Cựu du học sinh Úc chia sẻ kinh nghiệm quý giá về du học

Du học ở một đất nước khác biệt về văn hóa, tiếng nói... vậy để làm sao có thể sớm hòa nhập với môi trường học tập tại đó, những vấn đề đó đã được các cựu du học sinh tại Úc chia sẻ.
Hải Phòng dừng cách ly 215 trường hợp F2 liên quan đến du học sinh Hàn Quốc Bộ Giáo dục chỉ đạo các trường xem xét tiếp nhận du học sinh về nước

Mới đây, tại Hà Nội, Tổng hội Du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales, Australia (UAVS-NSW) đã tổ chức sự kiện thường niên “Ngày hội du học Úc - New Horizons”.

Cựu du học sinh Úc chia sẻ kinh nghiệm quý giá về du học
Hai diễn giả là cựu du học sinh Úc (cầm hoa) tại sự kiện Ngày hội du học Úc - New Horizons 2021.

Sự kiện “Ngày hội du học Úc - New Horizons” nhằm giúp các bạn học sinh, sinh viên có nguyện vọng đi du học Úc có cái nhìn tổng quan về cuộc sống du học Úc thông qua những câu chuyện thực tế của các diễn giả. Cung cấp thông tin về học bổng Úc, kết nối cộng đồng học sinh, sinh viên tại Việt Nam và Úc.

Tại ngày hội du học Úc có sự góp mặt của hai diễn giả là cựu du học sinh Úc với nhiều thành công mang tầm quốc tế là Đặng Thị Thanh Vân (Cử nhân ngành khoa học máy tính trường Đại học Sydney) và Tiến sĩ Trần Văn Huy (Đại học Công nghệ Sydney).

Tại chương trình, Tiến sĩ Trần Văn Huy chia sẻ, “Các bạn du học sinh không nên “đắm chìm” vào việc làm thêm, mà hãy cởi mở để trải nghiệm, tiếp thu những cái mới của nước bạn. Nếu có điều kiện hãy đi du lịch, làm thêm nhưng đừng quá đắm chìm vào việc kiếm tiền. Việc học nên được ưu tiên đầu tiên”.

Cựu du học sinh Úc chia sẻ kinh nghiệm quý giá về du học
Rất đông các bạn học sinh, sinh viên tham dự và lắng nghe những kinh nghiệm từ các cựu du học sinh.

“Tôi đã gặp nhiều bạn do thiếu kinh phí học tập nên đã đi làm thêm rất nhiều, việc đó rất mệt, những kiến thức học trên lớp mình không có thời gian để ôn tập và ứng dụng, bài tập làm không tốt. Chúng ta cần xác định rõ mục đích của việc du học, đồng thời các phụ huynh nên cố gắng thu xếp kinh phí học tập cho sinh viên” – Tiến sĩ Huy nói.

Nói về tầm quan trọng của ngoại ngữ, Tiến sĩ Huy tâm sự: “Trước khi sang Úc tôi rất tự tin với IELTS 7.0, nhưng đã bất ngờ ngay buổi học đầu tiên khi tôi không hiểu giảng viên nói gì. Quay sang hỏi các bạn khác thì họ cũng không hiểu mình nói gì. Vì tiếng Anh của người Úc rất khó nghe, nhất là giọng của những giảng viên lớn tuổi. Để khắc phục thì chúng ta nên giao tiếp nhiều hơn với người bản xứ để quen hơn với ngữ điệu của họ”.

Cũng tại sự kiện này, các bạn sinh viên cũng được nghe chị Đặng Thị Thanh Vân chỉ ra những điểm khác biệt giữa môi trường học tập tại Úc và Việt Nam: “Khác biệt thứ nhất là về hệ thống câu hỏi và đề thi. Ở Việt Nam, đề thi 90 phút thì một sinh viên giỏi chỉ cần làm trong 20 phút có thể xong. Còn ở Úc phải làm hết thời gian mới có cơ hội được điểm tốt, toàn bộ tài liệu có thể mang vào phòng thi nhưng phải có tư duy logic rất sâu, nếu không sẽ không tìm thấy bất kì tài liệu nào để chép”.

Cựu du học sinh Úc chia sẻ kinh nghiệm quý giá về du học
Sự kiện cũng tư vấn, hỗ trợ các bạn học sinh, sinh viên về du học.

Chị Vân chia sẻ thêm, “Khác biệt nữa là nội dung chương trình học tập được cập nhật và thực tiễn. Hầu như tất cả các trường đại học đều hợp tác với các doanh nghiệp rất sâu và chuyên nghiệp. Vì vậy, 99% sinh viên đều có cơ hội làm việc trong khi còn đi học. Về chủ đề này, anh Trần Văn Huy cho rằng, “Chương trình học ở Úc rất cập nhật. Các thí nghiệm đều được ứng dụng thực tiễn. Nhà trường kết hợp với các công ty bên ngoài, giảng viên làm việc với đội nghiên cứu của các công ty đó, lấy kiến thức thu lượm được trong các quá trình nghiên cứu rồi đem vào giảng dạy luôn trong chương trình.”

Trả lời thắc mắc của nhiều bạn du học sinh về cách để hòa nhập nhanh với môi trường sống tại Úc, Tiến sĩ Huy nhắn nhủ: “Các bạn nên tham gia vào các hội nhóm chính thống của sinh viên Việt Nam tại Úc để nhận được nhiều thông tin hữu ích cho cuộc sống và học tập. Đồng thời tham gia các hội chợ nhỏ được tổ chức trong khu vực hay đăng ký làm cộng tác viên cho những hoạt động cộng đồng. Người bản xứ rất đón nhận các bạn tham gia giúp đỡ họ.”

Cựu du học sinh Úc chia sẻ kinh nghiệm quý giá về du học
Sự kiện thu hút nhiều người quan tâm tới du học tham dự.

Diễn giả Thanh Vân thì lại cho rằng, các bạn sinh viên nên đi làm nếu có cơ hội, không cần ra trường rồi mới có trải nghiệm. Hiểu biết về nhiều nền văn hóa và cách giao tiếp sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống và công việc sau này. Bạn là trung bình cộng của 5 người bạn tiếp xúc gần nhất.

Sự kiện đã thu hút hàng trăm học sinh, phụ huynh quan tâm tới du học và hơn 50 đại diện tuyển sinh ở các trường đại học danh tiếng tại Úc tới sự kiện tham dự.

Tổng hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales, Australia được thành lập từ ngày 25/3/2018, dưới sự hỗ trợ từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và được chính quyền công nhận là một tổ chức sinh viên phi lợi nhuận.

Các hoạt động chính của Hội là chuỗi sự kiện định hướng phát triển nghề nghiệp như UAVS Startup Challenge - Step Up Your Game (Cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên dành cho sinh viên Việt Nam tại Sydney), Journey to the Big4 (Hành trình đến 4 Công ty Kiểm toán hàng đầu), The Age of Clicking (Webinar về Digital Marketing)… đã thu hút sự chú ý và tham dự đông đảo của cộng đồng du học sinh và cựu du học sinh Việt Nam.

Đức Mậu
Phiên bản di động