Chủ động, quyết liệt, sát thực tiễn

6 tháng đầu năm 2023, không chỉ ghi dấu ấn trong tuyên truyền, vận động Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội còn chú trọng thực hiện các nội dung liên quan đến vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân trong tình hình mới; Nỗ lực đồng hành cùng chính quyền trong việc tham gia hoàn thiện các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội... bằng sự chủ động, quyết liệt và những cách làm phù hợp với thực tiễn.
Kiểm tra, giám sát những cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống Học kỳ không giảng đường với “Trại hè thủ lĩnh” Xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm 204 cơ sở với số tiền trên 996 triệu đồng

Tạo dấu ấn trong vận động, tuyên truyền

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, 6 tháng qua, cùng với việc chủ động triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, nhiều nội dung, nhiệm vụ theo chương trình và đột xuất, phát sinh cũng được MTTQ Việt Nam các cấp TP và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện quyết liệt, chủ động.

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được tập trung đẩy mạnh. Điển hình như trong tuyên truyền giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, MTTQ Việt Nam các cấp chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín trong Nhân dân; Phát huy vai trò các tôn giáo trong tham gia vận động Nhân dân các quận, huyện thực hiện di dời phần mộ.

Hay như việc tổ chức hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức; Thực sự phát huy dân chủ trong Nhân dân. Toàn TP đã có 5.393 thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư và 579/579 xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị với 769.247 đại biểu tham dự và 29.528 ý kiến đóng góp. Các ý kiến tham gia đều đề xuất các giải pháp để cấp ủy, chính quyền, khu dân cư thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, thực hiện tang văn minh tiến bộ; Hiến kế để thực hiện tốt các Chương trình số 04, 06, 08 của Thành ủy Hà Nội.

Chủ động, quyết liệt, sát thực tiễn
Các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả

Cùng với đó, các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả. Phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã trích Quỹ “Vì người nghèo” TP 500 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 10 nhà đại đoàn kết tại tỉnh Tuyên Quang, ủng hộ 15 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 300 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên theo Lời kêu gọi của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phong trào “Đoàn kết sáng tạo” được đẩy mạnh, gắn kết với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị; Tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả.

MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn TP đã tổ chức 8.540 cuộc tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tới 701.240 lượt người tham gia; Phối hợp tổ chức 435 hội chợ, phiên chợ, chuyến hàng Việt về nông thôn. Đồng thời phối hợp tổ chức 58 cuộc tọa đàm, kết nối hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn và xây dựng 20 mô hình điểm về Cuộc vận động.

Phát huy rõ nét quyền và lợi ích Nhân dân

Phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP đã tiếp 3.358 lượt công dân, tiếp nhận trực tiếp 1.925 đơn; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chuyển 1.314 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức 209 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân; Qua đó, đã có 1.370 ý kiến được trả lời, giải đáp tại hội nghị.

Cùng với việc tổ chức hội nghị chuyên đề “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ Việt Nam các cấp TP tích cực tham gia hiệu quả việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội”; MTTQ TP đã khảo sát việc thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng triển khai Dự án đường Vành đai 4 tại xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn); Khảo sát nắm tình hình theo phản ánh của Chương trình VTV1 về việc bồi thường thu hồi đất thực hiện dự án đường vành đai 4 tại xã Duyên Thái, huyện Thường Tín.

Ngoài ra, MTTQ TP đã tổ chức giám sát trực tiếp công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội. Qua giám sát, đã kịp thời chỉ rõ những hạn chế, tồn tại của Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để khắc phục trong thời gian tới

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP cũng đã tổ chức 247 hội nghị phản biện xã hội; Tổ chức 698 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

Chủ động, quyết liệt, sát thực tiễn
MTTQ TP Hà Nội khảo sát việc thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng triển khai Dự án đường Vành đai 4 tại huyện Sóc Sơn

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Mặt trận còn một số tồn tại, hạn chế như: Hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam ở một số nơi chưa thực sự chủ động, thiếu sự linh hoạt trong triển khai các hoạt động. Công tác nắm bắt dư luận Nhân dân ở một số địa phương còn chậm, chưa phản ánh đầy đủ, kịp thời những dư luận, bức xúc. Công tác vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở một số địa phương chưa có nhiều giải pháp đột phá. Chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội tại một số đơn vị chưa được nâng lên. Công tác giám sát đầu tư cộng đồng ở một số nơi chưa chặt chẽ...

Trước bối cảnh Thủ đô tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện không ít khó khăn, thách thức, MTTQ TP sẽ tiếp tục đổi mới hình thức vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động, sáng tạo; Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Đồng thời tăng cường giám sát và phản biện xã hội. Trong đó, tập trung giám sát việc thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP; Việc tiếp công dân, tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; Giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, gây bức xúc trong Nhân dân.

MTTQ TP cũng sẽ tiếp tục tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; Cùng với đó, rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, chuẩn bị phương án công tác nhân sự và các điều kiện chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029...

Hạnh Nguyên
Phiên bản di động