Chung tay để huyện Ba Vì xanh, sạch, đẹp

Đến huyện Ba Vì (Hà Nội) những ngày cuối đông, đầu xuân, người ta không khỏi mừng vui thích thú khi chứng kiến đường làng sáng sạch, rộng rãi, tươi vui. Công tác vệ sinh môi trường, phong trào hiến đất làm đường và tinh thần đồng thuận cao của Nhân dân góp phần làm nên một Ba Vì xanh, sạch, đẹp.
Huyện Ba Vì (Hà Nội): Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục

Đường làng “nở hoa”

Theo chân lãnh đạo thôn Phú Xuyên 4 (xã Phú Châu), phóng viên đến nhà bà Nguyễn Thị Tấn ở xóm 16. Nở nụ cười rạng rỡ, bà Tấn chia sẻ: “Ngày trước đoạn đường qua nhà tôi hẹp, đi lại rất khó khăn. Khi xã và thôn có chủ trương mở rộng đường, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất làm đường, với mong muốn đường rộng hơn để mọi người đi lại thuận tiện”.

Bằng tấm lòng vì cộng đồng, gia đình bà Tấn đã hiến khoảng 45m2 đất. Giờ đây, việc đi lại của nhiều hộ dân từ Nhà Văn hóa cũ đến đê Đại Hà đã được rút ngắn về mặt thời gian và thuận lợi hơn trước kia rất nhiều.

Ba Vì nhiều tiềm năng phát triển du lịch
Ba Vì nhiều tiềm năng phát triển du lịch

Những tấm gương hiến đất mở đường có thể gặp ở nhiều nơi tại huyện Ba Vì. Cũng ở xóm 16, thôn Phú Xuyên 4, gia đình ông Bùi Văn Chuyền đã hiến khoảng 30m2 đất để làm đường. Hiện tuyến đường đi qua nhà ông đã được mở rộng, rất thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất của các hộ đi qua đoạn đường này. Ở thôn Phú Xuyên 2, gia đình ông Bùi Ngọc Hải hiến 27m2 đất để chùa Phú Xuyên có diện tích rộng hơn, tường bao được xây mới vuông vắn hơn so với trước đây. Gia đình ông Bùi Văn Khanh là hộ ở đầu ngõ hiến 3m2 đất để đường vào ngõ rộng hơn, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông. Ở thôn Phú Xuyên 1, 10 hộ trong thôn cũng hiến gần 200m2 đất để mở con đường mới, góp phần cho việc đi lại thuận lợi hơn trước đây rất nhiều.

Một địa phương khác là xã Tiên Phong cũng đang là điểm sáng về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Nếu trước kia các tuyến đường trong thôn Vị Nhuế (xã Tiên Phong) chỉ có cỏ voi mọc rậm rạp, xanh um tùm thì nay đã có diện mạo hoàn toàn mới. Tất cả các tuyến đường trong thôn đều được trồng hoa ven đường, ngõ xóm sạch đẹp. Tại xã Tản Hồng, với mục tiêu về đích NTM nâng cao, bà con 7/7 thôn trong xã đều vào cuộc tích cực, làm đẹp các tuyến đường, ngõ xóm; Nhà đều được đánh số, tối đến điện thắp sáng khắp nơi.

Mặt trời khuất dạng nhường chỗ cho bóng đêm tràn về cũng là lúc điện đường rực sáng. Ánh sáng đường quê đã và đang đem lại sự yên bình đến từng ngõ, từng nhà, đồng thời làm thay đổi cảnh quan vùng nông thôn. Với ý thức trách nhiệm trong xây dựng NTM trong đó việc triển khai thắp sáng những con đường quê đang góp phần làm cho nông thôn Ba Vì bừng lên sức sống mới.

Hướng tới mục tiêu huyện Ba Vì xanh

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì Nguyễn Thị Nam, sau hơn 3 tháng phát động thi đua, môi trường, cảnh quan các khu dân cư trên địa bàn huyện trở nên sạch, đẹp hơn. Nhiều xã như: Tản Hồng, Vạn Thắng, Phong Vân, Phú Cường, Yên Bài… người dân tham gia ủng hộ tiền, cây xanh, cây hoa, sơn, đèn… với tổng trị giá từ hàng trăm triệu đồng đến hơn một tỷ đồng, qua đó, tạo nên những tuyến đường hoa, cây xanh, tranh tường sạch đẹp…

Chung tay để huyện Ba Vì xanh, sạch, đẹp

Điển hình tại xã Tản Hồng - đơn vị có thành tích cao nhất sau 2 đợt chấm điểm của huyện. Bí thư Đảng ủy xã Phương Văn Liểu chia sẻ, cả 7 thôn của xã đều tích cực tham gia phong trào thi đua. Các thôn đã vận động Nhân dân ủng hộ cây xanh và trồng, chăm sóc được 11 tuyến đường hoa, tổng chiều dài 1.730m. Ngoài ra, Nhân dân trong xã cũng chung sức xã hội hóa, lắp đặt 757 bóng đèn chiếu sáng các đường, ngõ; Vẽ gần 300m2 tranh tường…

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng chia sẻ: Phong trào thi đua “Xây dựng và giữ gìn thôn, ngõ, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” nhằm cụ thể hóa thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025". Bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hướng đến khơi dậy, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huyện Ba Vì phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM. Tất cả vì mục tiêu xây dựng huyện Ba Vì tươi đẹp, rạng rỡ và là điểm đến hấp dẫn đối với du khách gần xa.

Vũ Cường
Phiên bản di động