Chia sẻ hóa đơn tiền điện lên mạng: Coi chừng tiền mất, tật mang
| “Giật mình” vì hóa đơn tiền điện: Điện lực lên tiếng Lãnh đạo Điện lực Bắc Ninh nêu nguyên nhân tiền điện tăng cao bất thường |
Trong thời đại số, việc chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội đã trở thành thói quen phổ biến. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn thông tin, đặc biệt khi người dân công khai hóa đơn tiền điện hoặc thông báo tiền điện.
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) vừa có khuyến cáo khách hàng không nên đăng tải công khai các loại giấy tờ liên quan đến hợp đồng hay hóa đơn điện lên mạng.
Trong những hóa đơn, thông báo đều chứa nhiều dữ liệu quan trọng như họ tên, địa chỉ, mã khách hàng, số hợp đồng… Những thông tin tưởng chừng đơn giản này lại có thể bị kẻ gian lợi dụng để mạo danh, tiến hành lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin cá nhân.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Thực tế thời gian qua đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng bị đối tượng xấu lợi dụng thông tin từ hóa đơn để giả danh nhân viên điện lực, gọi điện yêu cầu chuyển tiền, hoặc gửi tin nhắn, email dọa dẫm sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay.
Những chiêu trò này ngày càng tinh vi, đánh vào tâm lý lo lắng của người dân, gây thiệt hại về vật chất cũng như làm mất niềm tin vào dịch vụ điện.
Do đó, EVNHANOI khuyến cáo tuyệt đối không công khai hóa đơn hay thông báo tiền điện trên mạng xã hội. Nếu buộc phải chia sẻ, cần che mờ toàn bộ dữ liệu cá nhân. Đồng thời, khách hàng không nên cung cấp thông tin nhạy cảm cho bất kỳ số điện thoại, email hay tài khoản lạ nào.
Trước đó, cơ quan công an cũng đã đưa ra khuyến cáo liên quan đến việc này. Theo đó, do đang vào thời điểm nắng nóng cao điểm nên các gia đình sử dụng nhiều và thường xuyên thiết bị làm mát là một lý do dẫn đến các gia đình có hóa đơn tiền điện tăng cao.
Do vậy, xuất hiện tình trạng người dân đăng tải các hóa đơn, thông báo tiền điện hằng tháng lên các trang mạng xã hội gửi đến người thân, bạn bè để chia sẻ, trao đổi… Tuy nhiên, các hóa đơn, thông báo tiền điện hằng tháng thể hiện các thông tin cá nhân của người dùng như họ và tên của chủ hợp đồng; địa chỉ nhà, số phòng, tên tòa nhà...; mã khách hàng và số hợp đồng với công ty điện lực và số điện thoại liên lạc…
Lợi dụng thông tin trong các hóa đơn, thông báo tiền điện và tài khoản mạng xã hội của người dân, các đối tượng xấu có thể thu thập thông tin cá nhân của người dân để bán, trao đổi trên các nền tảng mạng xã hội hoặc tiến hành các hoạt động lừa đảo như giả danh nhân viên công ty điện lực gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo sự cố điện hoặc tình trạng liên quan đường tải điện của gia đình… yêu cầu cung cấp thêm thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền để "khắc phục sự cố" nhằm chiếm đoạt tài sản cá nhân.
Do các đối tượng xấu có những thông tin chính xác về họ tên, địa chỉ và mã khách hàng của người dân nên có thể dễ dàng đe dọa, dụ dỗ, lôi kéo người dân tin tưởng và làm theo yêu cầu của chúng.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi đăng tải các hình ảnh hóa đơn, thông báo tiền điện hằng tháng lên mạng xã hội; nếu có đăng tải nên xóa bỏ các nội dung thể hiện thông tin cá nhân của bản thân; không làm theo yêu cầu của các đối tượng xấu lấy danh nghĩa nhân viên công ty điện lực, khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi nghi ngờ hãy liên hệ với chi nhánh công ty điện lực gần nhất để tìm hiểu, làm rõ vụ việc.



