Chủ động hội nhập, nâng cao vị thế

Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu đưa Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, là trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực và thế giới. Hiện thực hóa mục tiêu ấy, công tác đối ngoại được Hà Nội xác định là một trong các nhiệm vụ phải được đổi mới và thực hiện quyết liệt, sáng tạo trong thời gian tới nhằm từng bước nâng cao vị thế Thủ đô.
Các bộ, ngành phải nắm chắc những lĩnh vực cần ưu tiên, tập trung hội nhập sâu rộng Ngày hội “Mở và Hội nhập” trẻ trung, đa sắc màu Xuất hiện thêm 2 doanh nghiệp chậm thanh toán tiền trái phiếu

Tích cực, chủ động quảng bá

Là Thủ đô vì thế Hà Nội có trách nhiệm, sứ mệnh thiêng liêng trong triển khai các hoạt động đối ngoại. Từ khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời và nhất là từ khi Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại chung của đất nước, Thủ đô còn tích cực, chủ động tiến hành các hoạt động đối ngoại, quảng bá hình ảnh con người và văn hóa Hà Nội đến Nhân dân các nước trên thế giới; Mở rộng hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực khác với mong muốn trở thành bạn và đối tác tin cậy của các thủ đô, thành phố lớn trong cộng đồng quốc tế.

Tính đến nay, Hà Nội có quan hệ với hơn 100 thành phố, thủ đô các nước. Trong số đó, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố; Có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới.

Chủ động hội nhập, nâng cao vị thế
Đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội và thành phố Toulouse ký và trao biên bản hợp tác tại Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12

Thành phố đã tập trung củng cố các mối quan hệ truyền thống hữu nghị, các đối tác chiến lược trên thế giới và trên các diễn đàn đa phương. Bên cạnh đó, công tác đối ngoại văn hóa tiếp tục đẩy mạnh với nhiều nội dung phong phú nhằm nâng cao hơn nữa sự hiểu biết đối với Hà Nội - Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong 8 tháng năm 2023, công tác đối ngoại được Hà Nội gắn chặt với nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội sau dịch COVID-19, thúc đẩy hội nhập quốc tế một cách toàn diện, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm. Thành phố đã chỉ đạo triển khai tổ chức các sự kiện đối ngoại lớn có ý nghĩa quan trọng, tiêu biểu là Hội nghị các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn trong chuỗi kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Liên hiệp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội và các Hội, tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và có sức lan tỏa tới đông đảo quần chúng Nhân dân Thủ đô. Điển hình như các chương trình giao lưu nghệ thuật quốc tế “Chào năm mới 2023”, “Chương trình giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước Châu Á”; Lễ trồng cây vì hòa bình tại Công viên Hòa Bình nhân kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/01/1973 - 27/01/2023), chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia hay việc tiếp nhận và trồng 110 cây hoa Anh đào do Hội hữu nghị Nhật - Việt vùng Chukyo Nhật Bản trao tặng nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản…

Từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn

Nhờ nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô trong việc tạo dựng môi trường thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn và tin cậy cho các nhà đầu tư quốc tế; Là một trong 3 địa phương đứng đầu cả nước về năng lực hội nhập kinh tế quốc tế.

Chủ động hội nhập, nâng cao vị thế
Khách quốc tế đến Hà Nội

Hiệu quả công tác đối ngoại phục vụ cho việc thúc đẩy phát triển, thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh Thủ đô được minh chứng cụ thể bằng những con số ấn tượng. Năm 2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thu hút được 1.692 triệu USD, tăng 10,3%; Trong đó, 365 dự án mới với 233 triệu USD; 202 lượt tăng vốn với 834 triệu USD; 388 lượt góp vốn với số vốn góp là 625 triệu USD… Các dự án quan trọng với các đối tác nước ngoài có nhiều tiến triển mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. 9 tháng năm 2023, Hà Nội dẫn đầu trong thu hút đầu tư nước ngoài với tổng gần 2,53 tỷ USD, chiếm gần 12,5% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng gấp 2,46 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Từ thực tiễn hoạt động đối ngoại của Hà Nội, nhất là qua những thành tựu đối ngoại nổi bật của Thủ đô thời gian qua, có thể thấy sự phong phú, sôi động của hoạt động ngoại giao, từ chủ thể (tổ chức chính trị, nhà nước, nhân dân), đối tượng (quốc gia, tổ chức quốc tế, tổ chức chính trị, xã hội, văn hóa) trong những thời kỳ và nhiệm vụ khá nhau; Đồng thời mang nội dung phong phú, nét nét độc đáo văn hóa đối ngoại. Đó là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống bản sắc Việt Nam - Hà Nội nghìn năm tuổi, với nét hiện đại trong quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế.

Hà Nội là nơi phản ánh hình ảnh văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam qua hoạt động đối ngoại. Do vậy, mỗi người dân Thủ đô cần tự ý thức về việc tự bồi đắp nền tảng văn hóa cho mình, tạo nên môi trường thân thiện, cởi mở, để từ đó thu hút nguồn lực phát triển mới. Chỉ khi nhận thức rõ rằng, công tác đối ngoại là nhiệm vụ chung, sự nghiệp lâu dài của cả xã hội, mỗi cá nhân, tổ chức sẽ tạo dựng hình ảnh về văn hóa và con người Hà Nội có sức hấp dẫn, lôi cuốn, để lại dấu ấn trong lòng những người nước ngoài đến Hà Nội.

Hạnh Nguyên
Phiên bản di động