Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tạm dừng khai mạc tất cả các lễ hội

Các lễ hội lớn ở Bắc Giang như lễ hội Tây Yên Tử, giải việt dã leo núi chinh phục đỉnh Non Vua cùng nhiều hoạt động lễ hội khác sẽ không tổ chức lễ khai mạc để phòng virus Corona lây lan.
Ứng xử có văn hóa để đẩy lùi virus corona Hà Nội: Tài xế lái taxi ở Hoàng Mai nghi nhiễm virus corona mới 22 đường dây nóng bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận thông tin dịch bệnh nCoV

Sáng 1/2, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 328/CĐ-UBND gửi Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và Chủ tịch UBND các huyện về việc tạm dừng lễ khai hội; không tổ chức hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi tập trung đông người.

bac giang tam dung khai mac le hoi tay yen tu de phong chong dich corona
Cổng chùa hạ - Tây Yên Tử. Ảnh: Hoàng Duy

Văn bản trên được ban hành sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ thị dừng tất cả các lễ hội chưa khai mạc trong cả nước, với các lễ hội đang diễn ra phải giảm quy mô..., để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

bac giang tam dung khai mac le hoi tay yen tu de phong chong dich corona
Lễ khai Hội Xuân Tây Yên Tử dự kiến tổ chức vào ngày 5/2/2020 (ngày 12 tháng Giêng năm Canh Tý) tại Khu du lịch Tâm linh - Sinh thái Tây Yên Tử sẽ tạm dừng. Ảnh: Hoàng Duy

Như vậy, lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử năm 2020 sẽ tạm dừng. Cũng theo công điện này, các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2020 và các lễ hội xuân truyền thống tại các địa phương sẽ buộc phải tạm dừng.

Đối với các lễ hội đã khai mạc thì phải giảm quy mô, thời gian tổ chức; giảm các hoạt động trong lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia; đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

bac giang tam dung khai mac le hoi tay yen tu de phong chong dich corona
Rất đông du khách thập phương tới tham gia các lễ hội truyền thống tại tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Hoàng Duy

UBND tỉnh Bắc Giang cũng khuyến cáo nguời dân phải đeo khẩu trang, đảm bảo sức khỏe khi tham gia tại lễ hội, di tích.

bac giang tam dung khai mac le hoi tay yen tu de phong chong dich corona
UBND tỉnh khuyến cáo du khách tham gia các hoạt động lễ hội, di tích phải đeo khẩu trang. Ảnh: Hoàng Duy

Bên cạnh tạm dừng các lễ hội, Ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tại, trên địa bản tỉnh chưa xuất hiện dịch nhưng tỉnh Bắc Giang nằm trong địa bàn có nguy cơ dịch bệnh cao.

Bởi vậy, UBND tỉnh giao Sở Y tế xây dựng 4 kịch bản phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, bao gồm: Kịch bản cho trường hợp chưa có dịch như hiện nay, trường hợp phát hiện có người mặc dịch bệnh với quy mô nhỏ, trường hợp nhiều người mắc và trường hợp bùng phát dịch bệnh trên.

Đến sáng 1/2, thế giới có gần 12.000 người mắc viêm phổi do virus corona, 259 người tử vong.

Tại Việt Nam, đến sáng ngày 1/2, có 6 người mắc bệnh (trong đó có 2 người Trung Quốc; 4 người Việt Nam); 97 người nghi nhiễm, trong đó có 65 người xét nghiệm âm tính và 32 người tiếp tục cách ly, theo dõi.

Doãn Hưng - Phạm Mạnh
Phiên bản di động