Có gì ở “Trục tinh hoa di sản” giữa lòng Hà Nội?

Trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024, “Trục tinh hoa di sản” gồm Đại học Tổng hợp Hà Nội, Cung Thiếu nhi Hà Nội… sẽ có nhiều hoạt động lễ hội, sáng tạo nghệ thuật.
Khám phá những điều lý thú trên "giao lộ di sản" của Hà Nội "Giao lộ sáng tạo" kết nối những di sản biểu tượng của Hà Nội Việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa là rất cần thiết

Điểm khởi đầu của “Trục tinh hoa di sản là Cung Thiếu Nhi Hà Nội, nơi tổ chức Đại triển lãm “Cung Thiếu Nhi Hà Nội: Hoài niệm cho tương lai” với trên 30 hoạt động bao gồm hàng loạt chương trình triển lãm, chiếu phim, biểu diễn sân khấu, sân chơi, sắp đặt kiến trúc; kết hợp với các sự kiện vệ tinh bao gồm workshop, hành trình trải nghiệm, tọa đàm và các hoạt động cộng đồng.

Chuỗi các hoạt động tại đây có sự tham gia đa dạng của các nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà làm phim, nhà nghiên cứu văn hóa-nghệ thuật… Dù ở những độ tuổi khác nhau, lĩnh vực khác nhau, nhưng tất cả đều chia sẻ cảm thức về lịch sử và văn hóa của Cung Thiếu nhi Hà Nội. Nhóm giám tuyển đã lựa chọn các tác phẩm có sự phản hồi, tương tác đồng điệu với bối cảnh và cả các sáng tác có tính đối thoại với từng không gian và ký ức của Cung; qua đó, kích hoạt những di sản vô hình và hữu hình đã và đang lưu giữ ở đây, tiếp nối với những đối thoại và tự sự liên thế hệ, gợi mở những nhìn nhận quá khứ và những viễn kiến cho tương lai.

Điểm cuối của “Trục tinh hoa di sản” này là tòa nhà Đại học Tổng hợp cũ - tiền thân là tòa nhà chính của Đại học Đông Dương - nơi diễn ra Tổ hợp triển lãm nghệ thuật tương tác Cảm thức Đông Dương”.

Quen thuộc với công năng giáo dục tòa 19 Lê Thánh Tông - một trong những cơ sở của Đại học Tổng hợp cũ là công trình hiếm hoi tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Đông Dương còn giữ được gần như nguyên vẹn.

Đại triển lãm trưng bày 22 tác phẩm nghệ thuật tương tác độc đáo, gợi mở những cảm thức xưa cũ về kiến trúc và mỹ thuật Đông Dương, trong cảm quan đa dạng của những KTS, họa sĩ và nghệ sĩ hiện tại. Các tác phẩm nghệ thuật thị giác sẽ được “phủ kín” từ sảnh chính cho đến giảng đường, hành lang, từng ô cửa sổ và mái vòm của toà nhà…

Các nghệ sĩ sử dụng nhiều công nghệ sắp đặt hiện đại để “kể” những nét đẹp của quá khứ, giúp công chúng cảm nhận đa chiều, đa giác quan về nghệ thuật, kiến trúc Đông Dương. Cum tác phẩm hứa hẹn là một điểm nhấn rung cảm về kiến trúc, nghệ thuật, hình ảnh và âm thanh, gợi mở cái nhìn sâu sắc hơn về kiến trúc và nghệ thuật của di sản, và sự sáng tạo trân trọng di sản, hài hòa với di sản để chuyển tải những câu chuyện lịch sử và hiện đại một cách độc đáo.

Hai đại triển lãm được thực hiện trong sự vận động của những thực thể “sống”, nơi không gian tự thân trở thành một chất liệu và cộng sự nghệ thuật, thay vì là một nơi trưng bày các tác phẩm bất kỳ. Thông qua việc tạo diện mạo mới cho các công trình cùng nỗ lực kết nối cộng đồng, giới sáng tạo thể hiện không chỉ là sự trân trọng với di sản, mà còn mong muốn cùng những lớp người gắn bó với Thủ đô tiếp tục kiến tạo những ký ức văn hóa, đặt tiền đề cho cách sống cùng với di sản.

Có gì ở “Trục tinh hoa di sản” giữa lòng Hà Nội?
Đại học Tổng hợp Hà Nội sẽ trở thành nơi diễn ra nhiều hoạt động trong dịp Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024

Theo Ban Tổ chức, trong thời gian diễn ra Lễ hội, tại 5 điểm dừng trên các Tuyến chính của Lễ hội là Vườn hoa Lý Thái Tổ - Vườn hoa Diên Hồng (Con Cóc) - Vườn hoa Cổ Tân - Vườn hoa Nhà hát lớn - Vườn hoa Tao Đàn, sẽ có các hub (trung tâm) thông tin, với lực lượng tình nguyện viên thường trực hỗ trợ thông tin về lộ trình, các điểm đến và hoạt động trên toàn bộ tuyến Lễ hội.

Đội ngũ tình nguyện viên GenZ nhiệt huyết và năng động sẽ hiện diện tại các điểm hoạt động của lễ hội. Được tuyển chọn kỹ lưỡng và tập huấn bài bản, các tình nguyện viên này không chỉ cung cấp thông tin mà còn là những đại sứ sáng tạo, sẵn sàng hỗ trợ khách tham quan thông tin chi tiết về các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội.

Một số đơn vị lữ hành, nền tảng công nghệ du lịch đang chuẩn bị phương án cung cấp dịch vụ thuê hướng dẫn viên, đặt tour sáng tạo cho các chuyến bộ hành sáng tạo mùa thu được thêm trọn vẹn và giá trị.

Bên cạnh “Trục tinh hoa di sản”, dịp này “Trục kinh tế sáng tạo” sẽ triển lãm các ý tưởng thiết kế sáng tạo tại Trung tâm Triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.

Bên cạnh các tác phẩm đã thành hình tới từ những người làm nghề sáng tạo chuyên và bán chuyên nghiệp trong mọi lĩnh vực như bản thiết kế các Pavilion và công trình nổi bật qua các kỳ Lễ hội; khu vực trưng bày các tác phẩm đoạt giải từ các cuộc thi kiến trúc - mỹ thuật; khu vực giới thiệu sản phẩm từ các trung tâm sáng tạo trong thành phố; một khu vực đặc biệt trong khuôn khổ triển lãm sẽ dành để tôn vinh, ươm mầm những sáng kiến của tất cả cộng đồng. Dù là ý tưởng phục vụ cộng đồng hay giải pháp thương mại; dù là “hạt mầm” đang được ấp ủ hay đã nên hình thành hài; chỉ cần mang trong mình mong muốn đóng góp xây dựng Thành phố Sáng tạo, tất cả đều có thể được góp mặt, được chào đón tại nhà Triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng.

Ban Tổ chức kỳ vọng triển lãm này sẽ thành nơi chia sẻ và cổ vũ tinh thần dũng cảm sáng tạo, đồng thời hướng tới kết nối các nguồn lực hỗ trợ (nhà tài trợ, đầu tư tiềm năng...) đưa các sáng kiến sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống.

Thái Sơn
Phiên bản di động