Công ty Hoàng Gia Yên Bái bị dừng hoạt động nhà máy vì bất chấp lệnh xử phạt về môi trường

Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái bị xử phạt gần 1 tỷ đồng và phải khắc phục việc đổ đất đá, san lấp hồ Thác Bà, nhưng gần 1 năm qua, việc khắc phục vẫn chưa đảm bảo nên UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu dừng hoạt động.
Công ty Hoàng Gia Yên Bái bị xử phạt gần 1 tỷ đồng do liên tục vi phạm pháp luật Doanh nghiệp Hoàng Gia Yên Bái bị xử phạt 264 triệu đồng

Mới đây, UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 863/QĐ-UBND về việc ngừng hoạt động của dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến gỗ ván dán công suất 15.000 m3/năm của Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái, có địa chỉ tại thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái do ông Ngô Quang Tùng làm giám đốc.

cong ty hoang gia yen bai bi dung hoat dong nha may vi bat chap lenh xu phat ve moi truong
Công ty Hoàng Gia Yên Bái bị ngừng hoạt động nhà máy vì không khắc phục sai phạm về môi trường.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến gỗ ván dán công suất 15.000 m3/năm của Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái sẽ tạm dừng từ ngày 4/5/2020 cho đến khi UBND tỉnh Yên Bái cho phép hoạt động trở lại với lý do ngừng hoạt động để khắc phục vi phạm môi trường theo quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Yên Bái.

Với những vi phạm nghiêm trọng trong thời gian qua, Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái phải tập trung khắc phục những hành vi vi phạm về môi trường gồm thứ nhất, không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái phê duyệt. Hành vi vi phạm thứ hai là thực hiện không đúng một trong các nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Qua đó, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái phải bốc xúc toàn bộ đất, đá đã đổ xuống eo, ngách hồ Thác Bà về đổ tại bãi đổ thải như cam kết của Công ty trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt tại Quyết định số 646/QĐ-UBND. Đồng thời, phải xây dựng trạm xử lý nước thải sinh hoạt tập trung như cam kết của Công ty trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Thời gian khắc phục các hành vi vi phạm của Công ty phải xong trước ngày 1/8/2020 và báo cáo kết quả khắc phục vi phạm với UBND tỉnh Yên Bái để được xem xét, quyết định cho phép dự án hoạt động trở lại.

Trước đó, ngày 17/7/2019, UBND tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái với hành vi vi phạm đã tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Công ty không lập kế hoạch quản lý môi trường và báo cáo cơ quan phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Cùng với đó, Công ty Hoàng Gia Yên Bái không thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường về kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải phục vụ giai đoạn vận hành. Thực hiện không đúng một trong các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Gia Yên Bái không lập hồ sơ báo cáo về kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án) và gửi cơ quan phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường thao quy định và không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định.

Với những lỗi vi phạm nghiêm trọng trên, UBND tỉnh Yên Bái đã xử phạt vi phạm hành chính 6 lỗi đối với Công ty Hoàng Gia Yên Bái tổng số tiền 720 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu công ty Hoàng Gia Yên Bái trả lại diện tích đã chuyển nhượng do vi phạm theo quy định.

Ngày 1/3/2019, Công ty Hoàng Gia Yên Bái cũng bị xử phạt tại quyết định số 335/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về việc xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 264 triệu đồng về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Đức Mậu
Phiên bản di động