Công ty bán máy xét nghiệm 7,23 tỷ đồng cho Quảng Nam khẳng định "không nâng khống giá"

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã ký công văn giao Thanh tra tỉnh về việc thanh tra toàn bộ việc mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động trị giá 7,23 tỷ đồng.
Máy xét nghiệm Covid-19 ở Yên Bái có giá hơn 1.8 tỷ đồng Thanh Hóa mua máy xét nghiệm Covid-19 giá hơn 3,7 tỷ Quảng Nam sẽ tổ chức họp báo liên quan đến vụ mua máy xét nghiệm Covid-19 hơn 7 tỷ đồng Liên quan đến máy xét nghiệm tự động: Bộ Y tế đề nghị khẩn
cong ty ban may xet nghiem 723 ty dong cho quang nam khang dinh khong nang khong gia
Quang cảnh cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp đến phòng họp của phóng viên tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

Lúc 15 giờ chiều 29/4, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp báo để giải thích rõ những thông tin liên quan đến việc mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động có giá trị hơn 7,23 tỷ đồng để phòng chống dịch Covid-19, khiến dư luận quan tâm thời gian qua.

Do những điều kiện khác nhau, nên UBND tỉnh Quảng Nam phải bố trí phòng riêng cho các phóng viên tác nghiệm qua một màn hình trực tiếp.

Mở đầu cuộc họp, ông Lê Trí Thanh đã yêu cầu đơn vị liên quan báo cáo rõ mọi thông tin đến việc mua sắm, ký hợp đồng với đơn vị bán Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động, sau khi UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt chủ trương với tổng kinh phí hơn 7,56 tỷ đồng vào ngày 24/3. Ông Thanh cũng yêu cầu đơn vị bán Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động là Công ty Cổ phần Thương mại & Đầu tư Giải Pháp Việt giải thích rõ vì sao máy này có giá trị 7,23 tỷ đồng?

cong ty ban may xet nghiem 723 ty dong cho quang nam khang dinh khong nang khong gia
Ông Nguyễn Văn Hai cho biết, đơn vị đã mất 4-5 ngày để đi khảo sát giá trước khi quyết định mua Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động(Ảnh: V.Q)

Báo cáo giải trình tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước khi mua Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động, phía Sở Y tế đã tham khảo ý kiến từ Viện Pasteur Nha Trang. Việc quyết mua Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động sau khi lấy mẫu là việc cấp thiết để có kết quả như hôm nay.

Theo ông Hai, từ khi đưa Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động đã mua về CDC tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã xét nghiệm được gần 2.000 mẫu. Về thủ tục, ông Hai cho biết Sở Y tế đã căn cứ Luật Đấu thầu, Nghị định 63, Thông tư số 58 của Bộ Tài chính, Thông tư số 11 của Bộ Kế hoạch - đầu tư... nhằm đưa ra kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Ông Hai khẳng định, Sở Y tế đã làm đúng quy trình về lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật. Trước khi mua, Sở Y tế cũng dựa vào các địa phương đã mua Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động trước đó để tham khảo.

"Việc mua Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động từ 7,56 xuống 7,23 tỷ đồng sau khi thương lượng trong 10 ngày (so với hợp đồng) là việc hợp lý và rất cấp thiết tại thời điểm đó. Sau khi kí hợp đồng, đơn vị đã nhận được máy và đưa về sử dụng, phục vụ xét nghiệm, bắt đầu từ 1/4. Hiện việc mua Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động trị giá 7,23 tỷ đồng vẫn chưa được nghiệm thu giá" - ông Hai giải trình.

Ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính báo cáo, việc quyết định mua sắm, lựa chọn nhà thầu là theo quyết định của UBND tỉnh. Theo ông Chín, Sở Tài Chính cho rằng Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động là thiết bị đặt thù nên việc thẩm định giá rất khó khăn. Ngoài ra, đây còn là gói thầu được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu.

cong ty ban may xet nghiem 723 ty dong cho quang nam khang dinh khong nang khong gia
Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động tại tỉnh Quảng Nam có giá trị 7,23 tỷ đồng (Ảnh: V.Q)

"Ban đầu, Sở Tài chính liên hệ với một đơn vị ở miền Nam để mua Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động thì được chào giá hơn 7,8 tỷ đồng. Do liên hệ lại với đơn vị này không được nên Sở Tài chính lúc này tiếp tục liên hệ với Công ty CP Thương mại & đầu tư Giải Pháp Việt tại Đà Nẵng thì được chào giá mua Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động là hơn 7,56 tỷ đồng. Phía đơn vị có yêu cầu giảm giá nhưng công ty này không chịu. Sau đó, Sở Tài chính mới gửi mức giá 7,56 tỷ đồng lên UBND tỉnh Quảng Nam. Con số 7,56 tỷ đồng là giá dự toán, còn con số 7,23 tỷ đồng là giá sau thương thảo. Đây là giá cả theo quan hệ cung - cầu" - ông Chín nói.

Theo ông Chín, do quá trình mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động và đưa về sử dụng nhưng chưa nghiệm thu, có thể nói đây là việc chưa làm thất thoát ngân sách.

cong ty ban may xet nghiem 723 ty dong cho quang nam khang dinh khong nang khong gia

Công ty bán Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động trị giá 7,23 tỷ đồng cho Quảng Nam khẳng định không nâng khống giá (Ảnh: V.Q)

Tại cuộc họp, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại & Đầu tư Giải Pháp Việt cho biết đơn vị không thể biết giá nhập khẩu của công ty nhập khẩu Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động sau khi ký hợp đồng bán. Tại thời điểm ký kết hợp đồng với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã dự liệu được diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Vị này thông tin, sau khi ký hợp đồng với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về việc bán Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động, Công ty Cổ phần Thương mại & Đầu tư Giải Pháp Việt lợi được nhuận hơn 1,3 tỷ đồng. Phía công ty sau đó phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuế cho nhà nước là hơn 300 triệu đồng. Như vậy, lợi nhuận sau thuế mà phía công ty nhận được là hơn 1,03 tỷ đồng.

Có dư luận cho rằng phía bán Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động cho tỉnh Quảng Nam nâng khống giá, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại & Đầu tư Giải Pháp Việt khẳng định mình không nâng khống giá.

Cuối cuộc họp, ông Lê Trí Thanh cho biết tỉnh đã ký công văn giao Thanh tra tỉnh về việc thanh tra toàn bộ quá trình mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động, yêu cầu báo cáo kết quả thanh tra về UBND tỉnh trước 20/5.

Theo ông Thanh, trong quá trình Thanh tra, tỉnh cũng đề nghị Sở Y tế dừng chuyển tiền cho đơn vị bán Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động. Nếu có hành vi vi phạm, ông Thanh cũng đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động