Cụ bà 83 tuổi đạp xe xin thoát nghèo đọc thơ trên sân khấu và những câu nói khiến mọi người “thán phục”

Mới đây, bà cụ 2 năm liền viết đơn xin thoát nghèo đã bất ngờ xuất hiện tại một chương trình truyền hình trực tiếp của VTV. Tại đây, bà tiếp tục khiến mọi người phải trầm trồ về sự minh mẫn và những câu nói truyền cảm hứng của mình.
Cụ bà 83 tuổi xin thoát nghèo gây sốt cộng đồng mạng là ai?

Thời gian gần đây, một bà cụ 83 tuổi bất ngờ được cả nước biết đến bởi câu chuyện đặc biệt của mình. Đó là bà cụ Đỗ Thị Mơ (Thanh Hóa) - người đã ròng rã cùng chiếc xe đạp cà tàng đến UBND xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa để xin được rút ra khỏi danh sách hộ nghèo.

cu ba 83 tuoi dap xe xin thoat ngheo doc tho tren san khau va nhung cau noi khien moi nguoi than phuc
Cụ Mơ rong ruổi trên chiếc xe đạp quyết xin thoát khỏi hộ nghèo.

Câu chuyện của cụ được chia sẻ trên mạng xã hội đã ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Bởi lẽ ít ai nghĩ rằng một người “gần đất xa trời” vẫn có những hành động và suy nghĩ đầy tích cực và kiên quyết như vậy. Hành động “hiếm có” đó đã thực sự có tác động mạnh mẽ đến xã hội, khiến nhiều người phải trầm trồ ngưỡng mộ. Ở trong tình huống như bà, đa phần mọi người sẽ “ôm khư khư” cái sổ hộ nghèo với những quyền lợi mà khó ai nghĩ được sâu xa như bà.

Câu chuyện của bà Mơ chính là một tấm gương, một cảm hứng cần được lan tỏa rộng rãi. Và mới đây, bà đã xuất hiện trên sân khấu chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bỏ lại phía sau" năm 2019 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Là một trong những nhân vật xuất hiện trong chương trình, bà đã thực sự khiến khán giả cả nước cảm động trước tinh thần thoát nghèo của mình. Cùng với đó, ai nấy cũng đều ngưỡng mộ sức khỏe, trí tuệ và sự mạnh mẽ của một cụ bà 83 tuổi. Bà Mơ gây ấn tượng với khán giả khi tự mình đạp chiếc xe cũ của mình vào trong sân khấu. Suốt buổi giao lưu, bà cho thấy sự kiên định và tự tin trong từng câu nói. Phát biểu câu nào bà cũng khiến người nghe phải ngẫm nghĩ.

“Tôi 83 tuổi, chân tay còn lành lặn, còn làm được việc, đi xe đạp vèo vèo thì cớ sao không xin thoát nghèo, xã hội hôm nay còn rất nhiều người cần được cưu mang. Tuy cao tuổi, nhưng tuổi cao thì ý chí càng cao, mỗi người phải có tư duy để tính toán cho cuộc sống của mình thì sẽ quyết tâm vươn lên thoát nghèo được", bà Mơ nói.

cu ba 83 tuoi dap xe xin thoat ngheo doc tho tren san khau va nhung cau noi khien moi nguoi than phuc
Bà Mơ và căn nhà cấp 4 của mình.

Trước đây bà cũng từng cho biết: “Bà già ở một mình thoải mái, thích ăn thì thì ăn, thích tiêu gì thì tiêu, đất rộng mấy sào, nghèo là nghèo răng? Tôi có 11 người con, mà nói không nơi nương tựa, nói thế không khác gì bêu con. Tôi có rất nhiều chỗ nương tựa, nhưng tôi chưa phải nương tựa đến. Tôi xin phép Ủy ban cho tôi trả lại sổ hộ nghèo. Tôi xin thoát nghèo.”

Những câu nói trên của bà cho thấy một tinh thần mạnh mẽ và một ý chí tự lập to lớn. Tuy tuổi đã cao và sống một mình nhưng bà vẫn trồng rau, làm đồng đủ để nuôi sống bản thân và thậm chí giúp đỡ người khác. Giao lưu tại chương trình, bà cũng bày tỏ sự cảm thông và thấu hiểu với những người mẹ có con thơ nhiễm chất độc da cam hay những người lính đã hy sinh một phần sương máu trên chiến trường. Chính vì vậy bà Mơ không muốn nhận trợ cấp hộ nghèo của Nhà nước và thấy sẽ ý nghĩa hơn khi nó được trao đúng đến những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt hơn.

Bên cạnh đó, đứng trên sân khấu bà Mơ đã tự tin đọc những câu thơ do mình tự sáng tác có tựa đề “Nhớ lại chiến trường xưa” khiến cả hội trường phải trầm trồ và dành những tràng vỗ tay trước tài năng thơ phú tuyệt vời ít ai có được như bà.

Hình ảnh của một cụ bà tuổi cao nhưng vẫn vô cùng hoạt bát, nhanh nhẹn với đôi mắt sáng và nụ cười luôn nở trên môi cùng câu chuyện quyết thắng “giặc nghèo” của bà Đỗ Thị Mơ chính là một năng lượng mới truyền đến tất cả mọi người về sự lạc quan, yêu đời và sự tự lập trong cuộc sống.

Di Linh
Phiên bản di động