Cơ hội nào để ông Donald Trump "lật ngược thế cờ"?

Ông Donald Trump đang thúc đẩy các vụ kiện và yêu cầu kiểm lại phiếu bầu nhưng tình thế đang chống lại Tổng thống Mỹ.
Ê kíp vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump kiện bang Pennsylvania Mỹ: Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump bị điều tra Bầu cử tổng thống Mỹ liệu có thể có gian lận?

Các hãng tin đồng loạt gọi tên Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và giờ ông là tổng thống đắc cử của nước Mỹ. Tuy nhiên, Trump từ chối thừa nhận thất bại.

Dù việc nhượng bộ không phải là yêu cầu pháp lý, nhưng bất trắc vẫn có thể xảy ra từ nay đến lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới ngày 20/1/2021 – thời điểm sẽ chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống cũ theo hiến pháp Mỹ.

Giới truyền thông gọi tên Biden là người chiến thắng dựa trên số liệu họ thu thập được về số phiếu được kiểm và số phiếu còn lại. Họ đưa ra đánh giá rằng, Biden đã dẫn trước ở các bang đủ để có thể nhận được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành tổng thống. Và con đường phía trước đã đóng lại với Trump.

Ông Trump vẫn còn có hy vọng trước ngày Đại cử tri bầu cử chính thức vào ngày 14/12 tới đây
Ông Trump vẫn còn có hy vọng trước ngày Đại cử tri bầu cử chính thức vào ngày 14/12 tới đây

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật, kết quả bỏ phiếu của các bang sẽ không được coi là chính thức cho đến khi trải qua tiến trình xác nhận trên toàn bang. Mỗi bang lại có một hạn chót riêng cho việc kết thúc tiến trình này.

Vào ngày 14/12, các đại cử tri được đảng của họ lựa chọn sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống. Những đại cử tri này được lựa chọn dựa trên người chiến thắng số phiếu phổ thông.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động