Chi nhánh Toyota tại Trung Quốc bị phạt vì áp đặt giá bán Lexus

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc vừa thông báo, chi nhánh của Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor tại nước này đã bị phạt 87,61 triệu nhân dân tệ (tương đường khoảng 12,5 triệu USD) do vi phạm luật chống độc quyền.    
Ngắm Lexus LC500 mui trần trứ danh vừa ra mắt Trải nghiệm công nghệ gương điện tử hiện đại trên xe Lexus Hà Nội: Xác định danh tính tài xế và nạn nhân vụ xe Lexus 570 biển ngũ quý tông chết người

Theo thông báo của Cơ quan quản lý thị trường nhà nước, thuộc Ban giám sát thị trường của tỉnh Giang Tô, chi nhánh của Toyota đã vi phạm luật khi ấn định mức giá bán lại tối thiểu cho các mẫu xe Lexus hạng sang của hãng này.

Thông báo cho biết mức giá tối thiểu đã được đưa ra trong cuộc họp của các đại lý ở nhiều huyện khác nhau tại tỉnh Giang Tô trong giai đoạn từ năm 2015-2018.

Cơ quan nói trên nhấn mạnh việc thiết lập mức giá tối thiểu có tác động ràng buộc tương đối mạnh và làm mất quyền tự chủ định giá, khiến khách hàng chịu thiệt hại.

chi nhanh toyota tai trung quoc bi phat vi ap dat gia ban lexus
Toyota vẫn đang rất thành công tại thị trường Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Theo Reuters, phát ngôn viên của Toyota - công ty mẹ của Lexus đã thừa nhận hình phạt và tôn trọng quyết định này cũng như không bình luận gì thêm.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường quy định về doanh số bán ô tô tại thị trường xe lớn nhất thế giới, nơi có hơn 28 triệu xe được bán ra vào năm 2018.

Trước đó, hồi tháng 6/2019, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tuyên bố phạt 162,8 triệu NDT đối với một liên doanh của tập đoàn Ford (Mỹ) cũng với lý do vi phạm luật chống độc quyền.

Bất chấp sự giảm tốc của thị trường ôtô Trung Quốc do tác động của thương chiến Mỹ - Trung, Toyota vẫn đang rất thành công tại thị trường này, với doanh số bán trong 11 tháng đầu năm 2019 cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động