Chí Linh (Hải Dương): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất rừng

Trên địa bàn phường Cộng Hòa (TP Chí Linh, Hải Dương) xuất hiện một số công trình trên đất rừng sản xuất, rừng đặc dụng nhưng không bị cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.
Hải Dương: Hơn 1.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ Trên 141.900 lượt khách đến các điểm du lịch ở Hải Dương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Đặc sắc trò chơi pháo đất Ninh Giang

Trên phần đất rừng trồng cây ăn quả tại khu vực đường N3, khu dân cư Tiên Sơn, phường Cộng Hòa, (TP Chí Linh, Hải Dương) tồn tại nhiều công trình gồm nhà ở, sân vườn cùng hàng loạt nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông phục vụ mục đích kinh doanh.

Chí Linh (Hải Dương): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất rừng
Các công trình xây dựng trái phép trên đất rừng rừng sản xuất tại địa bàn phường Cộng Hòa (TP Chí Linh, Hải Dương).

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất này được Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương giao khoán cho các ông Phạm Quốc Đôn, Thi và ông Nguyễn Đại Thắng với mục đích trồng cây ăn quả.

Cụ thể, khu đất rộng 1.174m2 ông Phạm Quốc Đôn nhận khoán của Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương từ năm 2020, phía Bắc giáp hành lang quốc lộ 17, các phía còn lại giáp đất trồng cây ăn quả của các hộ bà Nga, bà Ngà và ông Sơn.

Theo Hợp đồng giao khoán số 83/HĐ-CAQ ngày 7/5/2020 thì trên diện tích trên có 16 cây vải trồng từ năm 1996. Hiện trạng cây sinh trưởng và phát triển bình thường.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2022, ông Đôn đã cho xây 1 căn nhà ở phía cuối khu đất. Phần đất phía ngoài, chủ khu đất cho dựng nhà xưởng kinh doanh vật liệu xây dựng. Khu nhà ở có đủ cả sân vườn, hồ nước, tiểu cảnh, gara ô tô và một mảnh vườn nhỏ phía sau làm nơi chăn thả gà, vịt...

Chí Linh (Hải Dương): Công trình xây dựng trái phép “mọc” trên đất rừng
Từ trái qua phải lần lượt là các hộ ông Nguyễn Đại Thắng, Thi và ông Phạm Quốc Đôn nằm trên đất rừng giao khoán với mục đích trồng cây ăn quả.

Kế bên là công trình của một người tên Thi. Trên khu đất này cũng xuất hiện căn nhà, xưởng có kiểu dáng, kích cỡ giống như bên ông Đôn.

Theo đó, trên khu đất bám mặt quốc lộ 17, phía ngoài chủ đất dựng nhà xưởng kinh doanh vật liệu xây dựng, phía sau là căn nhà hai tầng, mái kiểu Thái rộng hàng trăm mét vuông.

Bên cạnh các căn nhà của ông Đôn và ông Thi là dãy nhà xưởng của một người tên Nguyễn Đại Thắng. Dãy nhà xưởng của ông Thắng cũng xây trên đất rừng nhận khoán trồng cây ăn quả thuộc đường N3, khu dân cư Tiên Sơn, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh.

Ông Nguyễn Đại Thắng ký hợp đồng giao khoán đất vào mục đích sản xuất trồng cây nông nghiệp, cây ăn quả với Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương từ năm 2015. Diện tích nhận khoán là 2.000m2.

Trong hợp đồng, hai bên cam kết giao - nhận khoán đất sử dụng vào mục đích trồng cây ăn quả. Thời điểm nhận khoán, trên phần đất này có 32 cây vải trồng từ năm 1996. Tuy nhiên, trên phần đất nhận khoán, ông Thắng đã cho dựng hàng loạt nhà xưởng phục vụ mục đích kinh doanh vật liệu xây dựng. Phần đất rừng phục vụ mục đích trồng cây ăn quả đã biến mất hoàn toàn.

Tiếp đến, tại khu vực Đoàn 10, khu dân cư Tiên Sơn, phường Cộng Hòa, trên lô 9d1, khoảnh 5, một người tên là Phan Thanh Hòa đã ngang nhiên xây dựng tổ hợp công trình trên đất rừng đặc dụng.

Chí Linh (Hải Dương): Công trình xây dựng trái phép “mọc” trên đất rừng
Khuôn viên khu đất rộng gần 1.500m2 của gia đình ông Phan Thanh Hòa là hàng loạt công trình kiên cố như nhà ở, khu nghỉ dưỡng, bếp ăn, sân, lán để xe...

Theo quan sát, trong khuôn viên khu đất rộng gần 1.500m2 là hàng loạt công trình kiên cố như nhà ở, khu nghỉ dưỡng, bếp ăn, sân, lán để xe...

Theo hồ sơ giao nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng của Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương, khu rừng ông Phan Thanh Hòa nhận khoán quản lý, bảo vệ là rừng đặc dụng, có diện tích 1.477m2. Khi nhận khoán năm 2017, trên khu đất này có 22 cây thông được trồng từ năm 1954.

Theo các biên bản của phường Cộng Hòa và Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương, các công trình này được ông Phan Thanh Hòa xây dựng từ giữa năm 2022. Ngay từ thời điểm đó, UBND phường Cộng Hòa đã phối hợp với Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương kiểm tra, yêu cầu ông Hòa tháo dỡ, trả lại nguyên trạng đất rừng.

Thế nhưng, các công trình vi phạm không những không bị tháo dỡ mà ngày càng được xây dựng kiên cố hơn, nhiều hơn, quy mô hơn.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương cho biết: “Khi xảy ra sự việc sử dụng không đúng mục đích, xây dựng trái phép, chúng tôi đã phát hiện và ngăn chặn. Chúng tôi cũng đã báo cáo chính quyền địa phương, phối hợp với cơ quan chức năng.

Hiện nay, Ban Quản lý rừng đã lập biên bản, báo cáo và hủy hợp đồng nhận khoán đối với ông Phan Thanh Hòa”.

Về xử lý hậu quả, ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương cho biết: “Khi hủy hợp đồng và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì phải trả lại hiện trạng ban đầu. Chúng tôi đang kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc cùng vì Ban Quản lý rừng không có thẩm quyền xử lý, không có chế tài xử phạt”.

Hiện tại, việc xử lý của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn mới chỉ dừng lại là lập biên bản chứ chưa hề có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương cũng không có biện pháp xử lý triệt để nên các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

Ngày 31/10/2022, Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương có Báo cáo số 168/BC-BQLR về việc xây dựng trái phép trên đất Ban Quản lý rừng đang giao khoán gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương.

Trong báo cáo, Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương khẳng định: “Ông Phan Thanh Hòa có địa chỉ tại khu dân cư Tiên Sơn, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương có nhận khoán diện tích rừng đặc dụng với Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương tại Hợp đồng số 9b1/HĐ-RĐD tại lô 9d1, khoảng 5, khu vực Đoàn 10, khu dân cư Tiên Sơn, phường Cộng Hòa. Theo bản đồ kiểm kê năm 2015 được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt năm 2015 thì tại vị trí trên nằm trong quy hoạch đất rừng sản xuất. Hiện trạng thực tế tại vị trí trên có 22cây thông, hàng năm Ban Quản lý rừng vẫn đang chi trả tiền quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng cho ông Phan Thanh Hòa”.

Trong báo cáo, Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương cho rằng: “Vụ việc diễn ra, Ban Quản lý rừng đã chủ động phối hợp với UBND phường Cộng Hòa, Hạt Kiểm lâm thành phố Chí Linh kiểm tra, xử lý, ngăn chặn. Tuy nhiên, Ban Quản lý rừng nhận thấy diễn biến vụ việc có chiều hướng phức tạp, khó có khả năng ngăn chặn. Vậy Ban Quản lý rừng đề nghị UBND TP Chí Linh, Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị liên quan chỉ đạo cơ quan chức năng có thẩm quyền phối hợp ngăn chặn và xử lý”.

Ngày 1/11/2022, Hạt Kiểm lâm TP Chí Linh lại có Văn bản số 36/CV-HKL gửi Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, trong văn bản này, Hạt Kiểm lâm TP Chí Linh khẳng định: “Đối chiếu Bản đồ quy hoạch 3 loại rừng giai đoạn 2010 - 2020 đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt thì vị trí xây dựng nhà trên đất nhận khoán (theo báo cáo của Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương) không thuộc diện tích quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh”.

Đến ngày 14/5, thông tin từ ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa cho biết, thành phố Chí Linh đã tổ chức họp và chỉ đạo về việc tuyên truyền, vận động các hộ vi phạm chủ động tự tháo dỡ.

"Sáng 14/5, Ban Quản lý rừng tỉnh phối hợp với UBND phường Cộng Hòa, Hạt Kiểm lâm TP Chí Linh đã thành lập tổ công tác vào và vận động hộ nhận khoán Phan Thanh Hòa thực hiện tự tháo dỡ công trình vi phạm trên đất rừng đặc dụng do Ban Quản lý rừng quản lý. Trước mắt, hộ ông Hòa cũng đã đồng ý tự nguyện tháo dỡ các công trình", ông Dũng cho biết.

Trước sự việc trên, dư luận đặt vấn đề việc để tình trạng xây dựng các công trình tràn lan trên đất rừng như hiện nay trách nhiệm thuộc về ai là câu hỏi cần sớm có câu trả lời từ cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cũng như chính quyền địa phương.

Hoàng Duy
Phiên bản di động