Có quá sức với học sinh khi áp dụng xác suất thống kê từ lớp 2?
Học sinh học xác suất và thống kê từ lớp 2 ra sao ở chương trình mới? |
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, thành phần xác suất thống kê thuộc nội dung bộ môn Toán học sẽ được chuyển xuống giảng dạy ngay trong chương trình giáo dục toán học trong nhà trường. Thông tin này đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.
Nhiều người cho là quá sức với học sinh khi áp dụng xác suất thống kê từ lớp 2. |
Qua khảo sát một số ý kiến của phụ huynh và học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, đa số các em học sinh tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) ngạc nhiên và chưa từng nghe qua tên môn học xác suất thống kê.
Chia sẻ với PV, bạn Triệu Quang Bách, học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Tất Thành cho biết: “Đưa môn học xác suất thống kê vào chương trình toán lớp 2 là điều vô nghĩa. Bởi, lứa tuổi này các em còn phải học rất nhiều môn học khác, việc theo đuổi một môn học khó làm các em không còn có thời gian để học những môn khác”.
Đáng nói hơn, việc học sinh phải học xác suất và thống kê quá sớm khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Anh Lê Trường Thanh, phụ huynh học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho hay: “Lứa tuổi của các em học sinh không phù hợp để đưa môn học này vào giảng dạy, các em học sinh tuổi này chủ yếu là tuổi ăn và tuổi chơi, nhồi nhét kiến thức quá sẽ không mang lại kiến thức hiệu quả”.
Còn tại trường Tiểu học Dịch Vọng Hậu B, một phụ huynh có cháu đang học lớp 2 tại trường chia sẻ: “Môn này quá lạ lẫm với học sinh từ lớp 2. Phải làm như thế nào đấy để lồng vào đời sống thì mới đem lại hiệu quả tích cực, nhồi nhét các em ở lứa tuổi này học môn học không vừa sức là điều khó khăn”.
Ngay bên cạnh đó, chị Phạm Hồng Minh có con đang học tại trường Tiểu học Dịch Vọng Hậu B bày tỏ: “Đưa chương trình giảng dạy môn xác suất thống kê vào chương trình dạy học lớp 2 là quá sớm, nên đưa vào chương trình dạy học của cấp 2. Bởi, so với lứa tuổi và nhận thức sẽ phù hợp hơn, nếu đưa vào quá sớm sẽ khiến các em dễ rơi vào tâm lý khủng hoảng và sợ hãi đối với những môn học”.
Ngoài các trường nêu trên, tại một số trường như: trường Tiểu học Quan Hoa, Tiểu học Nghĩa Tân, Tiểu học Lý Thái Tổ, Trung học cơ sở Dịch Vọng Hậu... các em học sinh đều nghĩ rằng những kiến thức về xác suất thống kê được dạy ở bậc Trung cấp hay Đại học thì sẽ dễ tiếp nhận hơn cho cả người dạy và người học.
Để có được cái nhìn khách quan về môn học, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm. Cô cho biết: “Hiện giờ, tôi thấy nội dung học của bậc tiểu học rất nặng rồi, việc đưa môn xác suất thống kê vào chương trình thật sự là không cần thiết. Những học sinh bậc tiểu học cần trau dồi thêm kỹ năng sống thay vì theo đuổi một kiến thức xa vời, mông lung”.
Trên cương vị là một phụ huynh có con đang theo học bậc tiểu học, cô Lý cho biết thêm: “Tôi không đồng tình với việc đưa môn học xác suất thống kê vào chương trình dạy học ngay từ khi còn là học sinh lớp 2, bởi các em ở lứa tuổi này nói còn chưa tròn vành rõ chữ. Tôi không biết là sẽ đưa kiến thức như thế nào của môn học vào chương trình, song tôi thấy hiện giờ con tôi đang rất vất vả trong việc hoàn thành bài tập của chương trình học”.