Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp: Thi vào lớp 10 hiện nay còn khó hơn cả đại học

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá, thực trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm để nộp hồ sơ cho con vào trung học phổ thông gây băn khoăn, lo lắng trong dư luận...
Vừa thi xong tốt nghiệp THPT, nhiều sĩ tử hối hả tìm việc làm thêm Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023

Ngày 12/7, tại phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thảo luận về báo cáo dân nguyện tháng 5 và 6/2023 của Ban Dân nguyện.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá cao báo cáo của Ban Dân nguyện đã phản ánh được tình hình kiến nghị của cử tri, tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và có những đề xuất cũng cụ thể....

Về kiến nghị và những băn khoăn, lo lắng của cử tri, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu rõ, thực trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm để nộp hồ sơ cho con vào trung học phổ thông gây băn khoăn, lo lắng trong dư luận.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp: Thi vào lớp 10 hiện nay còn khó hơn cả đại học
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Theo bà Nga, áp lực đối với học sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội và TP HCM là thực trạng trong nhiều năm, thi vào lớp trung học phổ thông hiện nay khó hơn thi vào đại học.

Do đó, Chủ nhiệm Lê Thị Nga đề nghị Ủy ban Văn hoá - Giáo dục vào cuộc vấn đề này để làm rõ xem có tình trạng thiếu trầm trọng trường trung học phổ thông công lập hay không, giải pháp để giải quyết vấn đề này trên thực tế như nào?

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, tuy Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo tình trạng này. Tuy nhiên, bà Nga đề nghị đưa thêm tình trạng này vào báo cáo công tác dân nguyện.

Nói về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, tình trạng này có nhiều nguyên nhân. Trong đó, số lượng trường trung học phổ thông ít hơn trung học cơ sở, học sinh từ lớp 9 lên lớp 10 được phân luồng bằng điểm thi. Ai điểm cao thì chọn vào các trường theo nguyện vọng, thấp hơn thì sang trường khác.

Ông Vinh cho biết: "Các phụ huynh, học sinh muốn vào trường cấp 3 công lập do chi phí thấp hơn trường tư thục. Vì vậy họ tìm mọi cách để vào các trường công lập. Đây là nhu cầu, nguyện vọng chính đáng mà chúng ta cần nghiên cứu để giải quyết".

Nêu thực tế tại Hà Nội, ông Vinh cho hay, hàng năm thành phố cố gắng rất nhiều để đầu tư phát triển trường mới và nâng cấp, cải tạo trường cũ nhưng kinh phí có hạn. Chưa kể muốn xây trường mới cũng cần quỹ đất, nhu cầu tuyển dụng giáo viên tăng lên rất nhiều. Trong khi đó, hiện nay biên chế giáo viên hạn chế.

Nhấn mạnh đây là bài toán không dễ, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cho rằng cần phải tính toán cẩn thận.

Trên tinh thần tiếp thu ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cho rằng nội dung này cũng cần ghi nhận và đưa vào báo cáo của Ban Dân nguyện.

Đồng thời, trong thời gian tới, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục sẽ kiến nghị với Chính phủ cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo để có những nghiên cứu sâu hơn và có những giải pháp hiệu quả hơn đối với vấn đề này.

Hậu Lộc
Phiên bản di động