Cô giáo mắc bệnh ung thư và hành trình gieo “tình thương” cho học sinh nghèo

Tuy bị mắc bệnh ung thư tụy nhưng thời gian rảnh cô giáo Nguyễn Lữ Thu Hồng (GV Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, huyện Chư Prông, Gia Lai) vẫn đến các ngôi trường vùng cao để trao những món quà từ các nhà hảo tâm ủng hộ. Hàng ngày, cô Hồng vẫn âm thầm “truyền lửa” cho những bệnh nhân bị ung thư như mình.
"Cô giáo đặc biệt" của những học trò đặc biệt Cô giáo “kì thị” mẹ đơn thân và người nghèo: Vô cảm hay thiếu hiểu biết? Người "vá" tâm hồn cho những đứa trẻ có "H" Cô giáo đem tình yêu cho những em bé Dao

10 năm đi tìm bục giảng

Căn bệnh ung thư đến với Lữ Hồng vào cái tuổi 18. Khi đó, cô đang học sinh lớp 12, đã nuôi hoài bão về nghề giáo viên với ước mơ được đứng trên bục giảng. Cầm trên tay bộ hồ sơ tuyển sinh đại học, Hồng đã không suy nghĩ mà điền ngay vào trường ĐH Sư phạm Quy Nhơn.

Sau hơn 1 tháng đăng kí nguyện vọng, Hồng luôn tập trung vào ôn tập để bước vào 3 kì thi quan trọng trong đời học sinh. Lúc đó, bất chợt cô bé lớp 12 bắt đầu xuất hiện những cơn đau bụng. Khi đi khám, gia đình hết sức bàng hoàng khi nhận tin, Hồng đã bị căn bệnh ung thư tụy và đã di căn. Nằm viện được một tháng, Hồng và gia đình có được những hy vọng mỏng manh.

co giao mac benh ung thu vao hanh trinh gieo tinh thuong cho hoc sinh ngheo
Tuy mắc căn bệnh ung thư nhưng hàng ngày cô giáo Lữ Hồng vẫn đi gieo tình yêu thương đến học trò và những người đang bị bệnh ung thư

Trở về nhà, trước mặt là 3 kì thi, sau lưng là những lời động viên mong Hồng nghỉ học để tập trung chăm sóc sức khỏe song cô bé 18 tuổi vẫn tiếp tục ôn tập và đăng kí thi cuối cấp lớp 12, tham gia thi tốt nghiệp phổ thông và “vượt ải” cánh cửa đại học thành công. Bố mẹ thì đi tìm khắp các phương thuốc đông tây y… để cho Hồng uống với mong muốn điều kì diệu sẽ đến.

Dù biết mình đang mang trong mình căn bệnh có thể cướp đi mạng sống bất cứ lúc nào nhưng Hồng vẫn lên đường ra Quy Nhơn để tham gia 4 năm đại học. Ngày tháng dần trôi qua, cuộc sống của Hồng là chuỗi ngày ngày vui vẻ, khỏe mạnh. Cô bé ấy luôn vui cười, tràn đầy khát khao sống và cống hiến những gì mình còn làm được…

co giao mac benh ung thu vao hanh trinh gieo tinh thuong cho hoc sinh ngheo
Hành trình đến với nghề giáo luôn gian nan nhưng cô vẫn luôn bán trụ và coi đó như một động lực sống

Lữ Hồng tâm niệm: “Từ khi mắc bệnh, em nhìn những người đang còn điều trị, kể cả những người đã ra đi thì thấy mình đang còn rất may mắn. Cũng vì vậy, em quên dần đi bệnh tật và làm mọi thứ để thực hiện ước mơ. Đồng hành với nó là tiếng cười lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống. Chắc có lẽ vậy mà gần 10 năm nay căn bệnh không tái phát và ước mơ trở thành một cô giáo đang dần thành hiện thực”.

Năm 2013, Hồng ra trường với tấm bằng Cử nhân Sư phạm. Nhưng một lần nữa cô lại bị thử thách trên hành trình đến với ước mơ nghề giáo. Lúc đó, chỉ với tấm bằng, Hồng không xin được chỗ dạy nên em đã về mở một lớp gia sư. Lớp học có chỉ có từ 5 - 7 em học sinh trong xóm. Nhưng điều đặc biệt, trong những em đó có một số em bị khuyết tật như: thiểu năng, chậm phát triển và các khuyết tật dị dạng khác.

“Biết tôi mở lớp gia sư nên các phụ huynh đã bế con đến gửi nhờ cô dạy chữ. Họ bảo rằng, vì các em có những khuyết tật như vậy nên khả năng tiếp thu chậm, nhiều nơi không nhận. Nhìn ánh mắt các phụ huynh và khao khát học chữ của các em nhỏ nên tôi đã không ngại ngần nhận các cháu vào lớp”, cô Hồng bộc bạch.

co giao mac benh ung thu vao hanh trinh gieo tinh thuong cho hoc sinh ngheo
Ngoài việc dạy học, đam mê của Hồng đã được đi viết báo, viết văn thơ

Hơn 3 năm làm gia sư ở nhà, năm 2016, Lữ Hồng đã xin hợp đồng tại một ngôi trường ở thành phố. Cũng trong năm đó, Hồng đã mạnh dạn đăng kí thi tuyển viên chức và cô đã đậu vào dạy ở một ngôi trường vùng khó tại huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai). Mỗi tuần cô Hồng phải vượt gần 50km vào xã Ia Piơr (huyện Chư Prông, Gia Lai) để dạy môn Ngữ Văn cấp 2.

Trao yêu thương người bị ung thư và học sinh khuyết tật

Cô Lữ Hồng tâm sự: “Là một cô giáo trẻ, chưa có kinh nghiệm nhiều trong công tác giảng dạy. Tôi đến các em qua những trang sách giáo khoa, câu chuyện về tình thương giữa con người với con người. Tôi mong muốn, trước khi các em học được cái chữ thì phải học làm người. Khi gặp các thầy cô, cha mẹ…đều có những ứng xử đúng với chuẩn mực xã hội”.

Vì trong thời gian cô Hồng đi dạy luôn cùng với các giáo viên, đoàn thanh niên tham gia nhiều hoạt động tình nguyện như quyên góp sách vở, quần áo cho các em học sinh. Biết cô mắc bệnh hiểm nghèo nhưng có lòng hướng thiện nên hàng tuần liên tục có rất nhiều đoàn từ thiện đã gửi quà như: sách, vở, quần áo trắng và các như yếu phẩm gồm: gạo, mắm, muối nhờ cô Hồng trao đến các bà con nghèo trong vùng…

co giao mac benh ung thu vao hanh trinh gieo tinh thuong cho hoc sinh ngheo
Cô giáo Lữ Hồng luôn tìm nhiều nguồn tài trợ để có thể mang đến những món quà, nhu yếu phẩm giúp các em học sinh có điều kiện tốt nhất để đến trường

Cô Hồng nhớ lại: “Khi có nhiều người liên hệ gửi gắm những món quà đến với học sinh và bà con vùng cao, tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Bản thân tôi cũng yếu, không có sức khỏe nhiều nhưng mọi người tin tưởng nên tôi luôn tình nguyện đi khắp các bản làng và trao tận tay bà con, để không phụ sự gửi gắm của các nhà hảo tâm. Điển hình Tết Nguyên đán vừa qua, một nhà hảo tâm gửi 3 tấn gạo và các nhu yếu phẩm đến bà con ở xã biên giới. Lúc đó, tôi đã một mình cùng với bác tài xế vượt hơn 80km đường rừng để chở gạo và nhu yếu phẩm đến xã Ia Mơr (Chư Prông) nhằm hỗ trợ cho các bà con nghèo đón Tết.

Hay mới đây, các bạn sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một đã mang sách vở quần, áo đến hỗ trợ bà con xã Ia Pia (Chư Prông). Các bạn còn mang trà sữa, bánh tráng trộn đến tận nơi để làm cho các em học sinh thưởng thức. Nhìn các em học sinh từng là học trò mà mình giảng dạy có được quần áo mới và nhấm nháp từng ly trà sữa mà trong đời thường các em cũng không giám mơ, điều đó khiến tôi rất hạnh phúc…”.

co giao mac benh ung thu vao hanh trinh gieo tinh thuong cho hoc sinh ngheo
Căn bệnh ung thư có thể trở lại bất cứ lúc nào nhưng cô vẫn đi và làm những điều tốt cho đời

Cũng là một bệnh nhân đang từng ngày chiến đấu với căn bệnh ung thư tụy quái ác, cô Lữ Hồng hiểu giá trị của cuộc sống. Năm 2017, câu chuyện của cô giáo Lữ Hồng bị mắc căn bệnh ung thư và đã bị bệnh viện trả về đã lan tỏa đến khắp nơi. Nhưng hơn 10 năm qua, cô Hồng vẫn sống khỏe mạnh và hoạt động tình nguyện rất sôi nổi. Chính vì vậy, mỗi ngày có hàng chục cuộc điện thoại gọi đến nhằm động viên, hỏi thăm cô. Đặc biệt, trong số này có cả những bệnh nhân ung thư đang hóa trị, xạ trị ở bệnh viện.

“Khi hoàn cảnh mình được mọi người biết đến, nhiều bệnh nhân ung thư và người nhà đã gọi để hỏi về cách điều trị, ăn uống, chăm sóc…Vì bệnh Hồng nặng nên không có phác đồ điều trị mà chỉ trông chờ những thang thuốc nam. Nhưng Hồng chia sẻ với họ về nghị lực sống, khát khao sống được cống hiến mỗi ngày. Lúc mình còn sống một ngày, Hồng sẽ sử dụng ngày đó để cống hiến, làm những việc mà mình đang dự định làm với một tinh thần vui vẻ, thoải mái…”, cô Lữ Hồng bộc bạch.

Hải Phạm
Phiên bản di động