Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch Covid - 19

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu ngành Thuế, Ngân hàng, Bảo hiểm xã hội quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động về hỗ trợ lãi suất, giảm lãi vay, khoanh nợ, chậm nộp bảo hiểm xã hội.
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu tất cả bộ máy nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép" kể từ 0h ngày 23/4 Chủ tịch tỉnh Bắc Giang: "Không để ai bị thiếu đói bởi dịch bệnh Covid-19" Bắc Giang chủ động lên phương án hỗ trợ hàng chục nghìn hộ nông dân vụ vải thiều 2020

Ngày 9/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp (DN) nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19.

Hội nghị được truyền hình trực tuyến với 63 điểm cầu tại các địa phương và 30 điểm cầu tại các trụ sở bộ, ban, ngành Trung ương và truyền hình trực tiếp. Tại điểm cầu Bắc Giang, ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cùng với đại diện lãnh đạo các sở, ngành, một số DN trong tỉnh.

chu tich tinh bac giang chi dao thao go kho khan cho doanh nghiep truoc anh huong cua dich covid 19
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái khẳng định tỉnh Bắc Giang sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện cho DN phát triển sản xuất để phục hồi kinh tế

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày, dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực KT-XH toàn cầu.

Lực lượng DN hiện đang chịu rất nhiều tổn thất do dịch bệnh. Theo kết quả khảo sát gần 130 nghìn doanh nghiệp trong toàn quốc thì có khoảng 86% DN bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, các DN có quy mô càng lớn thì tỷ lệ chịu tác động tiêu cực từ dịch càng cao. Trong đó có 58% số DN bị giảm mạnh về thị trường tiêu thụ sản phẩm phải cắt giảm lao động, cho lao động nghỉ không lương hoặc giảm lương lao động. Nhiều DN xuất khẩu trong toàn quốc không xuất khẩu được hàng hóa.

Doanh thu quý I/2020 của các DN giảm mạnh xuống còn 74,1% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến 4 tháng đầu năm 2020 sẽ tiếp tục giảm xuống còn gần 70% cùng kỳ năm 2019. Nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ có sự sụt giảm mạnh nhất.

chu tich tinh bac giang chi dao thao go kho khan cho doanh nghiep truoc anh huong cua dich covid 19
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành phải xắn tay áo vào, địa phương phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phục hồi nền kinh tế, vượt qua giai đoạn khó khăn này

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước thời khắc bước ngoặt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, cần phải có quyết tâm để vượt qua khó khăn, khôi phục nền kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ nêu ra một số giải pháp trọng tâm thời gian tới, đó là: Tăng cường thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước, nhất là đầu tư tư nhân; thu hút vốn đầu tư nước ngoài; thúc đẩy xuất khẩu; triển khai hiệu quả đầu tư công và đẩy mạnh tiêu dùng trong nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành phải xắn tay áo vào, địa phương phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phục hồi nền kinh tế, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thủ tướng mong muốn và đặt ra 6 yêu cầu đối với các doanh nghiệp, đó là: yêu tổ quốc, thượng tôn pháp luật, chia sẻ khó khăn với Chính phủ; đoàn kết và hợp tác với nhau để tạo sức mạnh tổng hợp; không nản chí nếu không sẽ tự mình bỏ cuộc; năng động quyết đoán vì nếu không sẽ thụ động và tự mình đánh mất cơ hội; sáng tạo để có sự chủ động trong sản xuất kinh doanh; cần có niềm tin vì nếu không sẽ tự mình chối bỏ mình.

chu tich tinh bac giang chi dao thao go kho khan cho doanh nghiep truoc anh huong cua dich covid 19
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu ngành Thuế, Ngân hàng, Bảo hiểm xã hội tỉnh quan tâm tháo gỡ khó khăn cho DN về thực hiện hỗ trợ lãi suất, giảm lãi vay, khoanh nợ, cho chậm nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thủ tướng cũng lưu ý cơ quan Nhà nước phải quan tâm xử lý, đó là tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp, hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp cả về chính sách, chia sẻ cùng doanh nghiệp. Nâng cao đạo đức công vụ, tạo mọi thuận lợi, chủ động tìm nguồn lực cho phát triển, nhất là hạ tầng.

Các bộ, ngành, cơ quan liên quan ở Trung ương, địa phương loại bỏ triệt để tình trạng gây khó khăn, nhũng nhiễu DN. Đi liền đó là đổi mới mạnh mẽ quan điểm, phương pháp tiếp cận khi xây dựng các chính sách, đồng thời tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho DN.

Tại Bắc Giang, dịch bệnh Covid-19 cũng tác động tiêu cực đến hầu hết các ngành sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ngành công nghiệp làm tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh chậm lại; GRDP quý I có mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016, ước đạt 7,4%.

chu tich tinh bac giang chi dao thao go kho khan cho doanh nghiep truoc anh huong cua dich covid 19
Tỉnh Bắc Giang có 120 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 do không có nguyên liệu sản xuất, không có thị trường tiêu thụ sản phẩm

Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhìn chung vẫn duy trì mức tăng khá, song đã có dấu hiệu chững lại; kể từ tháng 3 khi mà một số ngành chủ lực như: Ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học... phải hoạt động cầm chừng do thiếu nguyên vật liệu đầu vào. Chỉ số sản xuất 4 tháng vẫn tăng 7,7%, song ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Trên địa bàn tỉnh có 120 DN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trong đó có 58 DN ngoài quốc doanh, 62 DN FDI do không có nguyên liệu sản xuất, không có thị trường tiêu thụ sản phẩm, thiếu chuyên gia người nước ngoài. Hiện toàn tỉnh còn 45 DN vẫn đang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 phải cho người lao động ngừng luân phiên.

Kết thúc hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị chủ động triển khai thực hiện, đặc biệt là triển khai gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, kịp thời; nghiêm cấm, tránh việc lợi dụng, thực hiện sai chính sách, gây thất thoát.

chu tich tinh bac giang chi dao thao go kho khan cho doanh nghiep truoc anh huong cua dich covid 19
Tỉnh Bắc Giang đã chủ động đề ra nhiều kế hoạch, biện pháp để thúc đẩy tiêu thụ quả vải thiều trước ảnh hưởng của dịch Covid - 19

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Thuế, Ngân hàng, Bảo hiểm xã hội tỉnh quan tâm tháo gỡ khó khăn cho DN về thực hiện hỗ trợ lãi suất, giảm lãi vay, khoanh nợ, cho chậm nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Hiệp hội DN tỉnh tiếp tục nắm thông tin các DN phản ánh, nhất là những khó khăn, vướng mắc để phản ánh kịp thời cho UBND tỉnh, giữ vai trò là cầu nối để chuyển tải thông điệp, tiếng nói của chính quyền với DN và DN với chính quyền.

Sau khi hết dịch, tiếp tục triển khai Chương trình cà phê doanh nhân; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đối thoại, gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với DN để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho DN.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các DN trên địa bàn tỉnh khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, tạo mọi điều kiện để phát triển.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động