ĐỘC QUYỀN

Công ty có dấu hiệu huy động vốn trái phép

Tuổi trẻ & Pháp luật đã thông tin trước đó về việc Công ty Mỹ Duyên tổ chức hội thảo giới thiệu mỹ phẩm Bạch Linh tới hàng trăm người. Đây không phải là hội thảo chia sẻ kinh nghiệm đơn thuần mà đó là "chiêu trò" lôi kéo đầu tư tham gia hệ thống.
Vạch "chiêu" kiếm tiền từ Mỹ phẩm Bạch Linh của Công ty Mỹ Duyên Lào Cai: Tiêu huỷ thực phẩm và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc Phát hiện cơ sở sản xuất mỹ phẩm nhái toàn thương hiệu nổi tiếng

Người dân cần cảnh giác

Thời gian gần đây, một hội thảo của Công ty Mỹ Duyên có tên "Kinh doanh thực chiến” nhằm "chia sẻ" thông tin về cách kinh doanh mỹ phẩm, cách chăm sóc khách hàng của các spa, giới thiệu về mỹ phẩm Bạch Linh và "thổi phồng" về công dụng của hàng loạt sản phẩm này như là một loại thuốc chữa bệnh.

Đặc biệt, hội thảo chỉ ra các chính sách "ưu đãi" cực kỳ hấp dẫn với những người đang muốn khởi nghiệp bằng cách "làm giàu không khó" khi đăng ký tham gia đăng ký mua sản phẩm. Bằng cách này, hội thảo "Kinh doanh thực chiến" vừa qua của Công ty Mỹ Duyên đã tập hợp được gần 400 người dự, trong số đó có cả việt kiều.

cong ty co dau hieu huy dong von trai phep
"Diễn giả" trong hội thảo của Công ty Mỹ Duyên chưa học hết cấp 3 nhưng truyền lửa khiến mọi người say như điếu đổ

Vậy làm thế nào mà Công ty Mỹ Duyên vẫn "ung dung" chiêu mộ được rất nhiều người tham gia hội thảo cũng như hệ thống bán hàng của mình như vậy?

Trong vai khách mời của buổi hội thảo, PV Tuổi trẻ & Pháp luật đã vạch ra "chiêu" kiếm tiền từ mỹ phẩm Bạch Linh của Công ty Mỹ Duyên. Với những lời lẽ trên mây, các "diễn giả", "chuyên gia" của Công ty Mỹ Duyên đã khiến khách mời say như điếu đổ. Thông qua các gói đầu tư "Đại lý vàng", "Tổng đại lý kim cương"... với mức vốn huy động lên tới hàng tỷ đồng.

cong ty co dau hieu huy dong von trai phep
Sau buổi hội thảo để nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa học thì khách mời phải dùng mã QR COD của tài khoản facebook cá nhân. Sau khi cung cấp thông tin số điện thoại thì sẽ tự động nhận được giấy chứng nhận trên

Để làm rõ hơn vấn đề này, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã trao đổi với luật sư Dương Lê Sơn, thuộc Đoàn luật sư Đắk Lắk.

Luật sư chỉ cách nhận dạng bán hàng trái phép

Xung quanh hội thảo của Công ty Mỹ Duyên, Luật sư Lê Sơn thuộc Đoàn luật sư Đắk Lắk cho biết:

“Tổ chức hội thảo buộc phải xin cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Mục đích là hướng dẫn các vấn đề của hội thảo. Thông thường không hội thảo nào được phép thu tiền vì trái với mục đích hướng dẫn. Khi cấp phép họ có kế hoạch trình cơ quan cấp phép, nếu kế hoạch do họ biến tướng thành thu tiền thì việc họ thu của nhiều người là hình thức lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm để tư lợi.. Hướng xử lý là báo ngay cho chính quyền và công an nơi gần nhất”.

cong ty co dau hieu huy dong von trai phep
Luật sư Dương Lê Sơn chỉ cách phân biệt bán hàng đa cấp biến tướng

Theo Luật sư Dương Lê Sơn, để được mở hội thảo, hội nghị kêu gọi đầu tư theo hình thức kinh doanh đa cấp thì phải được cấp phép. Còn nếu hội thảo, hội nghị chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức thì chỉ cần thông qua địa phương nơi tổ chức hội nghị. Chính vì điểm này nên có một số đơn vị, công ty cố tình "núp bóng" hội nghị chia sẻ kiến thức qua các diễn giả để bán hàng, lôi kéo, kêu gọi đầu tư. Vì vậy người dân ngoài việc theo dõi thông tin trên cổng thông tin điện tử của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng về các công ty được phép hoạt động bán hàng đa cấp thì cần phải tỉnh táo trước những lý do thu tiền của các tổ chức này.

Cũng theo Luật sư Sơn, tùy vào lĩnh vực và cấp tổ chức hội thảo thì cơ quan cấp phép khác nhau. Hội thảo mỹ phẩm cấp tỉnh, huyện (quận) thì do cơ quan quản lý về mỹ phẩm tham mưu cấp phép. Thông thường cấp huyện thì do UBND huyện (quận) cấp phép.

Tìm hiểu thông tin từ cổng thông tin điện tử của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương thì đến nay chỉ có 31 đơn vị, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Tuy nhiên không có tên Công ty Mỹ Duyên (tên đầy đủ: Công ty TNHH Mỹ Duyên Beauty) không nằm trong danh sách được cấp phép.

Như vậy có thể thấy các hoạt động trong buổi hội thảo tại tầng 3, Nhà hàng tiệc cưới Hoàng Gia 2 (số 39 Nguyễn Thị Định, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) diễn ra ngày 25/4 của Công ty TNHH Mỹ Duyên Beauty đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Lợi dụng việc tổ chức để thu tiền như thế này rất nhiều. Bản chất là hình thức lừa đảo nhưng do ai cũng ham quà nên không có mấy ai phản đối cả, với lại người tham gia đều do tự nguyện nên bị họ lừa mà không biết đấy thôi... Dấu hiệu là lừa đảo nhưng không có ai kiểm tra giám sát việc thu tiền như thế nào cả” - Luật Sư Lê Sơn khẳng định thêm.

Tại buổi hội thảo do Công ty TNHH Mỹ Duyên Beauty tổ chức ở tầng 3, Nhà hàng tiệc cưới Hoàng Gia 2 (số 39 Nguyễn Thị Định, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) diễn ra ngày 25/4 vừa qua. PV đã kịp thời thông báo tới UBND phường Nhân Chính và công an phường này về hoạt động có dấu hiệu kinh doanh trái phép của Công ty Mỹ Duyên.

(Còn nữa...)

Nhóm PV
Phiên bản di động