Nước thải từ chuỗi nhà hàng tiệc cưới đang 'bức tử' sông Hàn Đà Nẵng: Đất công “miếng bánh màu mỡ” sau cổ phần hóa Sau 4 ngày, vạn dân Đà Nẵng không còn 'khát' nước sạch Đà Nẵng: Lò đốt rác thải y tế 'hoạt động cầm chừng' sợ người dân phản đối Đà Nẵng: Đào kè, phát hiện súng thần công từ thời Tự Đức
da nang can canh khu bao ton tre truc quy hiem o nui son tra
Hơn một trăm loại tre trên khắp vùng miền trong cả nước đang được trồng ở Tịnh Viên Sơn Trà

Những ngày cuối tuần, khu vực Tiểu khu 64 bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) lại thu hút nhiều du khách từ phố lên khám phá một Sơn Trà Tịnh Viên hoang vu nhưng lại mang một giá trị sinh thái đặc biệt…

Người tạo nên một Sơn Trà Tịnh Viên, với khu bảo tồn tre trúc lớn của cả nước suốt 10 năm nay chính là sư thầy Thích Thế Tường (thể danh Đào Phúc, xuất gia tu hành từ năm 14 tuổi).

da nang can canh khu bao ton tre truc quy hiem o nui son tra

Sư thầy Thích Thế Tường cho biết, hiện xung quanh Sơn Trà Tịnh Viên đang có hơn 108 loài tre trúc được mình tự tay mang về từ khắp vùng miền của Tổ quốc.

Vừa khám phá, khảo cứu về các giống tre trúc, sư thầy Tường đã nhân giống thành công các giống tre đen Bắc Cạn, tre Làng Ngà, đến các giống trúc Yên Tử, Hóa Long của vùng Hạ Long, Bắc Cạn. Tại vùng Quảng Nam, loài tre Lồ ô cũng được sư thầy Tường nhân giống thành công.

da nang can canh khu bao ton tre truc quy hiem o nui son tra

Hiện quanh Sơn Trà Tịnh viên được thầy Tường bố trí nhiều ghế đá, ao cá, bến đò… để điều hòa và tạo cảnh sắc xanh gần gũi với thiên nhiên.

Thậm chí nhiều loại tre quý hiến được sư thầy Tường lặn lội từ các vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ trong nhiều năm trời mới có thể mang về và nhân giống. Nhiều loại mặc dù được mang về để nhân giống nhưng lại thất bại vì khó hợp thổ nhưỡng.

da nang can canh khu bao ton tre truc quy hiem o nui son tra

Hiện khu Sơn Trà Tịnh Viên vẫn đang được sư thầy Tường tiếp tục nhân giống các loại tre trúc để nơi này trở thành khu bảo tồn tre trúc hàng đầu Việt Nam.

da nang can canh khu bao ton tre truc quy hiem o nui son tra
Việt Nam hiện có đến hơn 230 loại tre trúc khác nhau

Theo thống kê, trên cả nước hiện có đến hơn 230 loại tre trúc khác nhau. Việc sư thầy Tường luôn nỗ lực và tâm huyết với hành trình tìm, nhân giống các loại tre trên khắp 3 miền là điều hết sức ý nghĩa, vì cây tre là loại cây gắn bó máu thịt đối với nông thôn Việt Nam.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động