Cưỡng đoạt tiền của học sinh cấp 3: Hai thanh niên có thể lĩnh án cao nhất 10 năm tù

Học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường chưa có khả năng tự vệ, cho dù đã học đến lớp 12. Do đó, việc các đối tượng đe dọa nhằm chiếm đoạt tiền không chỉ khiến học sinh lo sợ mà con gây hoang mang cho học sinh khác trong nhà trường, ảnh hưởng xấu đến môi trường học đường…
Khởi tố nhóm đối tượng cưỡng đoạt hàng trăm triệu đồng của tiểu thương Phạt tù nhóm đối tượng quay clip cưỡng đoạt tiền lực lượng chức năng Lắp camera giấu kín quay cảnh ân ái tống tiền chị em

Việc bắt nạt, đe dọa… học sinh không phải là hiếm, tuy nhiên việc các đối tượng lớn hơn, ở ngoài trường khống chế, bắt ép học sinh để lấy tài sản, tiền… ngày càng có tính chất phức tạp, thậm chí vi phạm pháp luật đến mức xử lý hình sự.

Mới đây, Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang vừa tạm giữ hai đối tượng về hành vi khống chế một học sinh cấp 3 để cưỡng đoạt tài sản.

Cụ thể, Giáp Thái Hoà (SN 1996), trú tại Phố Kép và Bùi Văn Quân (SN 2000), trú tại thôn Kép 2A (cùng xã Hồng Giang) khai nhận với lực lượng chức năng: Cả hai dùng thủ đoạn ép Đ.M.K (SN 2003) học sinh lớp 12 Trường THPT Lục Ngạn dắt xe của K rồi dùng điện thoại di động quay lại video nói rằng K lấy xe của Hoà và dọa phải đưa tiền không sẽ báo công an.

Sau đó, Hoà, Quân cùng một số đối tượng khác đã hành hung và bắt K viết biên bản tường trình về việc lấy trộm xe máy của Hoà và hẹn 5 ngày sau phải trả 2 triệu đồng nếu không sẽ báo Công an.

Căn cứ kết quả điều tra, Công an huyện Lục Ngạn xét thấy hành vi của Giáp Thái Hoà, Bùi Văn Quân đủ yếu tố cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Hiện cả hai đối tượng Quân và Hòa đang bị tạm giữ để điều tra, làm rõ.

Hai đối tượng Quân và Hòa
Hai đối tượng Quân và Hòa (ảnh ANTĐ)

Liên quan đến hành vi cấu thành tội “cưỡng đoạt tài sản” của Quân và Hòa, Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định rõ.

Theo đó:

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

e) Tái phạm nguy hiểm.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, Quân và Hòa mặc dù dùng thủ đoạn nhằm chiếm đoạt 2 triệu đồng của K, nhưng hành vi của hai đối tượng này có tổ chức, biết rõ K là học sinh cấp 3 không có khả năng tự vệ. Không những thế, hành vi của Quân và Hòa còn gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trường học, tạo tâm lý hoang mang, lo sợ cho K nói riêng và các học sinh khác nói chung. Do đó, việc Quân và Hòa có thể đối diện với án phạt tù từ 3 năm, cao nhất là 10 năm sẽ là bài học lớn cho hai đối tượng trên.

Hoa Thành
Phiên bản di động