Chủ tịch huyện Bình Xuyên làm việc về kết quả xử lý đất đai tại xã Trung Mỹ

Sáng 20/9, đoàn công tác do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) làm việc về kết quả xử lý vi phạm đất đai tại xã Trung Mỹ.
Huyện Bình Xuyên: 368 học sinh vui mừng vì được học ở ngôi trường mới Vĩnh Phúc: Ấm áp chương trình “Tết Trung thu - năm 2024” Công an Bình Xuyên thông báo lộ trình di chuyển trong khu công nghiệp
undefined
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên chủ trì hội nghị

Tại buổi làm việc, ông Trương Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Trung Mỹ cho biết, hiện nay, việc lấn, chiếm, xây dựng công trình trái pháp luật, sử dụng đất không đúng mục đích có lúc phát hiện chưa kịp thời, khi phát hiên công trình đã xây dựng kiên cố, người dân thiếu hiểu biết pháp luật, đại đa số là các hộ khó khăn về đất ở, không có đất cho con ra ở riêng, gây khó khăn trong công tác xử lý. Hồ sơ một số vụ việc chưa đảm bảo tính pháp lý, lên chưa thể tổ chức cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả.

undefined
Lãnh đạo xã Trung Mỹ báo cáo kết quả xử lý đất đai trên địa bàn.

Các vi phạm thường diễn ra lén lút vào buổi sáng sớm, buổi tối, ngày nghỉ, ngày lễ, khó khăn trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

undefined
Ông Trần Ngọc Sinh, Chánh Thanh tra huyện Bình Xuyên ý kiến tại hội nghị

Hiện tại, xã Trung Mỹ được UBND tỉnh phê duyệt nhiều điểm mỏ khai thác đất phục vụ san lấp mặt bằng các khu công nghiệp và phê duyệt triển khai thực hiện nhiều dự án phát triển về công nghiệp, du lịch, dịch vụ, đường giao thông gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường. Việc lấn, chiếm, xây dựng công trình trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích diễn ra qua nhiều nhiệm kỳ, gây khó khăn trong công tác xử vi phạm đất đai.

Chỉ tiêu xử lý vi phạm đất đai năm 2024 của xã Trung Mỹ trước ngày 16/3/2020 phải xử lý trong năm 2024 là 17 trường hợp, với tổng diện tích 0,69ha, trong đó, số trường hợp lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích và vi phạm khác xảy ra trước ngày 1/7/2014 là Không trường hợp.

Số trường hợp lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích và vi phạm khác xảy ra sau ngày 1/7/2014 là 13 trường hợp, với diện tích 0,64ha. Số trường hợp được giao đất trái thẩm quyền là 4 trường hợp với diện tích 0,05ha.

undefined
Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Trưởng phòng TNMT huyện Bình Xuyên ý kiến tại hội nghị

Hiện tại, tính đến ngày 15/9/2024 đã xử lý giải quyết được 7 trường hợp tồn tại, vi phạm đất đai phát sinh trước ngày 16/3/2020, với diện tích 0,09ha, đạt 41,18 % chỉ tiêu năm 2024. Trong đó số trường hợp lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích và vi phạm khác xảy ra sau ngày 1/7/2014 là 3 trường hợp, với diện tích 0,04ha. Số trường hợp được giao đất trái thẩm quyền là 4 trường hợp với diện tích 0,05ha.

undefined
Bí thư Đảng ủy xã Trung Mỹ phát biểu ý kiến tại hội nghị

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên nêu rõ, thời gian tới xã Trung Mỹ cần vào cuộc quyết kiệt kịp thời phát hiện ngăn chặn các trường hợp lấn, chiếm, xây dựng công trình trái phép và sử dụng đất không đúng mục đích, yêu cầu các trường hợp vi phạm tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái pháp luật.

Đồng thời, xã cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền và vận động người vi phạm chấp hành quy định của pháp luật đất đai, tự tháo dỡ các công trình vi phạm trả lại về tình trạng ban đầu của đất đai như trước khi vi phạm.

Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cũng yêu cầu xã phải xây dựng phương án, kế hoạch xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai theo lộ trình đã được rà soát thống kê và báo cáo cơ quan có thẩm quyền; tổ chức ký cam kết cho Nhân dân, người sử dụng đất nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai.

Lê Sơn
Phiên bản di động