Công nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đối với Hội diều làng Bá Dương Nội

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL vừa ban hành quyết định công nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đối với Hội diều làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội)
Khai mạc lễ hội đền Trần năm 2024: Hoành tráng và linh thiêng Những câu chuyện ly kỳ ở đền Trần Thái Bình

Theo Quyết định số 372/QĐ-BVHTTDL, lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Hội diều làng Bá Dương Nội đã được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Chủ tịch UBND xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà cho biết, thú chơi diều và lễ hội thả diều của làng Bá Dương Nội có từ rất lâu đời. Tương truyền, cách đây hàng nghìn năm, làng Bá Dương Nội là vùng bãi phù sa rộng lớn của sông Hồng, trẻ em và người lớn nơi đây thường làm diều và mang diều ra bãi thả.

Hội diều làng Bá Dương Nội là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
Hội diều làng Bá Dương Nội là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Đến nay, Nhân dân làng Bá Dương Nội vẫn hằng ngày bảo tồn, phát huy thú chơi diều. Ở Bá Dương Nội, gần như ai cũng biết làm diều. Trẻ nhỏ làm những chiếc diều bé xinh, người lớn thì làm những chiếc diều sải cánh hơn 2m.

Đáng chú ý, hội thi thả diều làng Bá Dương Nội được tổ chức vào đúng dịp rằm tháng Ba âm lịch hàng năm, gắn liền với truyền thuyết về ngôi miếu thờ thần Châu Thổ được xây dựng trước thế kỷ thứ X.

Trải qua một thời gian dài bị gián đoạn bởi chiến tranh, từ năm 1989, với sự chung tay của các nghệ nhân diều như Nguyễn Hữu Ngọ, Phạm Văn Mai… lễ hội diều nghìn năm của mảnh đất Bá Dương Nội đã được khôi phục và duy trì cho đến nay. Đây cũng là một trong những lễ hội hiếm hoi của Việt Nam gắn với truyền thuyết thờ thần Châu Thổ.

Du khách nước ngoài hào hứng ngắm những cánh diều độc đáo
Du khách nước ngoài hào hứng ngắm những cánh diều độc đáo

Trong đó phần lễ sẽ bao gồm các hoạt động như lễ tế Đại Tịch, lễ dâng hương, nghi thức đánh trống, đánh chiêng cầu phong… Phần hội ngoài các hoạt động văn hóa văn nghệ, đặc sắc nhất phải kể đến là hội thi diều với sự tham gia của các câu lạc bộ diều đến từ nhiều tỉnh, thành.

"Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Hội diều làng Bá Dương Nội được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia là niềm tự hào của Nhân dân và chính quyền xã Hồng Hà nói riêng, huyện Đan Phượng nói chung", Chủ tịch UBND xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà nói và cho biết thêm: "Sắp tới, chúng tôi sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch để phát triển lễ hội này, đưa lễ hội trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch gần xa".

Vũ Cường
Phiên bản di động