Chính thức: 32 trận đấu tại giải U23 châu Á sẽ sử dụng VAR

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) sẽ được sử dụng ở tất cả các trận đấu tại vòng chung kết U23 châu Á 2020 tới đây, giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo đang quyết tâm để tìm kiếm một tấm vé dự Olympic Tokyo 2020.
VAR giữ 1 điểm cho Tottenham trên sân nhà trước Watford Ngoại hạng Anh quy định về số lần sử dụng tối đa VAR Trọng tài bị Messi “chửi” lên tiếng về nghi án can thiệp công nghệ VAR

Asian Cup 2019 diễn ra tại UAE chính là giải đấu đầu tiên mà Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đưa VAR vào sử dụng.

Sau những thử nghiệm thành công hồi đầu năm, vòng chung kết U23 châu Á 2020 sẽ là giải đấu hàng đầu châu lục tiếp theo được sử dụng VAR và sẽ được triển khai ở tất cả 32 trận đấu.

Chủ tịch AFC, Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa, cho biết. "Chúng tôi quyết tâm đảm bảo rằng AFC sẽ tiếp tục ứng dụng những công nghệ, phương pháp vận hành, hỗ trợ hiện đại nhất vào mọi mặt của quá trình phát triển bóng đá ở châu lục".

chinh thuc 32 tran dau tai giai u23 chau a se su dung var
Hình ảnh mà nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam chưa thể quên về VAR.

Ông Khalifa cũng tin rằng việc áp dụng công nghệ VAR cho toàn bộ các trận đấu của giải vô địch U23 châu Á là một cơ hội tốt nữa để chứng tỏ tiêu chuẩn cao của công tác trọng tài ở bóng đá châu Á.

Theo trang chủ AFC, Để chuẩn bị cho việc áp dụng công nghệ mới, các trọng tài làm việc trong phòng VAR đã được đào tạo theo những quy chuẩn nghiêm ngặt nhất của Hội đồng bóng đá quốc tế (IFAB).

Kể từ tháng 3/2017, AFC đã tổ chức 6 khóa học và hội nghị chuyên đề để đảm bảo rằng các trọng tài có thể sử dụng VAR một cách chính xác nhất.

Vòng chung kết U23 châu Á 2020 sẽ diễn ra tại Thái Lan từ ngày 8 - 28/1. U23 Việt Nam hiện đang là đương kim á quân của giải đấu này. Mục tiêu của chúng ta là giành vé dự Olympic Tokyo 2020.

Tại giải đấu lần này, U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng với Triều Tiên, UAE và Jordan. Trận đấu đầu tiên của thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ diễn ra vào ngày 10/1/2020 và đối thủ của chúng ta là U23 UAE.

Tại Asian Cup 2019, VAR được đưa vào sử dụng từ vòng tứ kết và cặp đấu tứ kết đầu tiên giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản.

VAR đã có buổi ra mắt thành công trong trận đấu có sự góp mặt của thầy trò HLV Park Hang Seo. Công nghệ mới này để lại dấu ấn ở cả 2 tình huống đáng chú ý nhất trận đấu, khi cứu một bàn thua cho tuyển Việt Nam từ pha ghi bàn bằng tay của cầu thủ Nhật Bản. Song sau đó, chính VAR cũng giúp đội bóng xứ Hoa anh đào có một quả penalty, giúp cho Nhật Bàn có bàn thằng quyết định của trận đấu.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động