Chính thức chuyển giao A0 về Bộ Công thương

Chiều 12/8 đã diễn ra lễ chuyển giao Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) - nay là Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) - từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công thương.
Bộ Công thương ủng hộ dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD tại Bình Định Bộ Công thương “chốt” thời điểm trình dự thảo nghị định thay thế về xăng dầu

Theo ông Nguyễn Xuân Nam - Phó Tổng Giám đốc EVN, thời gian qua, tập đoàn đã khẩn trương, tham gia chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong quá trình xây dựng, trình duyệt Đề án tách A0 thành Công ty TNHH MTV trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và chuyển giao về Bộ Công thương.

Song song, EVN cũng đã triển khai các công việc chuẩn bị có liên quan để triển khai ngay khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tách A0.

Theo các Quyết định số 752, 753 của Thủ tướng Chính phủ, NSMO đã được thành lập và hoàn thành thủ tục đăng ký doanh nghiệp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ Công thương và EVN đã hoàn thành các thủ tục để tổ chức lễ chuyển giao A0 từ EVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sang Bộ Công thương.

Ông Đặng Hoàng An - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết, A0 là đơn vị trực thuộc EVN với nhiệm vụ điều hành trực tiếp các nhà máy điện có công suất tổ máy trên 30MW và hệ thống truyền tải từ cấp điện áp 110kV đến 500kV.

Chính thức chuyển giao A0 về Bộ Công thương
Ký kết biên bản bàn giao giữa EVN và NSMO.

Năm 2007, A0 đảm nhận nhiệm vụ là cơ quan vận hành thị trường điện nội bộ EVN. Từ ngày 1/7/2012, Trung tâm vận hành thành công thị trường phát điện cạnh tranh tại Việt Nam.

“Việc tách A0 thành NSMO và chuyển về Bộ Công thương không chỉ thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng đối với ngành điện, mà còn là quá trình tất yếu phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước”, ông Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Ông An cũng cho biết, EVN cam kết sẽ phối hợp và hỗ trợ NSMO để tuyệt đối đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, tin cậy; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để triển khai các giải pháp khả thi, theo quy định của pháp luật, để hỗ trợ NSMO hoạt động ổn định, liên tục sau khi được thành lập.

Là cơ quan tiếp nhận A0 (nay là NSMO), Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho hay, việc điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia an toàn, ổn định và tin cậy là công việc rất hệ trọng, thuộc chức năng thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước nhằm bảo đảm khách quan, công tâm, công bằng giữa các đối tượng chịu sự tác động.

Chính thức chuyển giao A0 về Bộ Công thương
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi lễ.

Chính vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng đã có chủ trương tách A0 từ EVN và thành lập Công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) 100% vốn Nhà nước để hoạt động độc lập với EVN; đồng thời, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại NSMO từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công thương quản lý.

“Đây là đòi hỏi khách quan, tất yếu của quá trình vận hành hệ thống điện quốc gia và thị trường điện cạnh tranh theo cơ chế thị trường đã được Thủ tướng chỉ đạo trong Đề án số 168/2017 về tái cơ cấu EVN, bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia A0 (nay là NSMO) tuy đã được tách ra độc lập với EVN nhưng cả hai đều là doanh nghiệp Nhà nước, được Chính phủ giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia dưới sự quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu NSMO phối hợp chặt chẽ với EVN hoàn thành dự thảo quy chế phối hợp hoạt động, vận hành giữa 2 bên theo mô hình mới; trình trước ngày 15/8/2024 để xem xét phê duyệt, đưa vào thực thi nhằm bảo đảm việc vận hành, cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định, tin cậy, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Đối với các đơn vị chức năng của Bộ Công thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Bộ quyết định sửa đổi, bổ sung và ban hành mới hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách cần thiết để phục vụ cho quá trình hoạt động của NSMO, bảo đảm hoạt động ổn định, liên tục, hiệu quả với tinh thần chung là mọi hoạt động và các chế độ chính sách, phương tiện, điều kiện bảo đảm trong giai đoạn đầu có thể chưa hơn, nhưng không thể kém hơn so với thời điểm A0 còn trực thuộc EVN.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao Cục Điều tiết điện lực làm đầu mối giám sát trực tiếp và toàn diện hoạt động của NSMO, không để xảy ra rủi ro, sự cố do các yếu tố chủ quan trong quá trình vận hành hệ thống điện quốc gia; tham mưu thành lập tổ công tác của Bộ Công thương liên quan đến công tác điều hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia; phê duyệt giá điều độ hệ thống điện và giá điều hành giao dịch thị trường điện năm 2024 theo nguyên tắc bảo đảm để NSMO có lợi nhuận hợp lý và thu hồi chi phí hợp lý, hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động