Cuộc khủng hoảng của các "chiến thần" livestream thu tiền thật, bán niềm tin
| Cảnh báo giả mạo webiste, fanpage của các khách sạn, resort để lừa đảo |
Quảng cáo lố và điệp khúc xin lỗi
Trước đó, ngày 24/2, Quang Linh Vlogs đăng tải bài viết giải thích và gửi lời xin lỗi liên quan đến lời quảng cáo về sản phẩm kẹo rau củ K* trong một phiên livestream với Hằng Du Mục.
Quang Linh Vlogs giới thiệu sản phẩm này dành cho những người "không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy" và khẳng định "1 viên tương đương 1 đĩa rau". Tuy nhiên, nam vlogger nhanh chóng bị nhiều người cho là quảng cáo lố, phóng đại công dụng sản phẩm.
Trong bài đăng phân trần, Quang Linh Vlogs thừa nhận việc truyền tải thông tin "1 viên tương đương 1 đĩa rau" là chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng. Sau khi nhận ra sai sót, anh không còn nhắc lại câu nói này trong các phiên livestream tiếp theo.
Tuy nhiên, lời xin lỗi của Quang Linh Vlogs không còn xoa dịu được người theo dõi. Thậm chí, một khách hàng đã mang sản phẩm kẹo rau củ của nam vlogger đi kiểm định chất xơ tại QUATEST 2 (Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ khoa học và Công nghệ) và phát hiện hàm lượng chất xơ trong cả một lọ kẹo rau củ này rất thấp là 0,51 g, "chỉ bằng 1/6 quả chuối".
![]() |
| Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục đang là tâm điểm của dư luận khi quảng cáo lố, sai sự thật |
Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đều không phản hồi về thông tin lan truyền này. Giữa lùm xùm và nhiều nghi vấn, trang web bán sản phẩm kẹo rau củ không thể truy cập từ sáng 5/3.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu Quang Linh Vlogs xin lỗi. Cuối tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs thừa nhận sản phẩm "dẻ sườn lợn gác bếp" được bán trên livestream của mình không có chất lượng như quảng cáo. Anh cho biết đã làm việc trực tiếp với nhãn hàng. Đơn vị này thông báo sẽ hoàn tiền 100% đối với các đơn hàng mua trên livestream không đúng như cam kết.
Cũng trong tháng đó, Quang Linh Vlogs xin lỗi vì chất lượng đóng gói sản phẩm "Burger Táo Đỏ", bị nhiều khách hàng phản ánh hộp sản phẩm bị móp méo khi nhận. Anh khẳng định sẽ rà soát lại toàn bộ khâu đóng gói và vận chuyển.
Câu chuyện của Quang Linh Vlogs chưa lắng xuống, Hằng Du Mục - TikToker mở chung công ty, hợp tác với Quang Linh trong nhiều dự án - cũng phải lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo lố.
Trong phiên livestream vào tháng 12/2024, Hằng Du Mục tuyên bố sản phẩm yến sào đang bán được làm từ yến nguyên chất, một hũ yến 70 ml có đến 30 g yến tươi, thậm chí nhấn mạnh là yến tổ A5, không phải yến vụn. Giá bán trên livestream cho 6 hũ yến là 188.000 đồng. Nữ KOC này cũng khẳng định. "Nếu phát hiện ra yến giả, đền gấp 1.000 lần".
Tuy nhiên, tuyên bố của Hằng Du Mục nhanh chóng bị nhiều người chỉ ra điểm vô lý. Một số người làm việc trong ngành yến cho biết một hũ dung tích 70 ml không thể chứa tới 30 g yến chưng như vậy. Chưa kể nếu là yến tổ A5 - loại yến được rút lông tỉ mỉ, không tạp chất - thì mức giá bán của Hằng Du Mục cũng bị đặt dấu hỏi.
Trước thắc mắc của dân mạng, ngày 28/2, Hằng Du Mục lên tiếng xin lỗi. Cô cho biết đã cùng ê-kíp tới Nha Trang để làm rõ quy trình sản xuất sản phẩm cũng như tổ chức họp báo thông tin về vụ việc. Buổi họp báo tổ chức ngày 26/2, có sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.
![]() |
| Tiktoker Hằng Du Mục xin lỗi vì bán sản phẩm yến sào sai sự thật |
Nữ KOC phân trần trong quá trình livestream, cô hỏi phía ê-kíp về việc giúp cô quy đổi thông số 300 mg hàm lượng yến, ê-kíp bên ngoài báo thành 30 g tổ yến A5 để sản xuất nên cô không phản ứng kịp, nói theo dẫn đến nhầm lẫn khi thông tin về sản phẩm. Sau khi phát hiện nhầm lẫn, cô đã chia sẻ thông tin chính xác về hàm lượng và tiêu chuẩn của yến như công bố ở những phiên live sau.
Trong bài đăng, Hằng Du Mục cũng khẳng định nguyên liệu đầu vào của sản phẩm công ty là tổ yến được chọn lọc kỹ, cam kết về độ sạch và chất lượng của sản phẩm đạt chuẩn yêu cầu. Trường hợp khách hàng không yên tâm, muốn hoàn trả hoặc hoàn tiền, cô sẵn sàng đồng ý.
Lúc này, nhiều người theo dõi thắc mắc liệu tuyên bố đền "1.000 lần" của nữ KOC trong trường hợp này có giá trị hay không, song chưa nhận được phản hồi chính thức. Một chi tiết khác khiến người xem chưa hài lòng với lời xin lỗi của Hằng Du Mục là cam kết công khai quy trình sản xuất yến cô hứa trước đó cũng không xuất hiện. Đáng nói, bài đăng hứa hẹn về vấn đề này thậm chí đã biến mất trên fanpage hơn 2 triệu người theo dõi của cô.
Dù đã lên tiếng nhận lỗi, hai “chiến thần livestream” vẫn chưa thuyết phục được công chúng. Cộng đồng mạng cho rằng đây chỉ là chiêu trò truyền thông.
Không chỉ xin lỗi là xong
Theo chuyên gia truyền thông và tài chính Đỗ Xuân Thuần (MB Land), những ồn ào đang nổ ra là sơ suất của hai KOC có thể không phải chiêu trò cố tình tạo tranh cãi để gây chú ý. Nhưng những “sơ suất” này cũng không thể là lời biện minh thoả đáng cho những sai lầm lặp đi lặp lại.
"Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất khi quảng cáo sai thông tin sản phẩm. Khán giả là người yêu thích và tin tưởng họ nhưng đồng thời cũng là khách hàng - đối tượng chịu thiệt hại và tổn thương nhiều nhất”, chuyên gia nhấn mạnh.
Cũng theo chuyên gia Đỗ Xuân Thuần, trong hầu hết trường hợp quảng cáo lố, có thể KOC không chủ động lừa dối khách hàng, nhưng họ dễ mắc lỗi chủ quan. Nhiều người thiếu kiến thức chuyên môn về sản phẩm, không kiểm tra lại thông tin nhãn hàng cung cấp. Số khác vì áp lực doanh số hoặc giá trị hợp đồng lớn mà “nhắm mắt cho qua”. Dù lý do là gì, trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc về người quảng cáo sản phẩm với công chúng.
Mặt khác, quảng cáo hàng giả, kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, thực phẩm, dinh dưỡng
| Sản phẩm thực phẩm chức năng viên rau củ do công ty của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và hoa hậu Thuỷ Tiên sản xuất đang vướng phải phản ứng gay gắt của cộng đồng vì chất lượng |
Doanh nghiệp lựa chọn người đại diện phù hợp với thương hiệu, có đời tư “sạch sẽ”. Ngược lại, influencer chịu trách nhiệm chọn lọc thương hiệu có sản phẩm tốt, quảng bá trung thực với người tiêu dùng. Nếu xảy ra sai sót, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm, cùng người quảng bá đứng ra xin lỗi, bồi thường cho người tiêu dùng.
Theo chuyên gia Đỗ Xuân Thuần, nhiều người nổi tiếng thường có tâm lý “khán giả Việt không bao giờ tẩy chay triệt để” nên họ nghĩ chỉ cần xin lỗi là có thể bảo toàn thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, những lời xin lỗi liên tục vì cùng một vấn đề trong thời gian ngắn sẽ dần mất tác dụng.
Chuyên gia cũng nhận định, xu hướng livestream bán hàng sẽ còn thịnh hành trong tương lai. Song, người tiêu dùng sẽ trở nên cẩn thận hơn trong việc lựa chọn kênh truyền thông, mua hàng. Do đó, các KOC cần xây dựng lại quy trình làm việc với nhãn hàng để đảm bảo minh bạch về chất lượng, thông tin sản phẩm, dịch vụ xuất hiện trên sóng trực tiếp.
Người bán hàng trên sóng livestream không thể chỉ dựa vào kịch bản, thông tin từ nhãn hàng mà cần tự mình tìm hiểu, kiểm tra. Họ cũng cần kiến thức, đạo đức nghề nghiệp để dám từ chối quảng cáo sản phẩm kém chất lượng. Hợp đồng hợp tác giữa doanh nghiệp và influencer cần quy định rõ trách nhiệm của đôi bên trong việc cung cấp thông tin trung thực về sản phẩm.
“Quyền lực của công chúng ngày càng rõ ràng trong bối cảnh mạng xã hội phát triển. Khách hàng giờ đây vừa là người tiêu dùng, vừa là người giám sát, đánh giá thái độ và đạo đức của người nổi tiếng”, chuyên gia Đỗ Xuân Thuần nhấn mạnh.




