Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên động viên, khích lệ thanh niên

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của thanh niên Thái Nguyên trong cuộc đối thoại với giới trẻ nhân Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh này.
Ông Nguyễn Huy Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đối thoại với 250 đoàn viên, thanh niên đại diện cho trên 300.000 thanh niên đến từ các đơn vị đoàn, hội trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại buổi đối thoại, các đại biểu là đoàn viên thanh niên đặt 10 câu hỏi với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, xung quanh 3 nhóm vấn đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tăng cơ hội tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số cho thanh niên ở vùng sâu, vùng xa; các chính sách ưu đãi cho thanh niên công nhân mua nhà ở xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp…

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng đối thoại với thanh niên
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng đối thoại với thanh niên

Cụ thể, đại biểu Trần Thúy Ngân, Bí thư Đoàn xã Cao Ngạn (TP Thái Nguyên), nêu câu hỏi: Trong bối cảnh công nghệ số phát triển rất nhanh, nhiều loại hình nghề nghiệp bị đe dọa bởi máy móc và công nghệ AI, tỉnh có giải pháp gì để hạn chế tình trạng thất nghiệp thế hệ tương lai?

Là chuyên gia hiểu biết sâu rộng về công nghệ số, đồng chí Nguyễn Huy Dũng cho rằng công nghệ số phát triển rất nhanh, người lao động chắc chắn bị ảnh hưởng, nhưng cũng mở ra cơ hội để nhiều ngành nghề mới phát triển. Minh chứng là trung bình trên thế giới cứ 3 lao động mất việc làm do tự động hóa thì có thêm 7-8 lao động có việc làm mới. Vì thế, cơ hội mới lớn hơn những gì mất đi.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên động viên, khích lệ thanh niên
Quang cảnh buổi đối thoại

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo lực lượng thanh niên phải bắt nhịp nhanh, tự trang bị cho mình kỹ năng số, năng lực số để có nhiều cơ hội về việc làm. Đồng chí cũng thông tin đến các đại biểu về giải pháp của tỉnh, trong đó có việc xây dựng Đề án phát triển năng lực số, dự kiến cuối tháng 10 này được thông qua nhằm hỗ trợ các hợp tác xã, hộ kinh doanh khai thác các nền tảng số để quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, có thêm nhiều đơn hàng…

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Thị Thu Huyền, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên về giải pháp của tỉnh để hỗ trợ thanh niên có điều kiện khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa trong việc tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định tỉnh sẽ giao cơ quan chuyên môn làm việc với các nhà mạng để có gói cước phù hợp giúp thanh niên ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận các nguồn tài nguyên, tham gia chương trình học tập trực tuyến, tiếp cận công nghệ. Đồng chí cũng đề nghị đoàn viên, thanh niên phải là nòng cốt trong các tổ công nghệ số cộng đồng, tiếp tục lan tỏa tinh thần học tập, tiếp cận nhanh với công nghệ số tới người dân trong toàn tỉnh.

Thanh niên nêu ý kiến tại buổi đối thoại.
Thanh niên nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, lắng nghe ý kiến của thanh niên, đồng chí Nguyễn Huy Dũng và lãnh đạo các sở, ngành đã trực tiếp trao đổi một số nội dung, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của thanh niên. Đối với những nội dung, vấn đề trong thẩm quyền, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan giải quyết ngay, trong thời gian sớm nhất hoặc nêu rõ thời gian, tiến độ xử lý để thanh niên yên tâm lập thân, lập nghiệp.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của thanh niên Thái Nguyên, nhất là những nội dung được nêu tại buổi đối thoại.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên động viên, khích lệ thanh niên
Đồng chí Nguyễn Huy Dũng trao khen thưởng cho các cá nhân

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Huy Dũng khẳng định sự quan tâm, tình cảm, niềm tin và kỳ vọng đối với thanh niên và công tác thanh niên sẽ luôn chủ động phát huy tài năng, sức trẻ trong mọi lĩnh vực, không ngừng tự học, tự rèn luyện, trau dồi tri thức, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng số để vững tin trong quá trình hội nhập và phát triển.

Đồng chí Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp để có nhiều hơn nữa những mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần phát triển các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân.

Vũ Cường
Phiên bản di động