Chuyện của người “vác tù và hàng tổng” ở Duyên Thái (Hà Nội)

Phùng Quyết Thắng, Phó Bí thư Đoàn xã Duyên Thái kiêm trưởng thôn Phúc Am (huyện Thường Tín, Hà Nội) được người dân yêu mến. Với sự năng nổ, nhiệt huyết Thắng không chỉ huy động các nguồn lực thực hiện công trình, phần việc xây dựng quê hương mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm.
Lãnh đạo thành phố gặp mặt 352 gương thanh niên tiên tiến, tiêu biểu làm theo lời Bác Tuyên dương 352 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Phùng Quyết Thắng là một trong 90 đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo Bác vừa được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương.

Chuyên gia hòa giải

Thắng nhớ lần đầu tiên tham gia hòa giải là vào năm 2014. Khi đó, anh đang là Bí thư Chi đoàn thôn Phúc Am (xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội) đã cùng bác trưởng thôn đến hòa giải việc tranh chấp giữa hai hàng xóm. Thắng chẳng ngờ lại có duyên với công việc này.

Một năm sau, Thắng được nhân dân tin tưởng bầu làm phó trưởng thôn Phúc Am. Năm 2018, chàng trai sinh năm 1988 này tiếp tục được tín nhiệm và chính thức đảm nhiệm vị trí trưởn thông.

Làm cán bộ thôn, anh kiêm luôn vai trò của người chuyên đi hòa giải. Ở đâu có mâu thuẫn, xích mích, từ chuyện vợ chồng cãi nhau, hàng xóm láng giềng tranh chấp đất đai, đường đi lại... người dân đều gọi trưởng thôn Thắng đến giải quyết.

Thậm chí, có người vì hàng xóm mở nhạc to cũng gọi trưởng thôn. Có những vụ việc nhạy cảm như chuyện vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, chàng trưởng thôn trẻ cũng bị kéo vào cuộc. Tuy nhiên, dù bị gọi dậy của lúc nửa đêm anh cũng chẳng thấy phiền lòng. Mong muốn lớn nhất của anh là góp phần cùng người dân tạo lối sống văn minh, xây dựng Nông thôn mới.

chuyen cua nguoi vac tu va hang tong o duyen thai ha noi

Phó Bí thư Đoàn xã kiêm trưởng thôn Phùng Quyết Thắng (thứ hai từ phải sang) tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tham gia hòa giải nhiều vụ việc nhưng Thắng nhớ nhất lần giải quyết tranh chấp giữa mái bếp với đường đi của hai gia đình cạnh nhau. Hai gia đình xảy ra mâu thuẫn, cãi vã đến mức cầm gậy gộc đánh nhau. Công an xã mời hai gia đình lên ủy ban xử lý, hòa giải nhưng khi trở về vẫn không ai nhường ai.

Thấy tình hình ngày càng căng thẳng, lúc đó Thắng đang là phó trưởng thôn đã đến từng gia đình nói chuyện riêng, phân tích cho họ hiểu đúng, sai. “Sau nhiều lần đến nhà dân vận, thuyết phục, cuối cùng gia đình ông N.V.D nhận phần sai về mình và đồng ý dỡ mái bếp. Hai nhà hòa thuận là niềm vui lớn với mình”, Thắng kể.

Thắng cho biết thêm, trước khi đến hòa giải, anh luôn tìm hiểu để nắm bắt được sự việc xảy ra mâu thuẫn bắt nguồn từ đâu. Anh luôn nghe bằng “nhiều tai” để có cái nhìn khách quan, công tâm sau đó lên phương án hoà giải để ai cũng tâm phục.

Ngoài ra, người đi hòa giải cũng phải nắm rõ luật để phân tích cho người dân hiểu. Vì vậy, dù bận nhiều công việc nhưng Thắng vẫn sắp xếp thời gian để theo học ngành Luật tại trường Đại học Mở Hà Nội.

Cùng nhân dân xây dựng Nông thôn mới

Không chỉ gắn kết người dân, xây dựng đời sống văn hóa, chàng Phó Bí thư Đoàn xã kiêm trưởng thôn còn vận động các nguồn lực xã hội hóa thực hiện hàng loạt công trình, phần việc góp phần vào sự phát triển của quê hương.

Trong đó, Thắng vận động được hơn 100 triệu đồng thực hiện công trình thắp sáng đường quê. Công trình đảm bảo cho các con đường, ngõ ngách ở thôn Phúc Am đều được chiếu sáng, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Đặc biệt, năm 2019 Thắng đứng lên tổ chức trùng tu tôn tạo và sửa chữa đình làng với nguồn kinh phí gần 4 tỷ đồng.

Thắng kể: “Rất nhiều lần tổ chức họp thôn, người dân đều bày tỏ mong muốn cải tạo ngôi đình đã xuống cấp trầm trọng nhưng vì chi phí quá lớn nên ai cũng e ngại. Mình là cán bộ thôn hơn nữa lại là người trẻ nên quyết tâm đi đầu”.

Thắng đã cùng ban kiến thiết đi vận động các công ty, doanh nghiệp và nhân dân tham gia công đức và cải tạo ngôi đình, tổng chi phí hết 4 tỷ đồng. Trong đó người dân đóng góp 400 triệu đồng, huyện Thường Tín hỗ trợ 500 triệu đồng. Ngày khánh thành ngôi đình mang đến niềm vui lớn cho người dân trong thôn. Thậm chí nhiều cụ già trong làng đã làm thơ tặng trưởng thôn trẻ Phùng Quyết Thắng.

Thắng cho biết, bí quyết để anh vượt qua khó khăn dám đương với thử thách chính là biết phát huy tính gương mẫu của người đảng viên. Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng năm 2013 khi vừa tròn 25 tuổi là dấu mốc lớn với Thắng. Anh luôn cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

“Khi được nhân dân tín nhiệm bầu làm phó trưởng thôn sau đó là trưởng thôn, mình cảm thấy rất lo lắng vì tuổi đời còn trẻ, hiểu biết còn hạn chế. Trong khi đó, những người tiền nhiệm đều dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên, niềm tự hào khi được nhân dân tín nhiệm đã cho mình động lực để hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao”, Thắng tâm sự.

Xã Duyên Thái sản xuất nông nghiệp là chủ yếu nên ngoài hỗ trợ nhân dân canh tác, Thắng còn tham gia đội tự quản để đảm bảo an ninh trật tự trong thôn xóm. Đặc biệt, anh chú trọng đến vấn đề môi trường, xây dựng đời sống văn hóa để xây dựng Phúc Am thành một thôn sáng - xanh - sạch - đẹp và phát triển về mọi mặt.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động