Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang viết "thư ngỏ" quảng bá vải thiều

Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục hỗ trợ, quảng bá và giới thiệu sản phẩm vải thiều với bạn đọc cả nước.
Quản lý thị trường Hà Nội kết nối, tiêu thụ giúp Bắc Giang 27 tấn vải thiều Vải thiều Bắc Giang đang bán giá bình quân 30.000đ/kg

Ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa có thư ngỏ gửi tới Công đoàn các cơ quan báo chí Trung ương, mong muốn và đề nghị tiếp tục hỗ trợ, quảng bá và giới thiệu sản phẩm vải thiều với bạn đọc cả nước.

Trong thư ngỏ, ông Cảnh cho biết, Bắc Giang là thủ phủ vải thiều lớn nhất toàn quốc, với diện tích 28.100 ha, trong đó có trên 16.000 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP.

Đồng thời, sản phẩm vải thiều Bắc Giang đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Australia.

Năm 2021, vải thiều Bắc Giang được mùa lớn, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020). Thời gian thu hoạch vải thiều chín sớm khoảng từ ngày 20/5 đến 10/6/2021; vải thiều chính vụ sẽ thu hoạch rộ từ ngày 10/6 đến 20/7/2021.

Bắc Giang gửi thư ngỏ “nhờ” báo chí quảng bá, giới thiệu vải thiều
Sản phẩm vải thiều Bắc Giang.

Theo ông Cảnh, dù dịch Covid-19 đang bùng phát trên địa bàn, song tỉnh Bắc Giang đã xây dựng được các khu an toàn không dịch bệnh và mở “luồng xanh” cho sản phẩm nông sản, nhất là đối với sản phẩm vải thiều.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, tất cả các chủ vườn trồng vải thiều, người thu hoạch, các nhân viên cơ sở đóng gói, lái xe vận chuyển… đều được kiểm tra y tế thường xuyên, bảo đảm âm tính với Sars-CoV2; phương tiện vận chuyển và sản phẩm được phun khử trùng, cấp giấy chứng nhận xuất xứ an toàn, chất lượng cao, không bị tác động bởi covid-19...

Vì vậy, Bắc Giang khẳng định và cam kết vải thiều bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng ba kịch bản để tiêu thụ vải thiều. Đến nay, sản phẩm này đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các tập đoàn, siêu thị lớn như: Central Retail, Mega Market, Vinmart+ ... các chợ đầu mối hoa quả ở TP Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Bên cạnh đó, tỉnh đã mở rộng, phát triển thị trường các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Đối với thị trường xuất khẩu, vải thiều sớm đã được xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc... Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký thu mua vải thiều của các huyện để xuất khẩu.

Từ ngày 26/5 đến nay đã có 5 tấn vải thiều sớm xuất khẩu sang Mỹ, 40 tấn xuất sang Nhật Bản, trên 19.000 tấn xuất sang Trung Quốc… Song với sản lượng vải thiều rất lớn, thời gian thu hoạch ngắn lại bị tác động của dịch Covid-19, nên thực sự dự báo sẽ ảnh hưởng lớn tới công tác tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Cảnh, nhiều người dân Việt Nam mới chỉ biết đến tên vải thiều Bắc Giang, chưa hẳn đã được thưởng thức món đặc sản này.

Bởi vậy, để sản phẩm vải thiều chất lượng tốt được đưa đến người tiêu dùng Việt Nam trên tinh thần “Người Việt Nam tự hào và ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Việt Nam cùng nhau nâng niu nông sản Việt; nâng niu tâm hồn Việt; nâng niu giá trị Việt” và “Kết nối nông sản - sản sẻ yêu thương - vượt qua đại dịch”, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục quảng bá và giới thiệu sản phẩm vải thiều với thính giả, độc giả cả nước nói chung.

Thông tin từ Sở Công thương Bắc Giang, tính ngày 4/6, Bắc Giang đã thu hoạch và tiêu thụ được gần 40.000 tấn vải sớm. Trong đó thị trường trong nước là 27.103 tấn, xuất khẩu 12.620 tấn.
Doãn Trung
Phiên bản di động