Cơ chế huy động để Hà Nội làm 14 dự án đường sắt đô thị

Với 14 dự án đường sắt đô thị được Bộ Chính trị yêu cầu hoàn thành năm 2035, nhiều ý kiến đề xuất phải có cơ chế huy động vốn, nguồn lực cụ thể.
Đại biểu Quốc hội đề xuất mô hình Thủ đô trong thành phố Hà Nội

Sáng 20/6, Quốc hội thảo luận về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, với quy hoạch của Hà Nội đã bám sát vào các nhiệm vụ lập quy hoạch, bám sát vào các nghị quyết, các chủ trương của Bộ Chính trị, của Trung ương về định hướng phát triển vùng, định hướng phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Quy hoạch cũng có nhiều đổi mới với nhiều tư duy hết sức đột phá. Quan điểm định hướng phát triển là thành phố quay mặt ra sông Hồng hay mở rộng các tuyến đường sắt đô thị, phát triển không gian ngầm, giải quyết được các vấn đề về môi trường nước, trong đó, có việc xử lý và làm sạch các dòng sông Nhuệ, sông Tô Lịch, sông Tích và môi trường không khí của Hà Nội...

Đồng thời, quy hoạch cũng đã chú trọng đến tính liên kết vùng và các địa phương xung quanh, trong đó Hà Nội giữ được vai trò trung tâm, là động lực để phát triển cho vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng động lực của phía Bắc, là 1 trong 2 cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt quan trọng về kinh tế bậc nhất của cả nước.

Cơ chế huy động để Hà Nội làm 14 dự án đường sắt đô thị
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Cùng đó, quy hoạch đã thể hiện được định hướng phát triển, là thành phố kết nối toàn cầu, ngang tầm với thủ đô của các nước phát triển trong khu vực và thế giới về mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó tiếp cận với các xu hướng mới, về phát triển xanh hay kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, những xu thế mới nhất, các kinh nghiệm tốt nhất của quốc tế đã nghiên cứu trong đồ án.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, quy hoạch đã cơ bản xem xét từ các vấn đề gọi là điểm nghẽn lớn hiện nay của thành phố, như ngập úng hay môi trường, những vấn đề giao thông, đô thị, an ninh nguồn nước...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng lưu ý, quy hoạch chúng ta đã lập ra, đã vẽ ra có thể khó, nhưng chưa khó bằng chúng ta giữ được và chúng ta thực hiện được còn khó hơn rất nhiều.

"Tôi nói đơn cử như bây giờ làm một dự án đường sắt của Hà Nội mất từ 12-15 năm, nếu chúng ta còn 14 tuyến đường sắt này mà không có cơ chế để huy động, không có cơ chế để thực hiện thì đến bao giờ mới xong", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu vấn đề.

Về việc huy động nguồn lực, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đường sắt đô thị của Hà Nội hiện nay cần khoảng 40 tỷ USD mà chúng ta huy động và thực hiện chỉ trong vòng 10 năm, đến 2035 chúng ta đang phấn đấu xong, kể cả năm nay nữa thì tính ra có 11 năm.

Bộ trưởng băn khoăn vậy cơ chế nào, nguồn lực nào, tổ chức thực hiện như thế nào để chúng ta làm được điều đó. Nếu không thì quy hoạch này chỉ là định hướng về tương lai, là kỳ vọng chúng ta mong muốn, chứ không phải điều chúng ta nhìn thấy được.

Chính vì vậy, Bộ trưởng cho rằng đây là vấn đề lớn, là vấn đề khó, chắc chắn sau khi được Quốc hội cho ý kiến, hoàn thiện lại. Khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Hà Nội phải xây dựng một kế hoạch để thực hiện quy hoạch này một cách khả thi nhất.

Trong đó có các cơ chế, chính sách đi kèm, cách huy động nguồn vốn thế nào, tổ chức triển khai thế nào, thứ tự, danh mục dự án thế nào, thứ tự ưu tiên ra làm sao. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rất nhiều các vấn đề trong tổ chức thực hiện mới có được một bức tranh, mới có được một Thủ đô Hà Nội trong tương lai như chúng ta mong muốn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động