Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh hơn, đột phá hơn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Với tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước, mong muốn chung của chúng ta là Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh hơn, đột phá hơn và hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025".
Giải pháp hữu hiệu trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm Tấn công mạnh tội phạm buôn lậu, hàng giả trên địa bàn Thủ đô Hà Nội ghi nhận tới 442 ca mắc sốt xuất huyết trong một tuần

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chiều nay (25/7).

Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh hơn, đột phá hơn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Nhìn nhận về tình hình, kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, trong bối cảnh rất khó khăn nhưng Thành ủy, HĐND, UBND TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, đạt được kết quả khá toàn diện, rất quan trọng; Đặc biệt xuất sắc là sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi kinh tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cách làm của Hà Nội bài bản, từ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, xây dựng 10 chương trình công tác của Thành ủy, tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Các cụ nói “ngắn sào dễ trở” nhưng quy mô của Hà Nội thì lớn mà TP xoay xở được trong bối cảnh khó khăn như vừa qua là rất tốt”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Về các nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, TP tập trung rà soát, làm rõ những mặt còn hạn chế để đề ra các giải pháp khắc phục. Ngoài các hạn chế đã được đề cập trong báo cáo, TP cần rà soát thêm về chất lượng tăng trưởng, phát triển bền vững; Tăng tốc công tác quy hoạch; Cải tiến các chỉ số đánh giá về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh.

“Với tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước, mong muốn chung của chúng ta là Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh hơn, đột phá hơn và hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của TP Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây đều là những kiến nghị xuất phát từ thực tiễn, nên vấn đề nào thuộc thẩm quyền của các Bộ đề nghị rà soát, giải quyết luôn; Vấn đề nào thuộc nhiệm vụ của Quốc hội đề nghị tổng hợp để báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu sắp tới.

“Đối với những nhiệm vụ cấp bách, đột xuất, thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay Quốc hội sẽ tổ chức họp giải quyết ngay”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh hơn, đột phá hơn
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Thống nhất về mặt nguyên tắc đối với các quan điểm xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nhất trí cao với ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng là Luật phải giải quyết khó khăn, tháo gỡ điểm nghẽn cho Thủ đô phát triển.

Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị, TP Hà Nội phối hợp với Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồ sơ Luật Thủ đô (sửa đổi) trước ngày 1/9/2023; Đồng thời, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ quy hoạch để trình đồng thời cả Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong cùng một kỳ họp.

TP cũng cần tiếp tục tham vấn ý kiến rộng rãi nhà khoa học, trí thức, các tầng lớp Nhân dân, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP các thời kỳ để hoàn thiện nội dung Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); Đồng thời làm tốt công tác truyền thông để người dân thấy đây là sản phẩm của mình, do mình và cho mình. Cả nước cũng thấy được Luật Thủ đô là thực hiện đúng tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Trước đó, phát biểu tại cuộc làm việc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, điều quan trọng nhất là Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giao quyền cho Hà Nội, tạo động lực mới cho Thủ đô phát triển, như cho phép TP dùng nguồn lực địa phương để đầu tư các công trình hạ tầng lớn quy mô dự án trọng điểm quốc gia hay các dự án có tính chất liên tỉnh; Xử lý ô nhiễm môi trường; Di dời cơ sở ô nhiễm, bệnh viện, trường học; Cơ chế giải quyết các dự án tồn đọng; Cơ chế đặc thù về định mức, đơn giá...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định, TP Hà Nội tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến trao đổi, góp ý tại hội nghị, đặc biệt là chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội để tổ chức triển khai thực hiện, hoàn thành các báo cáo, hồ sơ, trình Quốc hội ba nội dung có tính chiến lược vào kỳ họp tháng 10 tới gồm: Luật Thủ đô (sửa đổi); Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tú Linh; Ảnh: Viết Thành
Phiên bản di động