e magazine
05/06/2021 09:00
Học sinh và phụ huynh lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 năm Covid

05/06/2021 09:00

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng mà nhiều phụ huynh, học sinh đặc biệt quan tâm, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp.
Học sinh và phụ huynh lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 năm Covid

Học sinh và phụ huynh

trước kỳ thi vào lớp 10

năm Covid

Chỉ còn một tuần nữa là kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội bắt đầu. Năm học vừa qua, với tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho các em học sinh không được đến lớp nhiều, chủ yếu học online hay tự ôn thi tại nhà. Điều này càng khiến cho nhiều học sinh có tâm lý lo lắng hơn.

học sinh giỏi cũng lo

Bùi Hoàng Bảo Thư năm nay bắt đầu thi vào lớp 10 chia sẻ: “Việc ôn thi đã khiến em phải tạm nghỉ đam mê bóng rổ cùng Đội bóng rổ không chuyên Hà Nội Fudo Basketball. Những lúc được giải lao em đều tranh thủ tập một mình với bóng hoặc xem những video về các trận đấu bóng rổ, lúc sau khi vào học tinh thần của em phấn chấn hơn hẳn.

Việc lùi thêm hai ngày thi không ảnh hưởng đến em quá nhiều vì mình sẽ có thêm thời gian thư giãn đầu óc. Em đã đặt mục tiêu ôn thi và học dàn trải cả năm học nên em mong kết quả sẽ được như mong muốn.”

Học sinh và phụ huynh lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 năm CovidNguyễn Minh Trang với thành tích học tập ấn tượng. Giải Ba học sinh giỏi Văn cấp Quận Cầu Giấy năm 2018; giải Khuyến khích Địa lý cấp Quận năm 2020, huy chương Đồng Toán Quốc tế American Mathematics Olympiad 2020 cùng nhiều giải thưởng cấp trường khác. (Ảnh chụp năm 2020, nhân vật cung cấp).

Em Nguyễn Minh Trang - Quận Cầu Giấy tự tin với quá trình ôn tập của mình: “Em đặc biệt đề cao khả năng tự học vì khả năng tập trung của em khá tốt. Khi nhận được thông báo học online và lùi lịch thi, em vẫn tiếp tục ôn tập theo kế hoạch đã đặt ra.

Sự tự giác khi học ở nhà rất quan trọng, em xếp thời gian biểu cụ thể cho các môn học và làm theo một cách nghiêm túc. Đồng thời em cũng chủ động xin các thầy cô đề để luyện thêm và học theo phương pháp xây dựng sơ đồ tư duy. Mục tiêu của em chính là đỗ Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.”

Học sinh và phụ huynh lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 năm Covid

lùi lịch thi cũng không làm các em tự tin hơn

Hình thức xét tuyển của các năm đều có những thay đổi khác nhau. Nhất là khi tình hình dịch bệnh chuyển biến khó lường, các phương án tổ chức thi cũng thay đổi linh hoạt từng ngày.

UBND TP Hà Nội vừa quyết định lùi thời gian thi vào lớp 10 trên địa bàn. Cụ thể, sáng 12/6, học sinh làm bài thi môn Ngữ văn, Ngoại ngữ; sáng 13/6, học sinh thi Toán, Lịch sử. Lịch thi vào các lớp chuyên, trường chuyên bắt đầu từ sáng 14/6.

Theo kế hoạch, các môn Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài 120 phút/môn, thì nay giảm còn 90 phút/môn; môn Ngoại ngữ và Lịch sử có thời gian làm bài là 60 phút, nay giảm còn 45 phút/môn.

Học sinh và phụ huynh lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 năm Covid

Em Nguyễn Việt Minh Châu - Quận Đống Đa chia sẻ về thời gian biểu ôn thi khoa học: “Khi nhận được tin lùi lịch thi, em thấy nếu lùi nhiều tầm chục ngày thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý vì càng dài càng bồn chồn. Còn nếu lùi hai ngày như vừa xong thì em có thêm một chút thời gian để ôn thêm vài dạng đề.

Trong thời gian nghỉ dịch và gần ngày thi chủ yếu là em luyện đề Anh, Toán. Còn Văn và Sử thì em học thuộc lòng bằng cách học sơ đồ rồi luyện câu hỏi nhỏ Văn. Em còn theo cả môn chuyên nữa nên em bày cách làm sơ đồ, viết ra để học thuộc lòng. Làm sơ đồ nhiều màu sắc chia ý, vừa đẹp mà lại dễ nhớ.”

“Tuy sắp gần tới thời gian thi nhưng tinh thần của em khá thoải mái vì em đã được các thầy cô cho ôn tập kĩ về kiến thức. Em cũng đã chuẩn bị tinh thần từ trước nên giai đoạn ôn thi của e dù vất vả nhưng bản thân không hề căng thẳng hay áp lực.

Phương án thi em đã nắm rõ, việc đổi lịch thi ban đầu em cũng hơi hoang mang nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều đến tinh thần thi ạ. Cá nhân em thấy việc học online giúp em tiết kiệm thời gian đi lại, có thêm khoảng nghỉ ngơi và tự học nhiều hơn”, bạn Nguyễn Khắc Nhật Minh ở Quận Nam Từ Liêm bày tỏ trước kỳ thi.

Học sinh và phụ huynh lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 năm Covid

Em Phạm Mai Chi - học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn cho hay:

“Ôn thi ở nhà một phần yên tâm vì sức khỏe, thứ hai là mỗi chúng em đều đã góp sức chung tay vì sự phức tạp của dịch bệnh. Nguyện vọng của em là thi đỗ cấp 3 Chuyên Ngữ - Khoa tiếng Hàn, em học song song với các môn thi chính nên việc sắp xếp ôn 5 môn thi phải rất khoa học và hợp lý. Em sẽ cố gắng hết sức mình trong kỳ thi sắp tới”.

Học sinh và phụ huynh lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 năm Covid
Chị Trần Thị Mai (Hà Nội), phụ huynh có con em chuẩn bị thi vào lớp 10 cũng lo lắng không kém thí sinh

Bày tỏ sự lo lắng không kém các thí sinh, chị Trần Thị Mai, phụ huynh có con em chuẩn bị thi vào lớp 10 chia sẻ: “Với cương vị là phụ huynh có con thi vào lớp 10, mình cũng như cả gia đình cũng rất lo lắng cho kỳ thi này. Tuy nhiên mình cũng chuẩn bị tâm lý cho con, con cũng đã xác định được nhiệm vụ của mình để sắp xếp ôn tập cho hợp lý.

May mắn thay là bạn nhà mình rất tự giác học nên mình cũng cảm thấy yên tâm hơn phần nào. Tại thời điểm này, gia đình chú trọng động viên con hết sức cố gắng và giữ gìn sức khỏe thật tốt. Bởi điều này ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý thi cử của con.”

Mỗi thí sinh cần trang bị tốt kiến thức nền, kiến thức nâng cao để bước vào kỳ thi với trạng thái tự tin thoải mái nhất. Ngoài ra, sự cổ vũ, động viên của phụ huynh trong việc ôn thi cũng là động lực quan trọng cho các thí sinh tự tin hơn. Đồng thời, việc giữ gìn sức khỏe giữa tâm dịch cũng là một nỗi trăn trở không nhỏ để các thí sinh sẵn sàng vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

TP Hà Nội sẵn sàng cho phương án tốt nhất đảm bảo công tác thi vào lớp 10 an toàn, đúng quy định và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đối với các trường hợp F0, F1 và F2 sẽ được bố trí xét tuyển, dự thi đảm bảo an toàn giãn cách tối đa cũng như thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Đức Mậu - Vũ Vũ

Đồ họa: Đức Hà

Đức Mậu