CSGT Hà Nội chặn tài xế xe ôm công nghệ “nhờn luật”

Hơn 4 tháng sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông có hiệu lực, tình trạng xe máy đi ngược chiều, leo vỉa hè tại Hà Nội vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt với sự tham gia của nhiều tài xế xe ôm công nghệ.
CSGT Hà Nội xử lý gần 30 thanh niên vi phạm trong một đêm Loạt taxi công nghệ bị phạt khi đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3 CSGT Hà Nội: 79 năm vì bình yên giao thông Thủ đô

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã quyết liệt ra quân xử lý, nhưng ý thức chấp hành luật kém và dấu hiệu “nhờn luật” của một bộ phận người dân đang đặt ra thách thức lớn cho trật tự giao thông đô thị.

Tình trạng vi phạm giao thông diễn biến phức tạp

Trên các tuyến đường huyết mạch của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Trần Duy Hưng hay Nguyễn Xiển, hình ảnh xe máy ngang nhiên đi ngược chiều, lấn chiếm vỉa hè đã trở nên quen thuộc.

Đáng lo ngại, tình trạng này không chỉ xảy ra vào giờ cao điểm mà còn xuất hiện cả khi đường thông thoáng. Nhiều tài xế xe ôm công nghệ nằm trong số những người vi phạm.

CSGT Hà Nội chặn tài xế xe ôm công nghệ “nhờn luật”
Tình trạng xe máy đi trên vỉa hè lại tái diễn

Sáng 15/4, tại nút giao Trần Duy Hưng - Nguyễn Khang, Đội CSGT đường bộ số 6 đã xử lý một tài xế xe ôm công nghệ mang BKS 90B3-407.XX vì vượt đèn đỏ. Người vi phạm, anh N.N.A. (SN 2002, quê Hà Nam), thừa nhận do muốn tăng thu nhập nên cố đi nhanh để đón khách, đồng thời chủ quan nghĩ rằng CSGT sẽ “du di” với tài xế xe ôm. Với lỗi vượt đèn đỏ, anh N.N.A bị phạt 5 triệu đồng và trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe.

Tương tự, tại khu vực Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát, Đội CSGT đường bộ số 14 ghi nhận 20 trường hợp đi ngược chiều để rút ngắn hành trình. Trên tuyến Minh Khai - Kim Ngưu, Đội CSGT số 4 lập biên bản 7 trường hợp tương tự.

Tại nút giao Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng, nhiều tài xế bất chấp người đi bộ, leo vỉa hè để vượt ùn tắc, gây nguy hiểm và mất mỹ quan đô thị. Đội CSGT số 3 đã xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm trong những ngày gần đây.

Khi bị xử lý, không ít người đưa ra lý do thiếu thuyết phục. Anh T.Đ.K, một tài xế xe ôm công nghệ, biện minh: “Khách đang đợi gấp, nếu đi đúng đường sẽ mất thời gian.” Một người khác, anh N.V.H, cho rằng: “Vỉa hè rộng, tôi chỉ đi một đoạn để tránh kẹt xe”. Những lời giải thích này phản ánh sự thiếu kiên nhẫn và ý thức pháp luật yếu kém, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và cản trở quyền ưu tiên của người đi bộ.

Xử lý nghiêm để xây dựng giao thông văn minh

Trước tình trạng vi phạm giao thông diễn biến phức tạp, Phòng CSGT Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi đi ngược chiều, leo vỉa hè, đặc biệt tại các tuyến đường thường xuyên ùn tắc.

Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, nhấn mạnh: “Đi ngược chiều hay leo vỉa hè không chỉ gây nguy hiểm cho người vi phạm mà còn đe dọa an toàn của người khác, làm xấu hình ảnh đô thị văn minh. Nghị định 168 đã quy định mức phạt nghiêm khắc, và chúng tôi sẽ không khoan nhượng”.

CSGT Hà Nội chặn tài xế xe ôm công nghệ “nhờn luật”
Nhiều trường hợp tài xế công nghệ bị xử lý

Theo thống kê, từ 15/3 đến 14/4/2025, CSGT Hà Nội đã xử lý 16.705 trường hợp vi phạm giao thông, tạm giữ 5.614 phương tiện, tước 656 giấy phép lái xe và trừ điểm 2.130 giấy phép. Trong đó, có 300 trường hợp vượt đèn đỏ, 264 trường hợp đi ngược chiều hoặc vào đường cấm, cùng hàng trăm trường hợp leo vỉa hè và chở hàng cồng kềnh. Các con số này cho thấy mức độ phổ biến của vi phạm và sự cần thiết phải siết chặt quản lý.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, Trung tá Giang khuyến cáo người dân, đặc biệt là tài xế xe ôm công nghệ, cần nâng cao ý thức chấp hành luật, không vì lợi ích cá nhân mà gây nguy hiểm cho cộng đồng. “Tài xế xe ôm công nghệ cần là hình mẫu tuân thủ luật, đảm bảo an toàn cho hành khách và bản thân”, ông nhấn mạnh.

CSGT Hà Nội chặn tài xế xe ôm công nghệ “nhờn luật”
Vi phạm khiến tài xế xe ôm công nghệ bị xử phạt với mức cao và trừ điểm giấy phép lái xe

Bên cạnh xử phạt, CSGT Hà Nội đang đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh truyền thông và mạng xã hội, hướng đến nâng cao nhận thức của người dân. Tuy nhiên, để xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh, sự tự giác của mỗi cá nhân là yếu tố then chốt.

Chỉ khi người dân ý thức được hậu quả của vi phạm và tôn trọng luật pháp, tình trạng “nhờn luật” mới có thể được đẩy lùi, trả lại những con đường thông thoáng, an toàn cho Thủ đô.

Hoa Thành
Phiên bản di động