Chị ruột hiến thận cứu tính mạng em trai

Người chị ở Thanh Hoá hiến tạng nhằm cứu cậu em trai 28 tuổi bị suy thận mãn tính.
Vợ và em trai của Chủ tịch Hải Phát Invest bán chui hàng triệu cổ phiếu

Thông tin từ BV đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, bệnh nhân là anh N.V.T (28 tuổi, ở huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá). Từng là một thanh niên khỏe mạnh, anh T phát hiện bị suy thận mạn do viêm cầu thận từ tháng 12/2021, thời điểm này anh đang làm công nhân xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Sau thời gian điều trị tại Hàn Quốc, thấy bệnh tình không ổn, sức khoẻ không đảm bảo, anh T đã về Việt Nam. Anh này cũng đến nhiều bệnh viện trên cả nước để chữa bệnh với mong muốn sức khoẻ của mình được cải thiện hơn.

Bệnh nhân T đang được kiểm tra sức khoẻ, chuẩn bị xuất viện. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)
Bệnh nhân T đang được kiểm tra sức khoẻ, chuẩn bị xuất viện. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Đến tháng 12/2022, bệnh tình trở nặng, anh T được chẩn đoán mắc bệnh thận mạn giai đoạn 5 phải lọc máu chu kỳ 3 lần mỗi tuần để duy trì sự sống.

Tuy nhiên do hoang mang, chán nản với căn bệnh của mình, anh không tuân thủ điều trị, có những lúc muốn buông xuôi. Chính vì thế bệnh đã nặng lại càng trầm trọng, thời gian gần đây anh mắc thêm chứng suy tim, khó thở khi đi lại, ăn uống kém, chân tay sưng phù, cơ thể bị suy nhược.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá tư vấn ghép thận là phương pháp điều trị phù hợp và tốt nhất đối với anh tại thời điểm này.

Không đành lòng nhìn bố mẹ và em rơi vào tuyệt vọng, chị gái (31 tuổi) của bệnh nhân mặc dù con còn nhỏ, hoàn cảnh gia đình cũng tương đối khó khăn, phải lam lũ vất vả hàng ngày để mưu sinh, đã sẵn sàng hy sinh một phần cơ thể quý giá của mình hiến tặng, cứu em trai.

Ngày 6/4, ê-kíp ghép thận của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành phẫu thuật ghép thận cho cặp ghép trên. Sau hơn 6 giờ phẫu thuật, ca ghép đã thành công ngoài mong đợi.

Sau ghép, sức khỏe của cả bệnh nhân và chị gái đều tiến triển khá tốt. Người chị xuất viện sau mổ 1 tuần, sức khỏe ổn định. Bệnh nhân được về nhà sau ghép gần hai tuần, quả thận mới hoạt động tốt, các chỉ số xét nghiệm của thận ghép trong giới hạn bình thường.

Hiện bệnh nhân tiếp tục điều trị duy trì sau ghép và tái khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ.

PV
Phiên bản di động