Công viên di sản - Không gian tết, điểm đến của mùa xuân

Tết đang về trên khắp nẻo đường, khắp các con phố và trong suy nghĩ của mỗi người dân Việt. Trong tâm thức của người Việt, Tết là dịp để mọi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, cảm nhận tình thương yêu, sự đầm ấm và hạnh phúc. Trên mọi nẻo đường, hương vị, sắc màu của hoa đào, quất, mai, hoa cúc, hoa ly… đã tràn ngập đều chung một không khí nhộn nhịp, hối hả của những ngày cuối năm.
Tết xa nhà của du học sinh Trèo đỉnh Ngọc Linh săn “chuột quý tộc” Người Hà Nội với thú chơi tranh Tết

Tết đoàn viên

Tết là lúc mọi người cùng nhìn lại một năm cũ đã qua và ước nguyện cho một năm mới sắp tới. Tết giúp cho con người trở nên gần gũi, gắn bó và cảm thông cho nhau nhiều hơn. Bởi thế, dù có đi làm ở đâu ai cũng chỉ mong đến Tết để trở về, sum họp, quây quần bên gia đình. Trong những Tết này, gia đình nào cũng chăm chút, dọn dẹp bàn thờ, là cách để con cháu bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, tổ tiên.

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan
Dù có đi làm ở đâu ai cũng chỉ mong đến Tết để được sum họp, quây quần bên gia đình (nguồn: http://vov2.vov.vn)

Có nhiều thứ đặc trưng mà chỉ cần nhìn thấy sẽ khiến người ta liên tưởng ngay tới ngày Tết: bánh chưng, bánh tét, hoa đào, hoa mai, cây nêu, câu đối…và không thể thiếu những phong bao lì xì may mắn. Tết đến, trẻ con rất thích một điều đó là “lì xì”. Và đó là một phong tục từ lâu đời của người Việt. Những phong bao lì xì màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn cùng với những lời chúc tốt đẹp về sự nghiệp, học tập, hạnh phúc gia đình chính là những niềm vui nhỏ trong ngày đầu năm mới. Từ lâu, khai bút đầu xuân đã được duy trì như một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Bởi nó không chỉ tượng trưng cho sự khởi đầu một sự nghiệp, sự học mà còn gửi gắm rất nhiều tâm tư, nguyện vọng về một năm mới suôn sẻ, hạnh phúc và thành công.

Công viên Di sản – Điểm đến của mùa xuân

Tết là dịp để đoàn tụ và tìm về với những ký ức tưởng chừng đã bị lãng quên giữa cuộc sống hiện đại.Tết vì thế cũng dần thay đổi theo thời gian. Nhiều gia đình thường chọn cách đi du lịch để thay đổi không khí và tận hưởng những ngày nghỉ hiếm hoi của mình một cách trọn vẹn nhất bên người thân. Trong dịp nghỉ Tết, nhiều du khách đã chọn Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (CVDS) là nơi cùng bạn bè, người thân tham quan, vui sau sau một năm làm việc vất vả.

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan

Du khách có dịp được thỏa sức chụp ảnh tại các khu tiểu cảnh mới của Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam

Trong không khí náo nức của mùa Xuân, du khách sẽ được hòa mình vào không gian yên bình, thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên với rất nhiều loài cây quý hiếm, được ngắm những con suối và nghe những bản nhạc nước vô cùng hấp dẫn. Quý khách cũng có thể đưa gia đình, bạn bè đến và chọn cho mình những khoảng không gian riêng để đốt lửa, cắm trại, nướng gà bên những triền suối. Hứa hẹn đây là địa điểm nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng vào dịp Tết này.

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan

Không gian yên bình, thoáng đãng gần gũi với thiên nhiên, cảnh quan độc đáo tại Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam.

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan

Hai cha con - hai nhà khoa học: PGS.TSKH Đỗ Trung Đàm (trái) và con gái - PGS.TS Đỗ Mai Hoa tham quan CVDS, ngày 2/1/2019

Bên cạnh những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, sinh thái, CVDS còn là nơi bảo tồn, nghiên cứu và phát huy di sản của các nhà khoa học Việt Nam thông qua hệ thống tài liệu, tư liệu hiện vật của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau 11 năm, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam (TTDS) đã thiết lập được hơn 1.800 phông lưu trữ với hơn 800.000 tài liệu hiện vật. Hầu hết những tài liệu này đang được lưu giữ tại tòa nhà di sản của Công viên.

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan

Du khách tham quan triển lãm “Thẳm sâu trong từng kỷ vật” tại CVDS.

Trong không khí những ngày Xuân, còn gì tuyệt vời hơn khi được cùng người thân, bạn bè du xuân trong một phiên chợ Tết xưa và thưởng thức những món quà quê, hòa mình vào những dòng hồi tưởng về kẹo vừng, kẹo lạc, những bộ quần áo mới. Đâu đó chúng ta thấy thấp thoáng hình bóng thời thơ ấu của mình trên gương mặt rạng rỡ của những em bé được đi chợ Tết.

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan

Không gian chợ Tết tại Công viên Di sản.

Nhắc đến Tết, không thể không nhắc đến những hoạt động khác được tổ chức xung quanh ngày Tết như các trò chơi dân gian, những phiên chợ Tết, phiên chợ ngắm hoa. Các trò chơi dân gian được tổ chức chủ yếu như là đập niêu, nhảy bao bố, kéo co, nhảy dây... được tổ chức nhằm khuấy động không khí ngày Tết thêm rộn ràng hơn. Các phiên chợ Tết, chợ hoa cũng được tổ chức ra hàng năm để tăng thêm sự rộn ràng của ngày Tết.

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan

Trò chơi đánh đu cũng sẽ được diễn ra trong dịp Tết này tại CVDS.

Ngày Tết truyền thống của người dân Việt gắn với những giá trị nhân văn tốt đẹp, tìm hiểu những nét xưa cũ. Ở công viên, du khách có thể xin cho mình những con chữ, câu đối với mong muốn cầu may mắn, bình an cho một năm. Những ông đồ trong trang phục áo dài, khăn xếp sẵn sàng giải thích và gửi tới quý khách những con chữ ưng ý nhất. Những nét chữ mềm mại, uyển chuyển chứa đựng trong đó những ước vọng về một năm mới thuận lợi, may mắn và bình an.

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan

Du khách được hướng dẫn viết thư pháp.

Đến với CVDS trong dịp Tết này, du khách còn có thể lựa chọn cho mình những nét ẩm thực riêng có của công viên. Đó là món lẩu rau rừng với nhiều loại rau tự mọc như rau má, rau tàu bay, rau ngải cứu… được trồng ngay trên khuôn viên rộng lớn tại Công viên, rất nhiều vị khách khi ăn xong món lẩu rau rừng còn mua thêm để mang về nhà. Hay như món thịt lợn mẹt, lợn mán hay lợn cắp nách, được chăn thả trong môi trường tự nhiên không còn quá xa lạ với mọi người nữa.

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan

Món lẩu rau rừng thường được du khách lựa chọn khi ăn trưa tại Công viên.

Đối với thành phố lớn, những khu vui chơi cho trẻ em hiện đang rất thiếu và đang được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Chính vì vậy, CVDS đã tạo một góc nhỏ của các bé, đó chính là khu vui chơi dành cho trẻ em với nhiều trò chơi khác nhau, như: Nhà bóng, xúc cát (hạt muồng muồng), câu cá, rút gỗ, ô ăn quan, dập tranh đông hồ… và khu vực đọc sách dành cho bé. Chắc chắn đây sẽ là điểm thu hút và mang đến cơ hội vừa học vừa chơi trong môi trường vui nhộn, an toàn và mang tính cộng đồng cao dành cho các bé.

Thời gian qua, CVDS vui mừng được chào đón những vị khách đến từ rất nhiều các tỉnh thành khác nhau như Hòa Bình, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… và nhiều tỉnh thành khác. Họ đi cùng gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp... có những người lần đầu tiên đến Công viên, có người đến lần thứ hai hoặc rất nhiều lần. Tất cả du khách đều có niềm vui trọn vẹn với cảnh quan, không gian bên ngoài và ý nghĩa giáo dục nhân văn bên trong – nơi lưu trữ và trưng bày di sản các nhà khoa học Việt Nam. GS.TSKH Trần Duy Quý - Viện Nghiên cứu hợp tác khoa học kỹ thuật châu Á - Thái Bình Dương trong một chuyến tham quan CVDS vào dịp đầu Xuân đã dành tặng cho CVDS bài thơ:

"Thăm Công viên sáng xuân nay

Nhiều công trình đẹp đắm say tình người

Gửi bao kỷ vật trên đời

Các nhà khoa học tuyệt vời Việt Nam"

cong vien di san khong gian tet diem den cua mua xuan

Nhiều nhà khoa học, gia đình nhà khoa học đánh giá cao ý tưởng độc đáo, có một không hai của CVDS (trong ảnh, từ trái sang: GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí, GS.TSKH Trần Duy Quý, ThS Trần Việt Thắng.

Còn rất nhiều điều thú vị nữa mà du khách có thể khám phá khi đến CVDS vào dịp Tết này. Công viên hứa hẹn sẽ đem tới cho quý khách từ sự bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trên hết, quý khách sẽ được hòa mình trong thiên nhiên và văn hóa truyền thống của Tây Bắc nói riêng và văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung.

Bùi Đình Nam
Phiên bản di động