Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng dịch cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác phối hợp tổ chức kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn quận Đống Đa.
Học sinh và phụ huynh lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 năm Covid Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài thi tuyển sinh vào lớp 10
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác đảm bảo giữ khoảng cách trong phòng thi.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác đảm bảo khoảng cách trong phòng thi

Tại quận Đống Đa có tất cả 7 điểm thi tại các trường: THPT Lê quý Đôn, THPT Kim Liên, THPT Đống Đa, THPT Quang Trung, THPT Phan Huy Chú, THCS Nguyễn Trường Tộ, THCS Thái Thịnh. Đến nay, tất cả 7 điểm thi đều đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất và yêu cầu về công tác phòng, chống dịch.

Trung tâm Y tế quận Đống Đa sẽ tổ chức khử khuẩn tại tất cả các điểm tổ chức thi trước khi diễn ra kỳ thi một ngày và phun khử khuẩn sau mỗi buổi thi. Tổng số phòng thi tại 7 điểm gồm: 160 phòng chính thức, 16 phòng dự phòng. Các phòng thi đều được trang bị đầy đủ quạt trần, quạt treo trường, đảm bảo thông thoáng; Bố trí chỗ ngồi cho các thí sinh đảm bảo giãn cách an toàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội điểm lại toàn cảnh công tác phòng, chống dịch của Thủ đô và khẳng định Hà Nội vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Trong mỗi phòng thi các thí sinh đều được bố trí ngồi giãn cách.
Hà Nội yêu cầu trong mỗi phòng thi, các thí sinh đều được bố trí ngồi giãn cách

“Thành công đó nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị mà quan trọng nhất đến từ cơ sở. Chúng ta nằm lòng những nguyên tắc: “3 trước”, “3 lớp”, “4 tại chỗ”; Có bản lĩnh, không lơ là chủ quan, không mất bình tĩnh, thực hiện tốt công thức “48 giờ” vàng. Quyết liệt thực sự từ quận, huyện đến xã, phường...”, Chủ tịch UBND TP nói.

Ghi nhận quận Đống Đa đã có công tác chuẩn bị chu đáo, Chủ tịch UBND TP đồng tình với 9 nhiệm vụ phục vụ cho kỳ thi, 10 nhiệm vụ phòng dịch quận đề ra và lưu ý 2 vấn đề. Thứ nhất, hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng phải sát với các yêu cầu phòng chống dịch hơn nữa.

Bên cạnh đó, từ việc kiểm tra thực tế ở trường THPT Kim Liên, Chủ tịch UBND TP nêu việc trong kỳ thi, các thí sinh ngồi với nhau hơn 2 giờ đồng hồ nên mọi phần việc phải xem xét kỹ lưỡng, các phương án phải cụ thể nhất. Đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “Chúng ta không được xem nhẹ. Nhiệm vụ chính trị nào thành công cũng phải được chú ý từng chi tiết nhỏ, không được bỏ qua bất cứ việc gì”.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu khi thí sinh vào ngồi ổn định trong phòng thi, khoảng cách so le giữa thí sinh ngồi bàn trên và bàn dưới phải được kiểm soát chặt chẽ bởi các giám thị. Việc cách ly các thí sinh có biểu hiện ho sốt phải rà soát cho hợp lý hơn.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý việc phân luồng thí sinh vào, ra và phân tích: “Cần xem xét tăng thêm luồng để thí sinh ra vào. Tâm lý ai cũng muốn đưa con đi sát giờ, đón về nhanh nhất nên thực tiễn sẽ rất dễ ùn ứ. Phụ huynh đưa thí sinh đến thì phải tăng cường lực lượng tình nguyện hướng dẫn ngay từ lúc đầu”.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, các đơn vị tăng cường tuyên truyền đến từng phụ huynh như hướng dẫn bằng video hoặc thông báo hướng dẫn cụ thể tới các thí sinh từ việc vào luồng nào, đi vào phòng thi thế nào. Việc này không quá khó khăn và có thể làm được để đỡ bỡ ngỡ trong thực tế. Thi xong, thí sinh ra về thì phải cụ thể phòng nào ra trước, phòng nào ra sau; Luồng ra phải tách biệt với luồng vào.

“THPT Kim Liên với hơn 700 thí sinh, có thể dùng các hình thức mạng xã hội thăm dò ý kiến phụ huynh. Từ đó, điểm thi có phương án không để phụ huynh tập trung, đảm bảo giãn cách. Thử đặt mình vào vị trí các phụ huynh thì sẽ có các tình huống cụ thể. Chúng ta nên rà soát để có các phương án trọn vẹn, đảm bảo tuyệt đối an toàn kỳ thi", Chủ tịch UBND TP nói.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động