Công an tỉnh Thái Nguyên phấn đấu cấp CCCD cho 723.000 người

Công an tỉnh Thái Nguyên đang huy động các đơn vị nỗ lực hết mình để hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho 723.000 hồ sơ trong 4 tháng.
Khai trương Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vì mục tiêu kinh tế số Mở đợt cao điểm cấp căn cước công dân lưu động Giảm 50% lệ phí cấp căn cước công dân, phí thẩm định phòng cháy chữa cháy Tướng Tô Lâm: "Cấp 50 triệu thẻ căn cước trong 1 năm để bỏ sổ hộ khẩu"

Theo thống kê của Công an tỉnh Thái Nguyên, hiện nay số người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn tỉnh bao gồm thường trú và tạm trú là 970.573 người.

Nhiệm vụ của Bộ Công an đề ra đối với Công an tỉnh Thái Nguyên là đến ngày 30/6/2021 phải thu nhận hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho 73% số người đến độ tuổi cấp thẻ CCCD, tương đương 723.000 hồ sơ trong 4 tháng.

Công an tỉnh Thái Nguyên phấn đấu cấp CCCD cho 723.000 người
Công an tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực hết mình để đến ngày 30/6/2021 hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho 723.000 hồ sơ. Ảnh: CTTĐTTN

Để hoàn thành được mục tiêu này, Công an tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và 09 Công an huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai thu nhận mỗi đơn vị 73.200 hồ sơ CCCD xong trước ngày 30/6/2021.

Đồng thời, Lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị phát động “Chiến dịch cấp CCCD” và tổ chức công tác tuyên truyền một cách đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức để người dân hiểu, chia sẻ và tham gia cung cấp thông tin cấp CCCD theo quy định.

Cụ thể, Lực lượng Công an từ tỉnh đến các huyện, thành phố, thị xã và Công an các xã, phường, thị trấn đã thực hiện việc rà soát, thống kê, lập danh sách các trường hợp đủ điều kiện để tổ chức cấp thẻ CCCD; huy động phương tiện, nhân lực, tổ chức các điểm thu thập thông tin CCCD cho người dân.

Công an tỉnh Thái Nguyên phấn đấu cấp CCCD cho 723.000 người
Hiện tại, có 178 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thành, thị trong toàn tỉnh Thái Nguyên triển khai thu thập thông tin CCCD. Ảnh: CTTĐTTN

Hiện tại, có 178 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thành, thị trong toàn tỉnh triển khai thu thập thông tin CCCD. Tính đến ngày 12/3, tổng số hồ sơ CCCD đã thu nhận là trên 15.000.

Ngoài ra, Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra, phúc tra trên 1 triệu trong tổng số 1,3 triệu phiếu thu thập thông tin dân cư trong toàn tỉnh để rà soát, đối chiếu, đảm bảo thông tin của mỗi công dân khi đưa vào hệ thống dữ liệu cấp CCCD chính xác và được bảo mật.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Công an tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại Công an các huyện, thành, thị và Công an các xã, phường, thị trấn trong tỉnh để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

Qua kiểm tra cho thấy, công tác thu thập thông tin CCCD của các địa phương gặp khá nhiều khó khăn, khối lượng công việc, chỉ tiêu giao theo từng ngày rất cao so với khả năng thu nhận hồ sơ của các đơn vị.

Cụ thể, nhiều trường hợp công dân có những đặc điểm riêng biệt về tay và đường vân, rất khó để thu nhận thông tin cá nhân, thông tin trong giấy tờ của nhiều công dân chưa đồng nhất nên mất nhiều thời gian cho việc hướng dẫn người dân điều chỉnh, bổ sung thông tin.

Công an tỉnh Thái Nguyên phấn đấu cấp CCCD cho 723.000 người
Các trường hợp đau ốm, khó khăn không đi lại được, lực lượng Công an tỉnh Thái Nguyên đã đến tận nhà để thực hiện cấp thẻ CCCD cho công dân. Ảnh: CTTĐTTN

Dù có nhiều khó khăn, tuy nhiên lực lượng công an các đơn vị đã chia thành 3 ca để thực hiện việc thu thập thông tin liên tục từ 7 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

Phân chia lịch làm việc với người dân một cách khoa học, cụ thể; tạo điều kiện để người dân không phải chờ đợi lâu, không để dồn ứ tập trung quá đông người tại khu vực làm thẻ CCCD, đảm bảo vừa thực hiện tốt nhiệm vụ thu thập hồ sơ vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Thiếu tá Ngô Thanh Tú, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Thái Nguyên thông tin, sẽ ưu tiên việc cấp thẻ CCCD cho các đối tượng như: chức sắc tôn giáo có uy tín, lãnh đạo UBND các cấp, các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, công dân đủ 14 tuổi chưa từng làm Chứng minh nhân dân, công dân đã có Chứng minh nhân dân nhưng bị cũ, hỏng không sử dụng được hoặc bị mất và một số trường hợp khác.

Đồng thời, Công an các địa phương còn thành lập tổ lưu động thu thập hồ sơ cấp thẻ CCCD tại các cơ quan, đơn vị, trường học nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Công an tỉnh Thái Nguyên phấn đấu cấp CCCD cho 723.000 người
Đoàn kiểm tra của Công an tỉnh Thái Nguyên làm việc với Công an Thị xã Phổ Yên về công tác triển khai chiến dịch cấp CCCD. Ảnh: CTTĐTTN

Đối với những trường hợp đau ốm, khó khăn không đi lại được, lực lượng Công an đến tận nhà để thực hiện cấp thẻ CCCD cho công dân, tạo điều kiện tối đa cho người dân.

Theo Đại tá Dương Đình Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD theo đúng lộ trình của Bộ Công an đề ra, trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cao độ cho việc thực hiện thu thập hồ sơ CCCD tại tất cả các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD là hai dự án lớn, đang được Công an các địa phương trong toàn quốc tập trung triển khai thực hiện.

Đây là các dự án có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong quản lý nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử; cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân; đồng thời giúp hoạch định, phát triển kinh tế và phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Vi Hải
Phiên bản di động