Chủ động ứng phó với bão Conson: Sẵn sàng sơ tán dân "vùng đỏ"

Bão Conson có diễn biến rất phức tạp, công tác sơ tán dân, bảo đảm an toàn là nhiệm vụ trọng tâm đặt ra. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý đến việc sơ tán dân ở "vùng đỏ", nơi có F0, F1 đang phải cách ly.
Bão Conson sẽ mạnh nhất khi đi qua vùng biển quần đảo Hoàng Sa Bão Conson chuẩn bị tiến vào Biển Đông, mưa lớn ở Bắc Bộ đến Quảng Trị

Sáng 9/9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến triển khai công tác ứng phó với bão Conson. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện một số Bộ, ngành, điểm cầu 14 tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc và một số cơ quan báo chí.

Chủ động ứng phó với bão Conson, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và thiên tai
Quang cảnh buổi họp trực tuyến ứng phó với bão số 5. Ảnh chụp màn hình

Thông tin tại cuộc họp ứng phó với bão số 5 (Conson), ông Trần Quang Hoài, Phó ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, cho biết trước khi vào Biển Đông, cơn bão đã quét qua đất liền Philippines và gây ra những thiệt hại nặng nề cho nước này. Cụ thể, cơn bão đã khiến 19 người mất tích, 19.343 hộ/79.062 người bị ảnh hưởng, 10.063 người phải sơ tán.

Hướng di chuyển của bão phức tạp

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc 22 giờ tối qua, bão Conson đã đi vào Biển đông thành bão số 5 năm 2021.

Đến 7 giờ sáng nay, vị trí bão Conson ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía đông đông nam. Cường độ bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Chủ động ứng phó với bão Conson, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và thiên tai
Ông Hoàng Phúc Lâm trình bày về các kịch bản di chuyển của bão số 5. Ảnh chụp màn hình

Ngoài bão Conson, đồng thời phía ngoài cũng đang có bão Chanthu hoạt động, cường độ cấp 12-13, là cơn bão mạnh.

Những ngày tới, bão đi theo hướng tây tây bắc, sau đó chuyển hướng tây và tiếp tục mạnh lên. Tuy nhiên, do tương tác với cơn bão Chanthu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines, bão số 5 sẽ di chuyển ngày càng chậm.

Hiện, các mô hình dự báo cho bão còn phân tán rất mạnh. Một số cơ quan khí tượng nước ngoài cho rằng bão sẽ đi lên phía đảo Hải Nam (Trung Quốc), có mô hình dự báo bão vào Thanh Hóa hoặc di chuyển vào khu vực Hà Tĩnh - Quảng Bình.

"Các dự báo hiện nay cho thấy những ngày tới, bão tương tác nhiều với cơn bão bên ngoài nên đường đi và cường độ còn rất phức tạp", ông Lâm nói và cho biết chưa thể nhận định được chính xác mức độ ảnh hưởng của bão tới đất liền.

Kiên quyết yêu cầu các phương tiện di chuyển thoát khỏi khu vực nguy hiểm

Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn Bộ đội biên phòng (BĐBP) cho biết, đến sáng 9/9, các đơn vị BĐBP đã phối hợp với chính quyền các địa phương, gia đình chủ tàu thuyền thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 71.500 tàu, thuyền/349.088 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão, chủ động tránh, trú. Trong đó, có 497 tàu/4.104 người hoạt động ở khu vực Bắc biển Đông và quần đảo Hoàng Sa; 13.834 tàu/ 67.801 người hoạt động ở khu vực khác và 51.169 tàu/ 227.183 người neo đậu tại bến.

Chủ động ứng phó với bão Conson, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và thiên tai
Bản đồ mô phỏng các phương tiện đang hoạt động trong tầm ảnh hưởng của bão. Ảnh chụp màn hình

Đại tá Nguyễn Đình Hưng cho biết thêm, số phương tiện hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa chủ yếu là của các tỉnh Bình Định, Quảng Trị và Quảng Ngãi hiện đang di chuyển thoát khỏi hướng di chuyển của bão. Trong đó, một số tàu di chuyển xuống phía Nam, một số đi vào bờ. Các đơn vị BĐBP sẽ kiên quyết kêu gọi và tiếp tục yêu cầu các phương tiện di chuyển thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, tiếp tục đôn đốc các đơn vị khẩn trương thông báo, vận động số bà con hoạt động ven bờ vào bờ, không cho phương tiện ra khơi hoạt động ở vùng ảnh hưởng của bão Conson. Tổ chức bắn pháo hiệu báo bão và duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý khi có tình huống.

Sẵn sàng phương án sơ tán người dân thuộc “vùng đỏ”

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, diễn biến bão số 5 hiện rất phức tạp.

Chủ động ứng phó với bão Conson, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và thiên tai
Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (bìa giữa). Ảnh chụp màn hình

Chính vì vậy, công tác sơ tán dân, bảo đảm an toàn là nhiệm vụ trọng tâm đặt ra. Mặc dù vậy, theo ông Trần Quang Hoài, phương án sơ tán dân đối với các khu vực đang cách ly, người dân thực hiện biện pháp “ai ở đâu, ở yên đó” thì chưa thực sự rõ ràng.

“Chúng tôi đã có văn bản gửi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể đối với công tác phòng, chống thiên tai, đặc biệt là việc sơ tán người dân tại các tỉnh, TP có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5…” - ông Hoài thông tin thêm.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế, cho biết ngay khi có thông tin về bão số 5 đơn vị đã ban hành công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, TP nằm trong khu vực có thể bị ảnh hưởng. Trong đó, Bộ lưu ý các địa phương xây dựng phương án sơ tán người dân thuộc “vùng đỏ” và bảo đảm an toàn khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Rà soát, test nhanh, sàng lọc cộng đồng trong quá trình sơ tán.

Với các đối tượng có nguy cơ cao thì cần bố trí phòng riêng để tránh lây lan chéo. Cùng với đó là bảo đảm các điều kiện về sơ tán an toàn phòng dịch Covid-19 theo khuyến cáo 5K. Trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế để chăm sóc sức khoẻ cho người dân nói chung trong thời gian bão số 5 ảnh hưởng.

Hiện tại, các chuyên gia tiếp tục lưu ý cơ quan chức năng, lực lượng ứng cứu và người dân tiếp tục theo dõi chặt chẽ thông tin, dự báo cảnh báo mưa lũ, chủ động các phương án để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi bão Conson đổ bộ.

D.Minh
Phiên bản di động