Cuối tháng 5 sẽ thí điểm lập phòng khám vệ tinh tại trạm y tế xã

Ngày 23/5 tới đây, Quyết định 1718/QĐ-BYT của Bộ Y tế phê duyệt Đề án "Tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn y tế xã, phường giai đoạn 2019-2025" có hiệu lực.    
Bắt đầu thí điểm thuốc điều trị cai nghiện mới Miễn phí thí điểm làm sạch sông Tô Lịch, sau sử dụng phải trả tiền Hà Nội thí điểm ghi hình, xử phạt người xả rác ở phố đi bộ Hồ Gươm

Theo đó, mục tiêu chung của Đề án là: Đến năm 2020 có ít nhất 90% trạm y tế xã đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được từ 80% danh mục các dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã trở lên. Đến năm 2025, 100% trạm y tế xã đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được ít nhất 90% danh mục các dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã và thực hiện được đầy đủ các nội dung về chăm sóc sức khỏe ban đầu.

cuoi thang 5 se thi diem lap phong kham ve tinh tai tram y te xa
Người dân khám bệnh tại trạm y tế xã (ảnh minh họa/nguồn Internet)

Việc thí điểm thành lập phòng khám vệ tinh của một số bệnh viện quận, huyện, tỉnh, trung ương đặt tại trạm y tế xã, phường, khu dân cư đông là một trong những mục tiêu cụ thể của đề án.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến trên, trung tâm y tế huyện cử cán bộ đến trạm tế xã, phường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật khám, chữa bệnh. Một bệnh viện tuyến trên có thể cử cán bộ đến nhiều trạm y tế xã, phường, một trạm y tế xã, phường cũng có thể nhận cán bộ của nhiều bệnh viện tuyến trên đến chuyển giao kỹ thuật, đào tạo.

Đề án trên còn nhằm mục đích: Tập trung đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; xây dựng mạng lưới trạm y tế tiếp nhận kỹ thuật chuyển giao để nâng cao chất lượng; tổ chức các khóa đào tạo cho bệnh viện tuyến dưới; hoàn thiện cơ chế tài chính, danh mục trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế…để phục vụ công tác chuyển giao kỹ thuật đạt hiệu quả.

Hoài An
Phiên bản di động