Có chính sách lương, thưởng gắn với hiệu suất công việc của cán bộ, công chức

Đại biểu Quốc hội đề nghị rà soát các quy định tạo động lực cho cán bộ, công chức, trong đó có chính sách lương, thưởng, gắn với hiệu suất và điều kiện làm việc...
Xóa bỏ tư duy “biên chế suốt đời”, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm Nắm chắc tư tưởng cán bộ, Nhân dân khi lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Chiều 7/5, Quốc hội thảo luận tại Tổ về: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).

Tại tổ 1 (đoàn Hà Nội), thảo luận về dự án Luật Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), các ý kiến cơ bản tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Cán bộ, công chức; các nội dung tại dự thảo luật đã bám sát chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện liên thông trong công tác cán bộ, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã.

Có chính sách lương, thưởng gắn với hiệu suất công việc của cán bộ, công chức
Các đại biểu tham gia thảo luận tại đoàn Hà Nội.

Đại biểu Tạ Đình Thi tán thành với mục tiêu, quan điểm, nội dung cơ bản của dự thảo luật; đồng thời đề nghị nhấn mạnh thêm quan điểm sửa đổi luật nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nền công vụ, đội ngũ cán bộ công chức minh bạch, hiệu quả.

Ông cũng ưu ý rà soát thể chế hóa đầy đủ, toàn diện các quan điểm, chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung, hoàn thiện các quy định về cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, đảm bảo tính liên thông trong hệ thống chính trị, liên thông với các cơ sở dữ liệu khác có liên quan; có các quy định ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý cán bộ, nhất là số hóa quy trình tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ, công chức, giảm thủ tục phiền hà, rườm rà.

Góp ý quy định về vị trí việc làm và ngạch công chức tại mục 3 Chương 4 của dự thảo luật, có ý kiến đề nghị nghiên cứu đánh giá tác động kỹ lưỡng hơn, bởi vị trí việc làm bao gồm cả ngạch công chức, do đó để đảm bảo tính khả thi, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục đánh giá, quy định rõ ràng cụ thể, trong đó có cơ chế vị trí chức danh, ngạch công chức và chỉ tiêu biên chế.

“Đối với quy định về đánh giá cán bộ công chức của dự thảo luật, đề nghị nghiên cứu quy định cụ thể việc áp dụng các cơ chế đánh giá dựa trên KPI, đánh giá dựa trên ý kiến phản hồi của người dân và doanh nghiệp… Từ đó đảm bảo công tác đánh giá cán bộ, công chức minh bạch, rõ ràng hơn”, đại biểu Tạ Đình Thi đề nghị.

Cùng với đó, đại biểu đề nghị rà soát các quy định tạo động lực cho cán bộ, công chức, trong đó có chính sách lương, thưởng, gắn với hiệu suất và điều kiện làm việc; nghiên cứu hệ thống lương đảm bảo quyền lợi và động lực cho cán bộ công chức làm việc.

Các ý kiến cũng thống nhất với quy định của dự thảo luật về một số nội dung mang tính nguyên tắc về chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ và giao Chính phủ quy định khung chính sách; người đứng đầu bộ, ngành, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh quy định cụ thể chính sách thu hút, trọng dụng đối với người có tài năng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng ngành, lĩnh vực, địa phương.

Cũng tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị làm rõ hoặc bổ sung quy định khung tiêu chí xác định “người có tài năng” để tránh việc áp dụng không thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương. Cùng với đó, cần nêu rõ trách nhiệm cụ thể, bởi qua thực tế, sau khi tuyển dụng vẫn phải trải qua quá trình tập sự, học hỏi kinh nghiệm thực tế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động