Công an huyện Yên Lạc mở đợt cao điểm triển khai Luật Căn cước

Công an huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) mở đợt cao điểm triển khai Luật Căn cước.
Trường THPT Yên Lạc trích phần trăm tiền thu đồng phục sai quy định Huyện Yên Lạc: Công bố bổ nhiệm cán bộ và sáp nhập đơn vị sự nghiệp Công an huyện Yên Lạc tổ chức chiến dịch “Ngày Chủ Nhật xanh”

UBND huyện Yên Lạc xây dựng kế hoạch số 261/KH-UBND ngày 1/8/2024 về mở đợt cao điểm triển khai Luật Căn cước chào mừng Ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam (19/8/1945-19/8/2024) và ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024).

undefined
Công an huyện Yên Lạc tuyên truyền làm căn cước tại Trường Mầm non Ánh Dương

Trung tá Trần Minh, Phó Trưởng Công an huyện Yên Lạc cho biết, mục đích của đợt cao điểm nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Luật Căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Đồng thời phát huy vai trò xung kích, đi đầu của lực lượng CAND trong việc triển khai thực hiện Luật Căn cước; các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò của cán bộ, chiến sỹ trong tham mưu, hướng dẫn triển khai, đôn đốc thực hiện các mặt công tác trong đợt cao điểm.

Thông qua đợt cao điểm, Công an các các xã, thị trấn tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử cho công dân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, bổ sung làm giàu dữ liệu góp phần xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước phục vụ hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước của các ban, ngành có liên quan.

undefined
Thu nhận mẫu vân tay của công dân

Để thực hiện cao điểm, lãnh đạo Công an huyện Yên Lạc yêu cầu các đơn vị chủ động bố trí máy móc, nhân lực đảm bảo việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử được thuận lợi, thông suốt, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đối với các phòng, ban, ngành đoàn thể huyện phối hợp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định ý nghĩa, tác dụng của việc cấp và sử dụng thẻ căn cước đặc biệt là việc sử dụng thẻ căn cước của các trường hợp công dân dưới 14 tuổi cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn để các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nhận thức đầy đủ và đồng thuận phối hợp lực lượng công an thực hiện cấp thẻ căn cước.

undefined

Thủ trưởng các đơn vị và các tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện xác định trách nhiệm cụ thể và phân công, phân cấp nhiệm vụ đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao công tác phối hợp.

Chú trọng công tác tuyên truyền tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho người dân đang sinh sống trên địa bàn huyện Yên Lạc (trừ những địa bàn cấp xã có chủ trương sáp nhập địa giới hành chính, đổi tên); thực hiện rà soát, cập nhật dữ liệu dân cư hoàn thành 100% chỉ tiêu công tác đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” còn tồn và phát sinh thường xuyên; kiểm tra, phúc tra việc tiếp nhận, triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; quá trình triển khai đến công tác thực tiễn; trách nhiệm nêu gương đi đầu trong công tác cấp căn cước và cấp tài khoản định danh điện tử của cán bộ chiến sỹ lực lượng công an, cán bộ, công chức, viên chức và công nhân viên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; đăng ký quản lý cư trú; phòng chống tội phạm; theo dõi, đảm bảo thông suốt đường truyền, an ninh an toàn thiết bị…

undefined

Ông Trần Xuân Chính, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyệt Đức cho biết, Công an huyện Yên Lạc đang triển khai làm căn cước phối hợp với nhà trường thu thập thông tin sinh học mống mắt khi công dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước. Sinh trắc mống mắt sẽ bắt buộc thu nhận trong việc cấp căn cước.

Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân; hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng...).

undefined

Cháu Nguyễn Nhất, đủ 14 tuổi tại thị trấn Yên Lạc vô cùng phấn khởi vì lần đầu tiên được làm thẻ căn cước. Chỉ mất vài phút được lực lượng Công an hướng dẫn và thu nhận thông tin sinh trắc học, ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ảnh thẻ, đã hoàn thành xong.

"Cháu rất vui khi hôm nay được làm căn cước được các cô chú công an cũng hướng dẫn cháu tận tình để làm căn cước nên là mất vài phút là cháu làm xong", Nguyễn Nhất chia sẻ.

undefined

Trung tá Nguyễn Thọ Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Yên Lạc cho biết, Công an huyện đã thu nhận 1.225 hồ sơ cho công dân từ các lứa tuổi, trong đó có 2 trẻ dưới 6 tuổi, 1 trẻ dưới 14 tuổi, còn lại là trên 14 tuổi.

Cùng với đó, Công an huyện Yên Lạc đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống phần mềm, bảo đảm việc thu nhận, cấp căn cước mới cho công dân. Việc cấp căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện hoàn toàn trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trung tá Sơn nêu rõ, lý do đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước. Đồng thời, chỉ ra lợi ích của việc bổ sung thông tin lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDL) về dân cư, CSDL căn cước.

Việc đổi tên thành thẻ căn cước là để phù hợp, thống nhất với tên gọi của các loại thẻ nhận dạng thông tin công dân của các nước trên thế giới hiện nay (Identity Card - thẻ căn cước hay thẻ nhận dạng cá nhân).

Bên cạnh đó, với việc mở rộng, tích hợp nhiều thông tin vào thẻ căn cước thì thông tin trên thẻ và thông tin được tích hợp vào thẻ không chỉ đơn thuần là thông tin cơ bản của công dân như trước đây.

Lê Sơn
Phiên bản di động