Cuộc sống không điện, không ăn thực phẩm đóng gói… giữa trung tâm New York

Ông Joshua Spodek, (51 tuổi) sống ở thành phố New York (Mỹ) đã từ bỏ ăn thực phẩm đóng gói sẵn từ 10 năm trước, không bay máy bay từ năm 2016, rác cũng không xả ra ngoài từ năm 2019. Đến năm 2021, ông ngắt điện tủ lạnh. Từ tháng 5/2022, ông không dùng điện lưới.
New York (Mỹ) trang hoàng Quả cầu pha lê đón năm mới trong hy vọng New York lên kế hoạch 2 giai đoạn nhằm mở cửa lại nền kinh tế New York vắng lặng nhưng vẫn còn đó những ánh mắt đang yêu

Ông Spodek sống nhờ vào một bộ ắc quy và tấm pin điện mặt trời mua lại của người khác. Ngày nào ông cũng bê thiết bị lên xuống 11 tầng nhà bằng thang bộ để đặt thiết bị lên mái nhà thu năng lượng mặt trời.

“Mùa đông tôi đặt thu nhiệt từ 11h sáng đến 3h chiều, khoảng đó. Còn hiện nay thì tôi lên từ 9h sáng là đã bắt đầu thu được nhiều năng lượng rồi”, ông Joshua Spodek chia sẻ.

Spodek mua thực phẩm tươi ở chợ nông sản, nhận sản phẩm đóng thùng từ các hợp tác xã, dự trữ ngũ cốc khô, cũng như thành thạo một số kỹ thuật lên men thực phẩm.

Không có tủ lạnh, ông cũng học được cách nấu nướng tốt hơn và biết sử dụng thực phẩm theo mùa.

Cuộc sống không dùng điện,không ăn thực phẩm đóng gói…giữa trung tâm New York
Các tấm pin thu năng lượng mặt trời phục vụ việc nấu ăn lên mái nhà của căn hộ Greenwich Village. (Ảnh: AP)

“Vào mùa đông, chỉ có củ cải đường, cà rốt, khoai tây, hành tây, đậu khô và ngũ cốc. Ta chọn những gì mình có và chế biến cho ngon lành. Bây giờ, tôi chỉ ăn những gì mình mua trước khi nó bị hỏng, hoặc muối chua để bảo quản lâu hơn”, Spodek kể.

Hiện ông Spodek làm công việc tình nguyện tại một nhóm cộng đồng nhằm giảm thực phẩm thừa. Nhóm này có tủ lạnh trữ thực phẩm thừa, ế lấy từ các nhà hàng và cửa hàng thực phẩm. Các tình nguyện viên vận chuyển thực phẩm thừa tới đây cho người dân đến lấy miễn phí.

Spodek nhận thấy ai cũng nghĩ là không thể sống như thế này được: “Khó lắm, mệt mỏi. Song thực ra rất tuyệt vời. Ăn ngon hơn. Tiết kiệm được tiền. Rất thú vị nữa”, Spodek nói thêm.

Ông Spodek cho hay, thỉnh thoảng lại được nghe người khác nói rằng sống không xả rác, không điện là không thể. Tuy nhiên, ông hy vọng bằng cách sống của mình, ông sẽ cho mọi người thấy sốn xanh như thế này là có thể: “Người ta nhìn vào và nghĩ hành động mang tính cá nhân thì chả có ý nghĩa gì. Nhưng tôi làm điều này để cho thấy rằng điều này là có thể. Tôi tiên phong để thấy điều gì là có thể. Để người khác có thể làm theo”.

Hà Linh
Phiên bản di động